Month: January 2010

Latest

จะทำอย่างไรกับแม่ที่ไม่ยอมไปตรวจเรื่องถ่ายเป็นเลือด

สงสารแม่ผมจังครับ by เด็กที่จะเปลี่ยนแปลงตนเอง » Mon Jan 18, 2010 7:49 pm สวัดดีครับคุณหมอ ผมอยากทรายว่าอาการแบบนี้แม่ผมจะมีโอกาสเป็นมะเร็งไหมครับ 1.เวลาเครียดมากมากไม่ว่าจากการทํางานหรือในครอบครัวม่านจะมีอุจจาระเป็นเลือด2.ท่านเป็นริดสีดวง3.ท่านไม่ค่อยกินข้าวช้าวกับเย็น เช้าทานจะดืมกาแฟกับขนมปัง เย็นบางทีท่านไม่ทานอะไรเลย ผมพยายามบอกแล้วบอกอีกท่านก็ไม่ยอมไปตรวจท่านบอกกับผมว่า ถ้าตวรจแล้วเจอขึ้น มาแม่ก็ไม่มีกําลังใจทํางานต่อแล้วถ้าแม่เกิดเป็นไรขึ้นมาแล้วใครจะส่งผมเรียนหนังสือล่ะผมถามท่านท่านก็บอกว่าไม่ต้องกังวลหรอกลูกแม่น่ะทําประกันชีวิตไว้ถ้าแม่จากโรคมะเร็งตายลูกก็จะได้เงินไว้เรียนต่อทั้งที่ผมอยากจะพูดว่าเงินน่ะผมไม่ต้องการหรอกผมต้องการให้ผม่อยู่กับผมนานนานแต่ผมไม่กล้าพูดขอบคุณนะครับที่รับฟังปัญหาของผม เด็กที่จะเปลี่ยนแปลงตนเอง ——————————————————————————–

อ่านต่อ
Latest

การออกกำลังกายแบบเข้มข้น ป้องกันและรักษาสมองเสื่อมได้

แต่เดิม มีหลักฐานจากการวิจัยในหนูทดลองว่าการออกกำลังกาย เป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดการสร้างเซลประสาทเพิ่มเติมในฮิปโปแคมปัส (hippocampal neurogenesis) ของหนูทดลองได้ [1, 2] และมีหลักฐานจากการศึกษาเนื้อเยื่อสมองของคนในห้องทดลองที่ยืนยันว่าเนื้อเยื่อสมองฮิปโปแคมปัสของคนสามารถสร้างเซลประสาทใหม่ขึ้นมาได้ [3] ต่อมาวารสาร JAMA Archive of Neurology ได้สรุปงานวิจัยสองราย [4] ว่าการออกกำลังกายมีผลต่อการป้องกันและรักษาภาวะสมองเสื่อมในคน รายแรกเป็นงานวิจัยของมหาลัยวอชิงตัน ซึ่งเอาคนสูงอายุ

อ่านต่อ
Latest

เคยไปตรวจสุขภาพมาแล้ว แต่ไม่ได้ตรวจตามต้องการ

คือว่ามีอาการแปลกๆหลายอย่างครับ มีผื่นขึ้นเป็นเม็ดแดงๆเหมือนยุงกัด ผมร่วง โทรมลง เหนื่อยหอบเป็นบางครั้ง เคยไปตรวจสุขภาพมาแล้ว แต่ไม่ได้ตรวจตามต้องการ คือบอกว่าผื่นขึ้นเค้าก็ให้ไปแผนกผิวหนัง แต่ต้องการตรวจหลายอย่าง ให้ครอบคลุมทุกอย่าง ไม่รู้จะทำอย่างไรดี เพราะกังวลกับอาการว่าตกลงแล้วเป็นอะไรกันแน่ เอาแบบให้แน่นอนไปเลย รบกวนช่วยแนะนำว่าจะทำอย่างไรดีครับ ของคุณครับ… กิจ ตอบ สิ่งที่คุณต้องการ คือการประเมินสุขภาพแบบผสมผสาน (comprehensive)

อ่านต่อ
จิตวิญญาณ (Spirituality)

หลักทฤษฎีการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต (Transtheoretical หรือ Stage of Change Model)

การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการลดน้ำหนัก การออกกำลังกาย การปรับนิสัยการรับประทานอาหาร การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงสุขภาพเช่น เลิกแอลกอฮอล์ เลิกบุหรี่ ล้วนเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ เป็นการยากที่จะปลุกพลังใจให้พยายามได้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่พยายามแล้วไม่สำเร็จหรือสำเร็จแล้วกลับล้มเหลวใหม่อีกดร.โพรแชสก้าและดร.เวลิเซอร์ ที่มหาวิทยาลัยโรดไอส์แลนด์ ได้เฝ้าสังเกตพฤติกรรมของคนเลิกบุหรี่โดยวิเคราะห์ประกอบกับทฤษฎีทางจิตบำบัดหลายทฤษฏีแล้วสรุปออกมาเป็นทฤษฎีขั้นตอนการเปลี่ยนแปลง (Transtheoretical หรือ Stage of Change Model) ออกมาเผยแพร่ [1]

อ่านต่อ