Latest

Nutri Wheat, Gamma Oryzanol, Beta Carotene.. อะจ๊าก..ก ถอนคำพูดเดี๋ยวนี้

มีคนแนะนำให้ทานน้ำมันจมูกข้าว Nutri Wheat Mixed Caro Oryzanol ซึ่งใน 1 แคปซูลประกอบด้วย Gamma Oryzanol 14.50 มก. และ Beta Carotene 4.54 มก. บอกว่าสามารถยับยั้งสารอนุมูลอิสระได้ ป้องกันไม่ให้เกิดโรคเรื้อรัง ผมจึงอยากถามคุณหมอว่า
1.มันเป็นความจริงหรือไม่ หรือโฆษณาชวนเชื่อ
2.มีความจำเป็นที่จะต้องกินเป็นอาหารเสริมหรือไม่
3.มีผลการวิจัยเกี่ยวกับ Gamma Oryzanol และ Beta Carotene บ้างหรือไม่ ว่ามันให้ประโยชน์อะไรกับร่างกาย
4.แล้วกระทรวงสาธารณะสุข เคยเข้ามาตรวจสอบสินค้าประเภทนี้บ้างหรือเปล่า เห็นโฆษณากันเกลื่อน ตามลิงค์นี้ไปครับ (เซนเซอร์)

*ขอบคุณท่านที่กรุณาให้ความกระจ่างในทุกเรื่องครับ*

……………………………………….

ตอบครับ

1. มันเป็นความจริงหรือไม่ หรือโฆษณาชวนเชื่อ ตอบว่า มันมีส่วนของการโฆษณาชวนเชื่อ มากกว่าส่วนของความจริงครับ ขยายความว่า

1.1 ส่วนของความจริงคือ (1) สารสองตัวนี้เป็นสารในกลุ่มสารต้านอนุมูลอิสระ (2) มีหลักฐานในห้องทดลองว่าสารต้านอนุมูลอิสระยับยั้งการเสื่อมของเซลและยับยั้งกระบวนการเกิดโรคเรื้อรังและมะเร็งได้ แต่นั่นก็เป็นเพียงหลักฐานในห้องทดลอง ซึ่งทางการแพทย์ถือว่าหลักฐานจากห้องทดลองและสัตว์ทดลองเป็นหลักฐานระดับต่ำสุดในบรรดาหลักฐาน 5 ระดับ

1.2 ส่วนที่เป็นการโฆษณาชวนเชื่อก็คือการทำให้คนเข้าใจเขวว่าสารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้ในรูปของอาหารเสริมช่วยป้องกันโรคเรื้อรังและโรคมะเร็งในคนได้ ซึ่งเป็นความเท็จ เพราะงานวิจัยในคนที่เป็นหลักฐานระดับสูงสุด คืองานวิจัยสุ่มตัวอย่างเปรียบเทียบทุกงานที่ผ่านมาล้วนพิสูจน์แล้วว่าสารต้านอนุมูลอิสระในรูปของอาหารเสริมทุกตัว ไม่มีตัวไหนช่วยป้องกันมะเร็งและโรคเรื้อรังในคนได้

2. มีความ “จำเป็น” ที่จะต้องกินเป็นอาหารเสริมหรือไม่ ตอบว่า “ไม่จำเป็น” ครับ เพราะหากอยากให้ร่างกายได้รับสารต้านอนุมูลอิสระก็ให้กินเอาจากอาหารในกลุ่มผักผลไม้ที่หลากหลายสาระพัด มาตรฐานโภชนาการปัจจุบันคือให้กินผักและผลไม้วันละไม่น้อยกว่า 5 เสริฟวิ่ง (หนึ่งเสริฟวิ่งเท่ากับสลัดสดหนึ่งจานและเท่ากับผลไม้เช่นแอปเปิ้ลหนึ่งลูก) หากกินผักผลไม้ให้ได้ตามมาตรฐานโภชนาการ ก็จะได้ปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระที่มากกว่าที่เขาใส่ขวดขายหลายร้อยเท่าเสียอีก

3. มีผลการวิจัยเกี่ยวกับ Gamma Oryzanol และ Beta Carotene บ้างหรือไม่ ตอบว่า มีครับ

3.1 งานวิจัยเรื่องการเสริมเบต้าแคโรทีนที่ทำครั้งใหญ่ที่สุดตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ เขาเอาคนมา 29,000 มาแบ่งกลุ่มให้กินเบต้าแคโรทีนบ้าง กินยาหลอกบ้าง แล้วตามดูนานถึง 5 ปีบ้าง 8 ปีบ้าง ก็พบว่าทั้งสองกลุ่มมีอัตราการเป็นมะเร็งไม่ต่างกัน อีกงานวิจัยหนึ่งทำคล้ายกันแต่ตามดูการเป็นโรคหัวใจหลอดเลือดก็พบว่าเบต้าแคโรทีนไม่ได้ทำให้เป็นโรคหัวใจหลอดเลือดน้อยกว่ากลุ่มกินยาหลอก

3.2 ในส่วนของแกมม่าอริซานอล ซึ่งเป็นสารในกลุ่ม plant stanol ไม่เคยมีงานวิจัยเรื่องการป้องกันโรคเรื้อรังหรือป้องกันมะเร็งในคน แต่มีงานวิจัยในคนขนาดเล็ก 2 รายการ ที่ทำในคนจำนวนไม่มากราวห้าหกสิบคน โดยใช้แกมม่าอริซานอลลดไขมันในผู้ป่วยที่เป็นไขมันในเลือดสูงระดับไม่มาก (mild dyslipidemia) เปรียบเทียบกับยาหลอก ก็พบว่าแกมม่าอริซานอลลดไขมันเลว (LDL) ในเลือดลงได้ประมาณ 6% ผลอันนี้สอดคล้องกับงานวิจัยเกี่ยวกับสารในกลุ่ม plant stanol อื่นๆ บางตัว เช่น Hearti-benecol ลดไขมัน LDL ได้ในระดับ 10-15% สรุปว่าแกมม่าอริซานอลลดไขมัน LDL ได้เช่นเดียวกับสาร stanol อื่นๆที่ได้จากพืชผักและผลไม้ทั้งหลาย

4. แล้วกระทรวงสาธารณะสุข เคยเข้ามาตรวจสอบสินค้าประเภทนี้บ้างหรือเปล่า ตอบว่า กระทรวงสาธารณะสุขท่านไม่มีน้ำยาหรอกครับ อะจ๊าก..ก คุณพูดอย่างนี้ได้ไง นี่เป็นการดูหมิ่นสถาบันของรัฐนะ ถอนคำพูดซะเดี๋ยวนี้.. ผมไม่ถอน ถอนเดี๋ยวนี้.. ผมไม่ถอน.. ถ้างั้น ปิดประชุม!

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

บรรณานุกรม

1.. The Alpha-Tocopherol, Beta-Carotene Cancer Prevention Study Group. The effect of vitamin E and beta-carotene on the incidence of lung cancer and other cancers in male smokers. N Engl J Med. 1994;330:1029-1035.
2.. Berger A, Rein D, Schäfer A, Monnard I, Gremaud G, Lambelet P, Bertoli C. Similar cholesterol-lowering properties of rice bran oil, with varied gamma-oryzanol, in mildly hypercholesterolemic men. Eur J Nutr. 2005 Mar;44(3):163-73.