Latest

อายุ 21 ไม่มีเซ็กซ์จะไปตรวจภายในดีไหม

อาจารย์คะ

หนูอายุ 21 ปี ยังไม่มีเพศสัมพันธ์ นะคะ แล้วทีนี้หนูเคยเข้าห้องน้ำสาธารณะไปถ่าย แล้วตักน้ำมาชำระ หรือไม่ก็ น้ำจากชักโครกกระเด็นขึ้นมาโดนอวัยวะเพศ ทีนี้ พอหนูไปอ่านเรื่องเกี่ยว กับ HPV หนูก็เกิดอาการกังวลขึ้นมาค่ะ อีกเรื่อง หนูแอบทราบมาว่า พี่ชายของหนูไปเที่ยวผู้หญิงมา ซึ่งหนูต้องใช้ชีวิตประจำวันร่วมกับเค้า เช่น ขันอาบน้ำ ชักโครก หรือ แม้กระทั่ง ผ่านขนหนูทีบางทีพาดตากทับซ้อนกัน หนูจะติดหรือไม่คะ หนูควรจะทำอย่างไรดีคะ คือหนูต้องไปตรวจภายในหรือไม่

………………………………..

ตอบครับ

1. เชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่รุนแรง เช่นเอดส์ เป็นเชื้อที่ไม่ทนสภาพแวดล้อมนอกร่างกาย หมายความว่ามันต้องออกจากคนไปสู่คนเลย หากต้องไปพักในสภาพแวดล้อม เช่นในสระว่ายน้ำ ขันน้ำ โถชักโครก มันตายเสียก่อน ดังนั้นไม่ต้องไปวิตกกังวลว่าจะติดเชื้อกามโรคชนิดรุนแรงมาจากสิ่งแวดล้อม

2. การเอาผ้าขนหนูชื้นๆมาทับซ้อนหรือปะปนกันอาจแพร่เชื้อราตามผิวหนังได้ แต่ยังไม่เคยมีหลักฐานทางการแพทย์ว่าแพร่กามโรคชนิดรุนแรงใดๆได้ ถ้าคุณกังวลมากก็รักษาผ้าขนหนูของคุณให้แห้ง และแยกเก็บสิครับ

3. พูดถึงการตรวจภายใน คำแนะนำมาตรฐานของ วิทยาลัยสูตินรีแพทย์อเมริกันที่เพิ่งออกใหม่ (ACOG 2009) แนะนำว่าผู้หญิงทุกคนควรเริ่มตรวจภายในครั้งแรกเมื่ออายุ 21 ปีโดยไม่สนใจว่าเคยมีเพศสัมพันธ์แล้วหรือยัง แล้วตรวจต่อเนื่องไปปีเว้นปีจนอายุได้ 29 ปี พออายุได้ 30 ปีถ้าการตรวจสามครั้งที่ผ่านมาปกติดีก็ให้ตรวจแค่ปีเว้นสองปีก็พอ ไม่ต้องตรวจทุกปี ถ้าถือเอาตามคำแนะนำนี้ คุณก็ควรจะเริ่มตรวจภายในปีนี้ได้ครับ

4. ที่สำคัญกว่าการตรวจภายในคือคุณควรฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก (HPV vaccine) เป็นการลงทุนที่คุ้มที่สุดในโลกซึ่งผมขอเชียร์สุดลิ่มทิ่มประตู

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์