Latest

เป็นเก้าท์ กินโปรตีนนิวตริไลท์ของแอมเวย์ได้หรือไม่

ดิฉันเป็นโรคเบาหวานและเก๊านะคะ แต่อยากรับประทานอาหารเสริมโปรตีนสกัดจากถั่วเหลืองและนม(ไม่มีไขมันและโคเลสเตอรอล) คุนหมอที่รักษาบอกว่าโรคเก๊าห้ามรับประทานตะกูลถั่ว คือถั่วทุกชนิดน่ะค่ะ อยากทราบว่าอาหารเสริมตัวนี้จะรับประทานได้รึป่าวคะ เป็นอาหารเสริญของแอมเวชุดนิวทริไลท์ นะคะ

ป้าจิ๋ว

…………………………

ตอบครับ

ความเชื่อดั้งเดิมคือคนเป็นเก้าท์อย่ากินอาหารที่มีพิวรีนมาก ได้แก่ อาหารทะเล ผักที่มีพิวรีนสูง และโปรตีนจากสัตว์เพราะเป็นต้นกำเนิดของสารพิวรีน

แต่หลักฐานงานวิจัยที่ดีที่สุดในเรื่องนี้ซึ่งตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์และติดตามดูการกินอาหารของคน47,150 คน นาน 12 ปี ซึ่งในจำนวนนี้ต่อมา 730 คนป่วยเป็นเก้าท์ งานวิจัยนี้ได้ผลสรุปที่แตกต่างไปจากความเชื่อดั้งเดิมหลายอย่าง ดังนี้

(1) การกินเนื้อสัตว์มากๆโดยเฉพาะเนื้อวัว หมู แกะ ทำให้เป็นเก้าท์มากขึ้นจริง
(2) การกินอาหารทะเลมาก ไม่ว่าเป็นอาหารทะเลชนิดใด (ปูปลากุ้งหอย) ทำให้เป็นเก้าท์มากขึ้นจริง
(3) การดื่มนมทำให้เป็นเก้าท์น้อยลง ซึ่งสอดคล้องกับอีกหลายงานวิจัยที่ทำก่อนหน้านี้
(4) การกินพืชผักที่มีสารพิวรีนสูง เช่นถั่วต่างๆ ไม่ได้ทำให้เป็นเก้าท์มากขึ้น
(5) มองในภาพรวม การกินอาหารโปรตีนก็ไม่ได้ทำให้เป็นเก้าท์มากขึ้น
(6) การมีรูปร่างอ้วนไม่ได้ทำให้เป็นเก้าท์มากขึ้นกว่าคนรูปร่างปกติ
(7) การดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ได้ทำให้เป็นเก้าท์มากขึ้นกว่าคนไม่ดื่ม

ดังนั้น ถ้าคุณเป็นเก้าท์ อยากจะกินโปรตีนนิวตริไลท์ ซึ่งเป็นโปรตีนที่มาจากถั่วเหลืองและนม ก็ย่อมกินได้ โดยไม่ต้องห่วงว่าจะทำให้เป็นโรคเก้าท์รุนแรงขึ้นแต่อย่างใด

เพียงแต่ผมสงสัยนิดเดียว ว่าทำไมคุณไม่เอาเงินจำนวนที่เท่ากันนี้ไปซื้อนมถั่วเหลืองหรือนมวัวพร่องไขมันกิน ซึ่งได้โปรตีนที่เท่ากัน แต่ประหยัดเงินกว่ากันแยะ

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

บรรณานุกรม

1. Choi HK, Atkinson K, Karlson EW, Willett W, Curhan G. Purine-Rich Foods, Dairy and Protein Intake, and the Risk of Gout in Men. N Engl J Med 2004; 350:1093-1103
2. Ghadirian P, Shatenstein B, Verdy M, Hamet P. The influence of dairy products on plasma uric acid in women. Eur J Epidemiol 1995;11:275-281