Latest

นมจืดไขมัน 0%

นมจืดไขมัน 0% มีประโยชน์เหมือนนมจืดทั่วไปหรือเปล่าคะ แล้วควรดื่มนมตอนเช้าหรือก่อนนอนถึงจะดีกว่ากันคะ ขอบคุณมากค่ะ

………………………………………………………

ตอบครับ

1. นมจืดไร้ไขมัน (0%) มีโปรตีน วิตามิน เกลือแร่ เหมือนกับนมจืดทั่วไป (whole milk) แต่มีไขมันต่ำกว่า คือมีโคเลสเตอรอลเพียง 5 กรัม/240 มล. ขณะที่นมจืดทั่วไปมีโคเลสเตอรอลถึง 35 กรัม/ 240 มล. เนื่องจากมีไขมันน้อย การดื่มนมไร้ไขมันจึงทำให้ร่างกายได้รับแคลอรี่น้อยคือ 80 แคลอรี่/240 มล. ขณะที่นมจืดทั่วไปได้ 150 แคลอรี่/240 มล.

2. ปัญหาของคนไทยทุกวันนี้คือการได้รับแคลอรี่มากเกินไป แต่ได้รับสารอาหารอื่นเช่นโปรตีน วิตามิน เกลือแร่น้อยเกินไป ดังนั้นคนไทยทุกคนที่พ้นวัยเด็กดูดนมแล้ว ควรดื่มนมไร้ไขมันแทนนมจืดทั่วไปจะดีที่สุด

3. นมแต่งรสหวาน (sweetened whole milk) ก็คือนมจืดทั่วไปแล้วใส่น้ำตาลเพิ่มไปอีกราว 9 กรัม/240 มล. ทำให้ได้แคลอรี่เพิ่มสูงถึงระดับ 186 แคลอรี่/240 มล. ซึ่งไม่ดี

4. เมืองไทยรู้สึกจะเป็นเมืองเดียวที่คนชอบกินอะไรที่หวานไปหมดแม้แต่นมก็ยังต้องหวานเลย คนไทยขาดน้ำตาลไม่ได้อะไรๆก็ไส่น้ำตาล น้ำตาลที่ใส่เข้ามาในอาหารนี้เรียกว่า added sugar ซึ่งเป็นศัตรูทางโภชนาการหมายเลขสองของมนุษยชาติปัจจุบัน ในปีนี้ USDA สหรัฐได้ออกคำแนะนำโภชนาการ 2010 ที่มีสาระสำคัญให้ช่วยกันกำจัดศัตรูทางโภชนาการ 2 อย่าง เรียกให้จำง่ายๆว่า SoFAS โดยที่ศัตรูหมายเลขหนึ่งคือ SoF ซึ่งย่อมาจาก solid fat คือไขมันผง หรือไขมันทรานส์ (trans fat) ที่ใช้ทำครีมเทียม เนยเทียม ขนมกรุบกรอบ เค้ก คุ้กกี้ ซึ่งจัดเป็นตัวอันตรายสูงสุดคือให้ทั้งแคลอรี่มากและทั้งเพิ่มไขมันเลว (LDL) ในเลือด ศัตรูหมายเลขสองคือ AS ซึ่งย่อมาจาก added sugar หรือน้ำตาลที่ใส่เข้ามาในสาระพัดอาหารเนี่ยแหละ

5. เกือบลืมตอบอีกคำถามหนึ่ง การดื่มนมดื่มตอนไหนก็ได้ไม่มีกฎหมายห้าม และไม่มีหลักฐานการวิจัยในคนว่าการดื่มนมตอนไหนดีกว่าตอนไหน เพียงแต่หากจะคิดคาดการเอาตามทฤษฏีแล้ว เนื่องจากนมเป็นอาหารที่ให้แคลอรี่สูง การดื่มตอนกลางวันร่างกายย่อมจะได้ใช้แคลอรี่ไปเผาผลาญเป็นพลังงาน จึงน่าจะดีกว่าการดื่มตอนกลางคืนโดยเฉพาะก่อนนอนซี่งร่างกายไม่ได้ใช้แคลอรี่ไปทำอะไรแล้ว ได้แต่เก็บสะสมเป็นเป็นไขมันเข้าพุงเป็นส่วนใหญ่

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์