Latest

ฮาชิโมโต้ ไฮโปไทรอยด์ กับโรคเอ๋อ

เนื่องจากเป็นฮาชิโมโตธัยรอยด์อยู่ เพิ่งจะตรวจพบได้ 1 อาทิตย์ และเริ่มทานยา ELTROXIN (100MCG) แต่ต้องการที่จะตั้งครรภ์ด้วย อยากสอบถามว่าสามารถจะตั้งครรภ์ได้หรือไม่ค่ะ ถ้าได้และจะมีผลต่อเด็กในครรภ์หรือไม่ค่ะ
รบกวนด้วยค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ

FAI FAIFY

………………………………………

ตอบครับ

ก่อนตอบคำถาม ผมขอเกริ่นให้ผู้อ่านท่านอื่นรู้จักโรคต่อมไทรอยด์อักเสบแบบฮาชิโมโต (Hashimoto thyroiditis) พอเป็นไอเดียก่อน คืออีตาฮาชิโมโตซึ่งเป็นหมอผ่าตัดชาวญี่ปุ่นแกเป็นคนแรกที่ร้องเอ๊ะขึ้นมาว่ามีคนไข้จำนวนหนึ่งที่เกิดเป็นต่อมไทรอยด์อักเสบที่พอตัดชิ้นเนื้อมาส่องดูแล้วพบว่ามีเม็ดเลือดขาวเข้าไปรุมกินโต๊ะเซลต่อมไทรอยด์จนผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ได้น้อยลง งานวิจัยยุคหลังทำให้ทราบว่าเป็นเพราะร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน (เช่น anti-TPO, anti-Tg, anti-TSH receptor) ไปบล็อกกลไกการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ คือเป็นโรคภูมิคุ้มกันทำลายเนื้อเยื่อของตนเองแบบหนึ่ง ทำให้เกิดภาวะฮอร์โมนไทรอยด์ไม่พอใช้ หรือไฮโปไทรอยด์ (hypothyroidism) ซึ่งยังผลให้เป็นโลหิตจาง ไขมันในเลือดสูง อ้วน และเป็นเบาหวานตามมา โรคนี้จะค่อยๆเป็นไม่ทันรู้เนื้อรู้ตัว เพราะตอนแรกๆที่ต่อมเกิดอักเสบและเซลตายใหม่ๆนั้นจะมีฮอร์โมนรั่วออกมาในเลือดมากทำให้มีอาการโอเวอร์แอคทีฟแบบไฮเปอร์ไทรอยด์ด้วยซ้ำ แต่พอนานไปอาการอ่อนเปลี้ยขี้หนาวหงอยเหงาเศร้าซึมของไฮโปไทรอยด์ก็จะค่อยๆชัดขึ้น การรักษาไฮโปไทรอยด์นี้ก็มีไม้ตายอยู่อย่างเดียว คือการให้ฮอร์โมนไทรอยด์กินทดแทนจนพอ โดยดูว่าหากฮอร์โมนกระตุ้นต่อม (TSH) ที่สูงโด๊ขึ้นไปตอนเริ่มเป็นโรคนั้นลดลงมาถึงระดับปกติก็ถือว่าพอ

เอาละคราวนี้มาตอบคำถามของคุณ

1. เป็นโรคไฮโปไทรอยด์แบบฮาชิโมโต (หรือแบบอื่นๆก็ตาม) จะตั้งครรภ์ได้ไหม ตอบว่าได้ครับ แต่มีประเด็นว่าต้องทดแทนฮอร์โมนให้พอ เพราะถ้าขณะตั้งครรภ์ได้ฮอร์โมนทดแทนไม่พอ ลูกจะออกมาเป็นคนสึ่งตึง หรือเป็นคนง่าว คนเอ๋อ โรคนี้จึงมีชื่อเรียกในภาษาชาวบ้านว่า “โรคเอ๋อ”

2. กินยา ELTROXIN (100MCG) จะมีผลต่อเด็กในครรภ์หรือไม่ค่ะ ตอบว่าไม่มีครับ ยา eltroxin เป็นยาที่สาระบบพิษยาจัดอยู่ใน category A คือปลอดภัยสำหรับสตรีมีครรภ์และทารก 100%

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์