Latest

จะเลือกวิธีคุมกำเนิดด้วยยาคุมดีไหม

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ดิฉันมีเรื่องเรียนปรึกษาคุณหมอ ว่าจะตัดสินใจเริ่มทานยาคุมกำเนิดดีหรือเปล่า ดิฉันอายุ 30 ปี แต่งานแล้ว ยังไม่มีบุตร
เมื่อตอนอายุประมาณ 24 ปี เคยตรวจพบเนื้องอกในเต้านม ขนาดประมาณ 2 CM. ได้รับการผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว
และเมื่อประมาณ 4 ปีที่ผ่านมา ได้ตรวจพบก้อนเนื้องอกที่รังไข่ด้านขวาอีก คราวนี้เรื่องใหญ่คะ ใหญ่ของจริง (ขอเล่านิดนึงนะคะ)
คือขนาดเนื้องอกมันใหญ่กว่าเด็ก 1 คนอีกคะ ทั้งคณหมอ คุณพยาบาล ที่ทำการตรวจอัลตราซาวด์ให้ อึ้งไปตามๆ กัน รวมทั้งตัวเองด้วยค่ะ ไม่เคยรู้มาก่อนเลย เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมานั้น ไม่เคยมีอาการผิดปกติใดๆ ทั้งสิ้น ประจำเดือนมาปกติทุกเดือน ไม่มีความเจ็บปวดใดๆ คิดว่าตัวเองแค่อ้วนเฉยๆ เพราะปกติเป็นคนเจ้าเนื้อ อวบ อยู่แล้ว เลยไม่ได้คิดอะไร จนกระทั่งเริ่มมีอาการบางอย่างที่ค่อยๆ ปรากฎออกมาที่ละเล็ก ละน้อยเรื่อยๆ เช่น ท้องอืด อาหารไม่ย่อย สิวปะทุขึ้นมาเต็มหน้า แล้วก็มากขึ้นเรื่อยๆ เริ่มหายใจไม่ทั่วท้อง ไปไหนคนเริ่มทัก มีน้องแล้วเหรอจ๊ะ กี่เดือนแล้ว?….พุงค่อยๆ เริ่มป่องขึ้น จะว่าท้องก็ไม่ใช่ เพราะประจำเดือนยังมาปกติ กดลงไปที่พุงก็ไม่เจ็บ แต่มันเริ่มอาการหายใจไม่สะดวก เหมือนกับเราใส่เสื้อผ้าที่คับ อึดอัด แน่นท้องไปหมด คุณสามีเห็นท่าทางไม่ค่อยดีละ ก็เลยพากันไปหาหมอ ถึงได้รู้ว่าไอ่ที่เราหายใจไม่สะดวก เพราะเจ้าเนื้องอก มันเจริญเติบโตจนไปจุกอยู่ตรงใต้ราวนมแล้ว แล้วที่อาหารไม่ย่อยเพราะมันไปกดทับกระเพาะอาหาร และมีผลกระทบกับต่อมโฮโมนอะไรสักอย่าง (จำชื่อไม่ได้)ทำให้สิวปะทุขึ้นมาเต็มหน้า คุณหมอนัดผ่าตัดด่วนเลยคะ ถูกตัดรังไข่ด้านขวาออกไป คุณหมอบอกว่ามดลูก และรังไข่ด้านซ้าย ยังปกติดี การผ่าตัดก็ผ่านไปด้วยดี พร้อมฝากรอยแผลที่หน้าท้องยาวเกือบ 1 ไม้บรรทัด น้ำหนักของเจ้าก้อนเนื้อ ก็ชั่งได้แค่ 6 โลกว่าๆ เท่านั้นเองค่ะ
(นึกแล้วยังสยองค่ะ + อึ้ง! งง? กับตัวเองไม่หาย ว่าอยู่มาได้อย่างไร) ตอนผ่าตัดเสร็จ คุณหมอคุยกับคุณพ่อและคุณสามี
แล้วชี้ให้ดูก้อนกลมๆ ในตระกร้าใบใหญ่ (เหมือนตระกร้าที่ใช้หิ้วช้อปปิ้ง ตามซุปเปอร์มาเกต) ว่าก้อนนั้นแหละที่พึ่งเอาออกมาจากท้องของคนไข้ คุณพ่อถึงกับยืนอึ้งไปเลยค่ะ น้ำหนักตอนก่อนผ่าตัด 64 กิโล หลังผ่าตัดเหลือ 48 กิโล ผอมเลยค่ะ คือผลพลอยได้ ที่แลกมาด้วยความเจ็บสุดๆ แต่ยังโชคดีที่รอด และผ่านพ้นมาได้ด้วยดี ผลชิ้นเนื้ออกมา ก็ไม่พบเนื้อร้ายแต่อย่างใดค่ะ (ถ้าคุณหมอเคยดูโฆษณา ผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักยี่ห้อ LCH ที่มันจะมีก้อนไขมันเด้งดึ๋งๆ อยู่บนเตียง นั่นละค่ะ เหมือนเจ้าก้อนนั้นเลย) สุขภาพปัจจุบันก็ยังปกติดีค่ะ อาจจะมีแค่ต้องลดน้ำหนัก (อีกแล้ว) ตอนนี้น้ำหนัก 54 สูง 155 ค่ะ อีกอย่างที่สนใจเรื่องยาคุมกำเนิด เพราะตัวเองเป็นผิวหน้ามัน มันมากค่ะ ชนิดต้องพกกระดาษซับมันไว้กับตัวตลอด หน้ามันชนิดที่ถ้าหน้าเป็นกะทะ ก้อเตรียมทอดไข่ได้เลยค่ะ รูขุมขนกว้างมาก มีสิวอุดตันและอักเสบบ้างเล็กน้อยประปราย เป็นมากหน่อยก็ช่วงมีประจำเดือนค่ะ จากเรื่องนี้เลยทำให้กังวลใจว่าจะทานยาคุมกำเนิดดีหรือเปล่า (ที่คิดไว้ว่าจะทานคือยี่ห้อ Minidoz)เพราะกลัวจะมีผลกระทบกับที่เราเคยเป็น ปัจจุบันใช้วิธีให้สามีสวมถุงยางอยามัยทุกครั้งค่ะ แต่เค้าก็มีถามๆ บ้างว่า ถ้าใช้วิธีทานยาคุมแทนได้หรือเปล่า พอดีได้เปิดมาเจอบล็อคของคุณหมอที่ให้คำปรึกษา และตอบคำถามเรื่องสุขภาพมากมาย ได้ความรู้ทั้งเรื่องการดูแลสุขภาพและโรคภัยต่างๆ ได้ดีมากๆ เลยค่ะ ดิฉันจึงอยากเรียนปรึกษาคุณหมอเพื่อจะได้หาวิธีที่ถูกต้อง และเหมาะสมกับตัวเองมากที่สุดค่ะ

ขอถามคุณหมอนอกเรื่องหน่อยนะคะ การออกกำลังกายด้วยการเล่นฮู่ล่าฮูป เป็นเวลา 30 นาที ดิฉันเล่นแบบที่เป็นห่วงใหญ่ๆ ที่มีน้ำถ่วงอยู่ข้างใน ค่อนข้างมีน้ำหนักอยู่เหมือนกัน มันจะกระทบกระเทือนช่วงท้องเรามากไปหรือเปล่าคะ หรือว่าไม่มีอันตรายใดๆ
เพราะตอนนี้เล่นทุกวันเลยค่ะ ถ้ามากไปจะได้ลดๆ ลงบ้าง เพราะดิฉันว่ามันช่วยลดน้ำหนักได้ผลมากเลย สนุกดีด้วยค่ะ

ขอบพระคุณ คุณหมอล่วงหน้าไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ
จาก mk เชียงใหม่ค่ะ

……………………………

ตอบครับ

คุณนี่เล่าเรื่องเก่งนะ อ่านแล้วเพลินเหมือนอ่านนิยายเลย ผมตอบคำถามคุณเลยนะ

1. คุณควรเลือกวิธีคุมกำเนิดด้วยวิธีใช้ยาคุมไหม ผนแนะนำให้พิจารณาแยกประเด็นดังนี้

1.1 ประเด็นความอยากมีลูก คุณต้องตอบมาก่อนว่าอยากมีลูกหรือเปล่า ถ้าตอบว่าอยากมีลูก ป่านนี้อายุสามสิบปีแล้วทำไมไม่รีบมีลูกซะตอนนี้เลยละจ๊ะ เพราะถ้าปล่อยให้อายุมากไปกว่านี้เวลามีลูกเดี๋ยวก็กลัวได้ลูกเป็นเด็กดาวน์ ต้องมาเจาะโครโมโซมกันวุ่นวาย ถ้าตอบว่าไม่อยากมีลูก แล้วแต่งงานมาทำพรือ (อ้าว.. นี่ผมส.ใส่เกือกซะแล้ว ขอโทษครับ)ถ้าตอบว่าอยากมีลูกแต่ตอนนี้มีความจำเป็นสุดยอดยังมีไม่ได้ ผมแนะนำว่าไม่ควรใช้วิธีคุมกำเนิดด้วยยาคุม เพราะยาคุมหากใช้ไปแล้ว อาจมีผลทำให้มีลูกยาก โดยเฉพาะในคนที่รังไข่เหลือข้างเดียวอย่างคุณ และโดยเฉพาะถ้าใช้ยาคุมไปนานเกิน 2 ปี ถ้ายังคิดจะมีลูก ผมแนะนำว่าควรจะไปคุมกำเนิดด้วยวิธีใส่ห่วงดีกว่า แต่ถ้าตอบว่าไม่อยากมีลูกละก็ง่าย ทำหมันหญิงซะเลย

1.2 ประเด็นมะเร็งเต้านม เป็นที่รู้กันทั่วไปแล้วว่ายาคุมทำให้อุบัติการเป็นมะเร็งเต้านมสูงขึ้นเล็กน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนที่มีเนื้องอกในเต้านมทุกชนิดมากก่อน หากหลีกเลี่ยงยาคุมได้ก็ควรทำ

1.3 ประเด็นหน้ามันทอดไข่ได้และเป็นสิวง่าย อันนี้ไม่ได้เป็นข้อห้ามการใช้ยาคุมที่มีฮอร์โมนต่ำ งานวิจัยพบว่ายาคุมฮอร์โมนต่ำบางขนาดลดการเป็นสิวได้ด้วยซ้ำไป ยา Minidoz ที่คุณเล็งไว้นั้นก็ขายกันทั้งเป็นยาคุมและยารักษาสิว

2. ห่วงฮูลาฮุบไม่ว่าจะใส่น้ำหรือไม่ใส่น้ำไม่ได้ทำอันตรายกับอวัยวะในท้องแต่อย่างใด ทั้งในแง่กลไกแรงกระทำต่อท้อง และในแง่รายงานทางการแพทย์หลังจากที่มีการใช้ห่วงนี้อย่างแพร่หลาย ยังไม่เคยมีรายงานการบาดเจ็บในช่องท่องจากห่วงนี้แม้แต่รายเดียว ดังนั้นจึงใช้ได้ครับ

3. อ้อ.. เป็นคนเจียงใหม่นี่เอง ถึงว่า อู้ม่วนขนาด

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์