Latest

ถ้าสามีแอบไปเที่ยวผู้หญิงมา แล้วภรรยาทำออรัลให้ มีโอาสติดเอดส์ไหม

ถ้าสามีแอบไปเที่ยวผู้หญิงมา แล้วภรรยาทำออรัลให้ มีโอาสติดเอดส์ไหม

………………………………………

ตอบครับ

1. Oral sex ติดเอดส์ได้ไหม ตอบว่าติดได้ครับ มีหลักฐานรายงานผู้ป่วยที่ติดโรคผ่านทางนี้ให้เห็นตัวเป็นๆแล้วหลายราย

2. ถามว่า oral sex มีความเสี่ยงต่ำกว่าเซ็กซ์ทางช่องคลอดหรือทางทวารหนักกี่เปอร์เซ็นต์ อันนี้ไม่มีใครตอบได้ ตอบได้แต่ว่าน่าจะเสี่ยงน้อยกว่ามาก แต่บอกตัวเลขไม่ได้ เพราะการวิจัยกลุ่มคนที่ติดเชื้อพบว่าแต่ละคนก็ทำเซ็กซ์หลายๆแบบพร้อมๆกัน จึงแยกแยะยาก

3. ภรรยาทำ oral sex ให้สามีซึ่งชอบหนีไปเที่ยวจะติดเอดส์ไหม ก็ขึ้นอยู่กับว่าสามีที่ชอบเที่ยวนั้นติดเอดส์มาหรือเปล่า ถ้าสามีติดเชื้อเอดส์อยู่ ภรรยาก็มีโอกาสติดได้ครับ

4. งานวิจัยพบว่า condom ป้องกันการติดเอดส์เวลาทำ oral sex กับอวัยวะเพศชายได้ และมีอย่างน้อยหนึ่งงานวิจัยที่เป็นหลักฐานว่าการใช้แผ่นพลาสติกหุ้มอาหาร สามารถป้องกันการติดเอดส์เวลาทำ oral sex กับอวัยวะเพศหญิงหรือทวารหนักได้ ข้อมูลนี้อาจเป็นประโยชน์กับคนที่ห้ามใจเรื่อง oral sex ไม่ไหว ก็ควรใช้อุปกรณ์เหล่านี้ช่วยป้องกันจะดีกว่าลุยถั่วไปแบบลุ่นๆ

5. วิธีป้องกันเอดส์ที่ดีที่สุดสำหรับคนที่แต่งงานแล้วคือการมีคู่นอนคนเดียวคือแฟนของเรา แต่ถ้าเป็นคนดีที่สุดกับเขาไม่ได้ เวลาไปเที่ยวผู้หญิงก็ควรใช้อุปกรณ์ป้องกัน ถ้าเผลอไปเที่ยวโดยไม่ได้ใช้อุปกรณ์ป้องกันอย่างในกรณีของคุณนี้ สิ่งที่ควรทำต่อจากนี้ไปคือเมื่อพ้นวันที่ไปเที่ยวมาเกิน window period (หนึ่งเดือนถึงหกสัปดาห์ถ้าเป็นการตรวจคัดกรองด้วยวิธี 4th generation)แล้ว ก็ควรไปตรวจคัดกรองเอดส์ซะ ถ้าตรวจได้ผลลบก็ถือเป็นโอกาสดีที่จะเริ่มต้นทำตัวใหม่ซะให้ดี อย่าเพิ่งไปคิดถึงว่าจะตรวจได้ผลบวกเลยครับ เพราะชีวิตคนเรานี้ควรจะคิดทางดีไว้ หมายความว่าให้คิดว่าผลมันจะออกมาเป็นลบไว้ก่อน ชีวิตจึงจะมีความสุข

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์