Month: April 2011

Latest

แคลเซี่ยมเสริม กับการเป็นโรคหัวใจ

เคยอ่านที่คุณหมอเขียนว่าการทานแคลเซียมเสริมเพื่อป้องกันกระดูกพรุนทำให้เป็นโรคหัวใจมากขึ้น อันนี้เป็นเรื่องจริงแน่นอนหรือยังคะ เพราะหมอสูติแพทย์แนะนำดิฉันให้ทานแคลเซียมหลังหมดประจำเดือนโดยบอกอย่างมั่นใจว่างานวิจัยในหญิงหมดประจำเดือนจำนวนมากไม่พบว่าแคลเซียมทำให้เป็นโรคหัวใจมากขึ้น คุณหมอช่วยอธิบายด้วยค่ะ …………………………………………………………………….. ตอบครับ เรื่องนี้มีความเป็นมาอย่างนี้ครับ ยกที่ 1. เริ่มต้นด้วยงานวิจัยขนาดใหญ่ชื่อWomen Health Initiative (WHI) ซึ่งเป็นงานวิจัยป้องกันโรคที่ใหญ่ที่สุดที่เคยมีมา คือทำวิจัยในคนถึงแสนหกหมื่นกว่าคน ใช้เวลาวิจัยถึง 15 ปี่ เป้าหมายหลักคือเพื่อจะตอบคำถามว่าการใช้ฮอร์โมนเพศหลังหมดประจำเดือนมีประโยชน์หรือโทษกันแน่ ซึ่งก็ได้คำตอบว่ามีโทษมากกว่า

อ่านต่อ
Latest

Celebrex ก็แพ้ Voltaren ก็ไม่ได้ผล Arcoxia ดีไหม

คุณหมอสันต์ครับ คุณแม่ เจ็บกล้ามเนื้อช่วงน่องอาการเส้นเอ็นตึงๆ ปัญหาคือว่าไม่สามารถกินยาคล้ายกล้ามเนื้อจำพวก celebrex กินแล้วจะเกิดอาการแพ้ แต่สามารถกินยา Voltaren ได้ อาการก็ยังไม่ดีขึ้น เลยอฮนยากรบกวนถามคุณหมอว่า celebrex กับ Arcoxia เป็นยาตระกูลเดียวกันหรือเปล่าครับ? อยากจะให้คุณแม่ลองกิน ครับ จะมีอาการแพ้หรือเปล่าครับ?หรือว่าให้กินยาตัว Voltaren ต่อครับ?

อ่านต่อ
Latest

กลืนแร่รักษาไฮเปอร์ไทรอยด์แล้วไม่มีเมนส์

หนูมีปัญหาสงสัยอยากถามอาหมอว่า1.หลังจากรักษาไฮเปอไทรอยด์แล้วหลังจากการกินน้ำแร่รังสีรอบ2ทำไมประจำเดือนขาดไปค่ะนี้จะเข้าเดือนที่6แล้วที่ประจำเดือนหายไป2.หลังจากการรักษาไฮเปอไทรอยด์แล้วทำไมน้ำหนักขึ้นเยอะมากจากก่อนการรักษา57ตอนนี้67ทั้งๆที่ไม่กินจุ๊กจิ๊กค่ะนั้นเป็นเรื่องปรกติไหมที่ทุกคนรักษาไฮเปอไทรอยด์แล้วน้ำหนักขึ้น3.หลังจากการรักษาแล้วไฮเปอไทรอยด์จะมีบุตรได้ไหมมันเป็นข้อสงสัยของหนูมากบ้างก็บอกว่ามีได้บ้างก็บอกมีไม่ได้มันทำให้หนูกับแฟนเครียดมากเพราะตั้งแต่หนูเข้ารับการรักษาตั้งแต่เดือนก.ยปี52-ปัจจุบันกินน้ำแร่รังสี2ครั้งแล้วหมอนัดหนูดูผลวันที่31มี.ค54อีกครั้งเพราะหลังจากรับการรักษาทุ2เดือนหนูไปเจอะเลือดดูผลหมอบอกว่าหนูอาการดีขึ้นเยอะ…..สุดท้ายนี้รบกวนคุณอาหมอตอบกลับด้วยค่ะ…ขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง ………………………………………… ตอบครับ 1. เมื่อใดก็ตามที่ฮอร์โมนของต่อมไทรอยด์ผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นไฮเปอร์หรือไฮโป เมื่อนั้นประจำเดือนก็มักจะผิดปกติไปด้วย เพราะการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์และฮอร์โมนเพศ ต่างก็ผลิตจากระบบต่อมไร้ท่อเหมือนกัน แม้จะคนละต่อม แต่ก็พันกันอยู่ เมื่อรักษาระดับฮอร์โมนของต่อมไทรอยด์ให้ปกติได้แล้ว ส่วนใหญ่ประจำเดือนก็กลับมา ดังนั้นในเรื่องประจำเดือนนี้คุณควรจะรอดูเชิงไปก่อน ให้ระดับฮอร์โมนไทรอยด์กลับมาเป็นปกติต่อเนื่องกันสักสามเดือนก่อนแล้วค่อยว่ากัน แต่ก็มีบ้างเหมือนกันที่แม้รักษาระดับฮอร์โมนของไทรอยด์จนปกติดีแล้ว แต่ประจำเดือนก็ยังไม่ปกติเหมือนเดิม ซึ่งถ้าคุณฮอร์โมนไทรอยด์ปกติได้สักสามเดือนแล้วแต่ประจำเดือนยังไม่มา ก็ค่อยไปตรวจทางนรีเวชว่าระดับฮอร์โมนเพศมันผิดปกติไปอย่างไร จะได้แก้ไขได้ถูกทาง

อ่านต่อ
Latest

เจ็บหน้าอกรุนแรง GERD หรือ หัวใจขาดเลือด

เรียนคุณหมอสันต์ ขอเรียนถามคุณหมอโดยเล่าอาการดังนี้นะครับ ช่วงปลายปีผมรู้สึกแปร๊บๆ ที่หน้าอกและก็เรอบ่อยครับ จนหลังปีใหม่ได้แค่ไม่กี่วันผมมีอาการแน่นหน้าอกหายใจไม่เข้าขณะกำลังจะนอนดูทีวีตอนเย็นครับ ตกใจมากเพราะไม่เคยเป็น แถวหัวใจก็เต้นแรงและเร็วมาก ก็ได้พยายามรวบรวมแรงไปเรียกเพื่อนบ้านให้ไปส่งโรงพยาบาลเอกชนใกล้บ้านครับ ระหว่างทางก็แน่นหน้าอกสลับกับไม่มีอาการครับ เข้า ER ก็ตรวจคลื่นหัวใจ และ O2 ปลายนิ้ว ก็ไม่พบอะไรผิดปกติครับ แค่หัวใจเต้นเร็ว คุณหมอบอกว่าเครียด ฉีดยาหนึ่งเข็มและนัดมาตรวจอาการวันถัดไปอีกวันมาเจาะเลือดครับ ผลออกมาว่าไม่มีอาการไทรอยด์เป็นพิษ

อ่านต่อ
Latest

โรคกรดไหลย้อน (GERD)

โรคกรดไหลย้อน (GERD) กรดไหลย้อน (gastroesophageal reflux) หรือการสำรอกเอาของในกระเพาะย้อนขึ้นมาที่หลอดอาหาร เป็นปรากฏการณ์ปกติของร่างกายคนเรา หลายท่านคงพอนึกออกว่าบางครั้งเราที่อิ่มมากๆเราก็ขย้อนหรืออ๊อกเอาของในท้องออกมาขึ้นมาจนถึงในปากจนเปรี้ยวหรือขมซะไม่มี นั่นแหละคือเกิดกรดไหลย้อนละ ถ้าเกิดไม่บ่อย ก็โอเค. แต่ถ้ามันเกิดขึ้นมากเกินไปจนทำให้มีอาการและทำให้เยื่อบุหลอดอาหารอักเสบ มันก็กลายเป็นโรคกรดไหลย้อน หรือ GERD ซึ่งย่อมาจาก Gastroesophageal reflux disease (GERD)

อ่านต่อ
Latest

ติดนอนกลางวัน จนขับรถชนต้นไม้มาแล้ว

เรียน คุณหมอสันต์ ใจยอดศิลป์ หนูเป็นโรคประหลาดอย่างหนึ่งค่ะ คือ ต้องนอนกลางวันทุกวัน สัก 10-20 นาทีก็ยังดี ทั้งๆ ที่นอนพักผ่อนเพียงพอในกลางคืน ปกติกลางคืนจะนอนประมาณ 22.30 น.และตื่นเวลา 06.30 น. (ตื่นเช้ากว่านี้ไม่ได้…เพราะถ้าตื่นจะปวดหัวทั้งวัน)และนอน/งีบ กลางวันเวลา 12.00 น.

อ่านต่อ
Latest

ไขมันเกาะตับ + เดินแล้วเจ็บส้นเท้า

ดิฉันอายุ 39 ปี เป็นไทรอยด์เป็นพิษตั้งแต่อายุ 22 ปี รักษาตัวมาตลอด และได้เข้ารับการรักษาด้วยการกลืนน้ำแร่นานกว่า 5 ปีแล้ว และหมอให้ทานยา Euthyrox 100 ug ทุกวัน วันละ 1 เม็ด และนัดตรวจเลือดทุก 1

อ่านต่อ