Latest

ชาปลายนิ้วมือทั้งสองข้าง เลิกบุหรี่ก่อนสิครับ

สวัสดี ครับ คุณหมอสันต์

สบายดี นะครับ

ผมมีอาการ เป็น เหน็บ ชา ที่ นิ้วชี้และกลาง ของมือ ซ้าย และมือซ้าย บางครั้ง และ บางครั้งนิ้วมือขวา โดยเฉพาะจะทำให้รู้สึกตัวตอนเช้ามืดบ่อยๆๆ อาการดังกล่าว หายไป ในช่วงเดือนสิงหาคม หลังจากที่ ได้รับการฉีดยาเข้าข้อมือ เมื่อกลางเดือนมิย.จาก คุณหมอที่รพ. รัฐบาลแห่งหนึ่ง แต่เมื่อ ปลายตค. ที่ผ่านมา อาการชานิ้ว ชามือ กลับมาเป็นอีก แต่ไม่มาก เท่าช่วงที่เป็นเมื่อ พค. ครับ คุณหมอก็ได้ แนะให้ ทาน ยา Methylcobal (mecobalamin) 500 mg. วันละ 3 เม็ด หลังอาหาร ก็ ดี ขึ้น แต่ พอหยุดทานไป สัก สัปดาห์ ก็ กลับมา มีอาการขึ้นอีก ยากำลังจะหมดแล้ว ไม่ทราบว่ายานี้ทานนานๆได้ไหม มีผลเสียไหม ผมทำงานออฟฟิศ สูบบุหรี่บ้าง ดื่มแอลกอฮอล์นานๆครั้ง

………………………………

ตอบครับ

1. ฟังจากอาการแล้วน่าจะเป็นพยาธิสภาพที่ปลายประสาทแบบไม่เจาะจง (nonspecific peripheral neuropathy) หมายความว่าไม่น่าจะมีเหตุใหญ่โตอะไร แต่การไปรพ.ให้หมอประสาทวิทยา (neurologist) ตรวจร่างกายยืนยันให้ชัวร์สักครั้งก็จะดี

2. ยา Methylcobal (mecobalamin) เป็นฟอร์มหนึ่งของวิตามินบี 12 คือพูดง่ายๆว่าเป็นอาหาร ท่านสามารถทานยานี้ต่อเนื่องไปนานๆได้โดยไม่มีผลข้างเคียงที่มีนัยสำคัญ ในกรณีที่ยาหมด ท่านอาจหาซื้อวิตามินบี.12 ในฟอร์มทั่วไป (cyanocobalamin) ทานแทนได้

3. ขอให้ท่านใส่ใจเรื่องท่าร่างขณะใช้คอมพิวเตอร์ด้วย เพราะท่าที่ต้องยกข้อมือไว้นานๆทำให้เกิดอาการชานิ้วได้ ท่าร่างที่ดีควรวางแป้นคอมไว้ต่ำระดับเหนือหัวเข่าไม่มาก จะได้ไม่ต้องยกข้อศอกและข้อมือไว้ตลอด นั่นหมายความว่าเครื่องคอมที่ใช้งานอยู่ประจำ แป้นพิมพ์กับจอต้องแยกจากกัน และต้องหัดพิมพ์แบบสัมผัสโดยไม่มองแป้นให้ได้ เพื่อจะได้ไม่ต้องก้มลงไปมองจอหรือแป้นจนไปปวดที่ต้นคอแทน

4. มีงานวิจัยขนาดใหญ่ชิ้นหนึ่งชื่อ Eurodiab Study เขาสุ่มเอาผู้ป่วยที่เป็น peripheral neuropathy ในยุโรปมามากถึง 3,250 คน จาก 16 ประเทศในยุโรป มาค้นหาว่าอะไรเป็นปัจจัยเสี่ยงอิสระที่ทำให้เกิด peripheral neuropathy ก็พบว่าปัจจัยเสี่ยงสองตัวที่โดดเด่นมากคือ (1) การเป็นเบาหวานมายาวนาน (2) การสูบบุหรี่

ดังนั้นถ้าอยากจะหายชามือจริงก็เลิกบุหรี่ก่อนสิครับ

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์