Latest

กลืนแร่รักษาไฮเปอร์ไทรอยด์แล้วไม่มีเมนส์

หนูมีปัญหาสงสัยอยากถามอาหมอว่า
1.หลังจากรักษาไฮเปอไทรอยด์แล้วหลังจากการกินน้ำแร่รังสีรอบ2ทำไมประจำเดือนขาดไปค่ะนี้จะเข้าเดือนที่6แล้วที่ประจำเดือนหายไป
2.หลังจากการรักษาไฮเปอไทรอยด์แล้วทำไมน้ำหนักขึ้นเยอะมากจากก่อนการรักษา57ตอนนี้67ทั้งๆที่ไม่กินจุ๊กจิ๊กค่ะนั้นเป็นเรื่องปรกติไหมที่ทุกคนรักษาไฮเปอไทรอยด์แล้วน้ำหนักขึ้น
3.หลังจากการรักษาแล้วไฮเปอไทรอยด์จะมีบุตรได้ไหมมันเป็นข้อสงสัยของหนูมากบ้างก็บอกว่ามีได้บ้างก็บอกมีไม่ได้มันทำให้หนูกับแฟนเครียดมาก
เพราะตั้งแต่หนูเข้ารับการรักษาตั้งแต่เดือนก.ยปี52-ปัจจุบันกินน้ำแร่รังสี2ครั้งแล้วหมอนัดหนูดูผลวันที่31มี.ค54อีกครั้งเพราะหลังจากรับการรักษาทุ2เดือนหนูไปเจอะเลือดดูผลหมอบอกว่าหนูอาการดีขึ้นเยอะ…..
สุดท้ายนี้รบกวนคุณอาหมอตอบกลับด้วยค่ะ…ขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

…………………………………………

ตอบครับ

1. เมื่อใดก็ตามที่ฮอร์โมนของต่อมไทรอยด์ผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นไฮเปอร์หรือไฮโป เมื่อนั้นประจำเดือนก็มักจะผิดปกติไปด้วย เพราะการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์และฮอร์โมนเพศ ต่างก็ผลิตจากระบบต่อมไร้ท่อเหมือนกัน แม้จะคนละต่อม แต่ก็พันกันอยู่ เมื่อรักษาระดับฮอร์โมนของต่อมไทรอยด์ให้ปกติได้แล้ว ส่วนใหญ่ประจำเดือนก็กลับมา ดังนั้นในเรื่องประจำเดือนนี้คุณควรจะรอดูเชิงไปก่อน ให้ระดับฮอร์โมนไทรอยด์กลับมาเป็นปกติต่อเนื่องกันสักสามเดือนก่อนแล้วค่อยว่ากัน แต่ก็มีบ้างเหมือนกันที่แม้รักษาระดับฮอร์โมนของไทรอยด์จนปกติดีแล้ว แต่ประจำเดือนก็ยังไม่ปกติเหมือนเดิม ซึ่งถ้าคุณฮอร์โมนไทรอยด์ปกติได้สักสามเดือนแล้วแต่ประจำเดือนยังไม่มา ก็ค่อยไปตรวจทางนรีเวชว่าระดับฮอร์โมนเพศมันผิดปกติไปอย่างไร จะได้แก้ไขได้ถูกทาง

2. หลังการรักษาไฮเปอร์ไทรอยด์ด้วยการกินแร่ ทำให้ต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนไม่ได้เลย กลายเป็นโรคไฮโปไทรอยด์ คือจากโรคไฮเปอร์ซึ่งฮอร์โมนสูงกลายมาเป็นโรคไฮโปซึ่งฮอร์โมนต่ำ อันว่าฮอร์โมนไทรอยด์นี้ร่างกายต้องอาศัยในการเผาผลาญอาหาร เมื่อขาดฮอร์โมนนี้ ร่างกายก็เผาผลาญอาหารได้ไม่ได้ กินเข้าไปเท่าไรก็เหลือเก็บหมด ก็เลยอ้วนเอาอ้วนเอา อันนี้เป็นธรรมดาครับ ในระหว่างที่ยังเป็นไฮโปไทรอยด์อยู่นี้ คุณต้องคุมแคลอรี่ในอาหารอย่างเข้มงวด ทำตามเรื่องการลดความอ้วนที่ผมเขียนไว้ในเว็บนี้ก็ได้ พอฮอร์โมนไทรอยด์กลับเป็นปกติแล้ว ปัญหาเรื่องอ้วนเอาๆก็จะทุเลาไปเอง

3. หลังการกินแร่รักษาไฮเปอร์ไทรอยด์แล้ว ถึงแม้จะกลายเป็นไฮโปไทรอยด์จนต้องกินยาฮอร์โมนไทรอยด์ทดแทนก็ตาม ก็ยังมีลูกได้ตามปกติครับ แต่ถ้ารักษาไฮโปไทรอยด์ให้เข้าที่ก่อนมีลูกก็จะดี เพราะหากมีภาวะไฮโปไทรอยด์ขณะตั้งครรภ์ ลูกออกมาจะเป็นคนง่าวคนเอ๋อได้ แต่หากทานฮอร์โมนทดแทนจนระดับฮอร์โมนไทรอยด์ (FT4) และระดับฮอร์โมนกระตุ้นต่อมไทรอยด์ (TSH) กลับมาเป็นปกติแล้ว รับประกันว่าลูกจะไม่ง่าวไม่เอ๋อแน่นอน เพราะผมเห็นหมอคนหนึ่งก็เป็นลูกของคุณแม่ที่เคยเป็นไฮโปไทรอยด์หลังกินแร่มาก่อน ดูท่านก็ฉลาดหลักแหลมดี

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์