Latest

Claw hands

สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันอยากปรึกษาเรื่องการผ่าตัดแก้ไขความพิการที่นิ้วมือ เนื่องจากดิฉันมีนิ้วมืองอ เหยียดได้ไม่ตรง เป็นมาตั้งแต่กำเนิด ซึ่งมีเพียงนิ้วโป้งทั้งสองข้างเท่านั้นที่เป็นปกติ ดิฉันคิดเองว่าอาจเป็นเพราะหนังบริเวณนิ้วมือตึง หรืออะไรก็ไม่ทราบแต่ก็เป็นปัญหาที่ดิฉันกลุ้มใจและอยากแก้ไขให้เร็วที่สุด จึงใคร่ถามคุณหมอว่า การผ่าตัดแก้ไขนิ้วมือลักษณะนี้ ต้องใช้เวลารักษานานเท่าไหร่กว่าจะหายเป็นปกติ ค่ารักษาประมาณเท่าไหร่
Jira
……………………………………………………….
ตอบครับ

ถ่ายรูปส่งมาให้ดูหน่อยได้ไหม่ครับ จะได้ตอบคำถามได้ตรงประเด็น
เพราะไม่เห็นภาพ ผมก็เลยไม่ทราบว่าต้องตัดยืดผิวหนังที่ติดมากแค่ไหน ต้องเอาหนังจากที่อื่นมาปะช่วยหรือเปล่า ต้องยืดเอ็นหรือทำให้เอ็นยาวขึ้น (lengthening) ด้วยไหม ประเด็นเหล่านี้ล้วนเป็นตัวบอกว่าต้องใช้เวลารักษานานเท่าใด และใช้ค่าใช้จ่ายมากหรือน้อยเพียงใด

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

………………………………………………………………………


เห็นรูปแล้วครับ คุณเป็นคนไข้ที่ร่วมมือกับหมอดีมาก… น่ารัก
ความผิดปกติของมือคุณมีชื่อเรียกว่า claw hand deformity ประเมินจากภาพ ประเด็นการใช้งาน (กำสิ่งของ) ไม่น่าจะเป็นปัญหามาก มีแต่ประเด็นความสวยงามที่เป็นปัญหา
การแก้ไข claw hand ต้องอาศัยศัลยแพทย์ทางมือ (hand surgeon) ซึ่งเป็นศัลยแพทย์พันธ์ศํลยกรรมกระดูกหรือศัลยกรรมพลาสติกที่ไปเรียนการผ่าตัดมือโดยเฉพาะอีกต่อหนึ่ง ทำผ่าตัดให้ วิธีการผ่าตัดต้องทำเป็นขั้นตอน ขั้นแรกคือต้องย้ายเอ็นก่อนโดยทำสองขยัก ซึ่งมีชื่อเรียกทางการแพทย์ว่า extensor to flexor 4 tail tendon transfer (EF4T) กับ palmaris longus 4 tail tendon transfer (PL4T) อาจจะมีการปลูกผิวหนังแถมถ้าผิวหนังเดิมไม่ดีหรือไม่พอ ขั้นตอนการผ่าตัดนี้ทำวันเดียวเสร็จ แต่ขั้นตอนกายภาพบำบัดหลังผ่าตัดนี่สิครับ หลายเดือน อาจจะนานถึงหกเดือน โดยที่อาจต้องติดเครื่องดึงน่าเกลียดแบบรูปที่ให้มาดูนี้ไว้ด้วยในระยะแรก
ค่าใช้จ่ายการผ่าตัดตกประมาณ 1 แสนบาท นอนรพ.สักสามวัน
ค่าใช้จ่ายกายภาพบำบัดอีกต่างหาก ครั้งหนึ่งประมาณ 1,000 บาท นาน หกเดือน ทำถี่แค่ไหนแล้วแต่อาการ
ทั้งหมดนี่เพียงเพื่อความสวยงาม เพราะการใช้งานนั้นเขาดีของเขาอยู่แล้ว คุ้มหรือไม่คุ้มคุณวินิจฉัยเอาเองเถอะนะครับ
ถ้าสนใจจะทำแนะนำให้มาที่ศูนย์โรคกระดูกและข้อ โดยต้องโทรศัพท์มานัดหมายล่วงหน้าว่าต้องการเจอกับ hand surgeon เพื่อปรึกษาเรื่อง claw hand เพราะถ้าไม่นัดละเอียดมาเจอหมอกระดูกทั่วไปก็จะตรวจๆเก็บค่าตรวจแล้วส่งปรึกษา hand surgeon เท่ากับว่าเสียเงินเสียเวลาสองเด้ง

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์
……………………………………………

ขอบพระคุณคุณหมอมากค่ะ ดิฉันอยากจะผ่าตัดอาทิตย์หน้าเลย แต่ว่าอยากทราบว่าเครื่องมือที่ใช้ดึงมือนี่ต้องใส่ไปนานเท่าไรคะ เนื่องจากต้องรับปริญญาประมาณเดือนกุมภาฯนี้อ่ะค่ะ แล้วถ้าผ่าพร้อมกันทีเดียวสองมือสามารถทำได้รึเปล่า จะเป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตประจำวันมากแค่ไหนคะ

Jira

……………………

ถ้าจะเอาแผนดูแลหลังผ่าตัดละเอียดที่นับกันเป็นวันนี่ คุณต้องมาคุยกับหมอผ่าตัดแล้วละครับ ท่านจะประเมินแผนดูแลหลังผ่าตัดอย่างละเอียดให้คุณได้หลังจากได้ประเมินความรุนแรงของความผิดปกติของมือแล้ว

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์