Latest

Quantum Xrroid อุปกรณ์ซังกะบ๊วย

เรียนถามคุณหมอ

พอดีดิฉันบังเอิญได้เห็น report ของการตรวจร่างกายจากระบบQUANTUM XRROID อยากทราบว่าความน่าเชื้อถือของการตรวจแบบนี้มีมากน้อยแค่ไหน แล้วเขาแปลผลการตรวจยังไง เพราะว่าอ่านดูแล้วมันมี cord หรือ NO ที่อ่านไม่เข้าใจ
รบกวนคุณหมอที่ทราบรายละเอียดหรือสามารถบอกแหล่งสืบค้นให้ได้จักเป็นพระคุณยิ่งคะ

ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

………………………………………

ตอบครับ

เครื่อง Quantum Xrroid นี้ เรียกอีกชื่อว่า QXCI เคยได้รับอนุญาตให้นำเข้าไปขายในอเมริกาโดยอ้างว่าเป็นเครื่อง Biofeedback ก่อนอื่นผมขออธิบายหลักการของ biofeedback ก่อน คือมันเป็นเทคนิคส่งเสริมให้ร่างกายตอบสนองแบบผ่อนคลาย โดยการต่อขั้วไฟฟ้าของเครื่อง biofeedback เข้ากับตัวผู้ป่วย เครื่องก็จะส่งสัญญาณบอกการทำงานของอวัยวะที่สัมพันธ์กับความเครียด เช่นอัตราการเต้นของหัวใจ ระดับของการหดตัวของกล้ามเนื้อ เป็นต้น ให้ผู้ใช้ทราบ เพื่อผู้ใช้ค่อยๆเรียนรู้วิธีควบคุมการสนองตอบของร่างกายของตนเอง จนสามารถทำได้เองโดยไม่มีเครื่อง biofeedback ในที่สุด

แต่เมื่อนำเครื่อง Quantum Xrroid นี้เข้าไปได้แล้ว คนขายก็จัดแจงเร่ขายว่าเป็นเครื่องสร้างสมดุลของพลังชีวิต (bioenergy force) ซึ่งเป็นพลังที่หลักวิชาการแพทย์แผนปัจจุบันถือว่าเป็นสิ่งเหลวไหลไม่มีอยู่จริง เครื่องนี้จะส่งสัญญาณไฟฟ้าขนาดต่ำเข้าสู่ร่างกาย แล้ววัดความต้านทานไฟฟ้าของผิวหนังแล้วรายงานกลับมายังเครื่อง ซึ่งตัวเครื่องจะเอาค่าความต้านทานนี้ไปกระตุ้นหน่วยความจำให้แสดงผลออกมาเป็นเรื่องยกเมฆร้อยแปดพันเก้าใช้ทั้งศัพท์แสงของการแพทย์ปัจจุบันและศัพท์ที่ฟังเหมือนวิทยาศาสตร์ล้ำลึกแต่เก๊ (pseudoscience) ทั้งวินิจฉัยให้เสร็จเช่นบอกว่ากำลังมีมะเร็งก่อตัวขึ้นที่นั่นที่นี่ มีสารพิษชนิดนั้นอยู่ปริมาณเท่านี้ เป็นต้น หนังสือพิมพ์ Seattle Times ได้เปิดโปงกลโกงวิธีหากินนี้เมื่อปี 2008 จน FDA ได้ถอนใบอนุญาตให้จำหน่ายเครื่องนี้ในอเมริกาไป แต่ก็ยังไม่วายมีคนเอาเครื่องนี้มาเที่ยวหลอกคนอยู่ทั่วไปรวมทั้งในเมืองไทยเราด้วย

ตัวผมเองมองว่าอุปกรณ์ซังกะบ๊วย (bogus devices) พรรค์นี้มีอันตรายต่อสาธารณชน คือ (1) คนที่ถูกเครื่องวินิจฉัยว่าเป็นโน่นนี่นั่นร้อยแปดต้องเดือดร้อนเสียเงินเสียเวลาเสาะหาการพิสูจน์เพื่อให้ตัวเองพ้นจากความทุกข์กังวล (2) ถ้าเครื่องขี้หมานี้วินิจฉัยซี้ซั้วว่าไม่เป็นโรคอะไร ถ้าเผอิญเป็นโรคอยู่ก็จะเสียโอกาสที่จะได้รับการรักษาทันท่วงที (3) ไม่ว่าเครื่องนี้จะแนะนำการวินิจฉัยหลอกๆ หรือการรักษาเก๊ๆ ก็ล้วนเป็นเรื่องทำให้คนเสียเงิน

คนที่เอาเครื่องนี้เข้ามาหากินจึงเป็นคนอันตราย ถ้าท่านผู้อ่านท่านใดพบเห็นว่ามีแพทย์แผนปัจจุบันคนไหนใช้เครื่องนี้ทำมาหากินอยู่ที่ใดช่วยบอกผมเอาบุญด้วยนะครับ ผมจะพาแพทยสภาไปจัดการกำจัดออกไปจากวงการแพทย์เสียให้สิ้นทราก

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

บรรณานุกรม

1. Willmsen, Berens MJ. Miracle machines: 21st century snake oil. Seattle Times. Series that began in November 2007.