Latest

เวียนหัว บ้านหมุน โคเลสเตอรอล 250

โชคดีที่อ่านเจอเว็บของคุณหมอสันต์

เรียน คุณหมอสันต์ฯ

ดิฉันอายุ 62 กำลังเป็นโรคเวียนหัวบ้านหมุน เป็นติดต่อกันมาได้หนึ่งเดือนแล้ว ทานยา dramamine ไปแค่ 2 เม็ด (ในเวลา 1 เดือน) แต่เนื่องจากเคยเป็นมาแล้วตั้งแต่ยังสาวๆ นานๆ เป็นที ก็เลยคิดว่าคงไม่ serious และได้มาอ่าน web ของคุณหมอสันต์ ตอบปัญหาเรื่องเวียนหัว ชอบคำอธิบายของคุณหมอมาก ทำให้กำลังใจดีขึ้น ไม่ค่อยอยากไปหาหมอที่ ร.พ. เพราะหมอชอบให้ยาแยะๆ

ขอเรียนถามว่า สาเหตุเป็นเพราะตั้งแต่เกษียณ ดิฉันนอนเที่ยงคืนไปแล้วทุกคืน ตื่น 8 โมงเช้า นี่จะเป็นสาเหตุของการเวียนหัวได้หรือเปล่า

ไปออกกำลังกายบ้างที่ยิม โดยเดินบนสายพาน และขี่จักรยาน ทั้งหมดประมาณ 1.30 ชม. ไม่เป็นความดัน ไม่เป็นเบาหวาน ตรวจร่างกายทุกปี cholesterol 250 แต่กินยา Bestatin แล้วลดเหลือ 189 ไม่ชอบทานเนื้อสัตว์ ทานปลาและผลไม้มาก และดูแลน้ำหนักอยู่เสมอให้คงที่ สูง 158 หนัก 54 kilo

ไม่ทราบคุณหมอจะมีเวลาตอบ email หรือเปล่าแต่เห็นว่าให้ email address ไว้จึงลองเขียนมาคุยค่ะ

ขอบพระคุณล่วงหน้าถ้ากรุณาตอบ

………………………………………………………..

ตอบครับ

1. การเปลี่ยนเวลานอนก็ดี การนอนดึกเกินไปก็ดี การตื่นสายเกินไปก็ดี ล้วนเป็นสาเหตุของอาการเวียนหัวบ้านหมุนได้ทั้งนั้นแหละครับ

2. ไปออกกำลังกายที่ยิมครั้งละชั่วโมงครี่งนั้นดีแล้ว แต่ประเด็นอยู่ที่ว่าสัปดาห์หนึ่งได้ไปกี่วัน เพราะการออกกำลังกายแบบต่อเนื่อง (aerobic) นั้นมีคำสำคัญหรือ key words อยู่สามคำคือ (1) หนักพอควร หมายความว่าออกจนหอบเหนื่อยแฮ่กๆหรือจนร้องเพลงไม่ได้ (2) ต่อเนื่อง หมายความว่าหอบแฮ่กๆต่อเนื่องกันไปอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง (3) สม่ำเสมอ หมายความว่าสัปดาห์หนึ่งได้ออกกำลังกายอย่างน้อย 5 วัน ทั้งสามข้อนี้เป็นมาตรฐานการออกกำลังกายของ ACSM/AHA ซึ่งได้มาจากหลักฐานวิจัยที่เชื่อถือได้ว่าดีแน่

3. โคเลสเตอรอล 250 ไม่สำคัญ สำคัญที่ไขมันดี (HDL) เท่าไร ไขมันเลว (LDL) เท่าไร อย่างเช่นสมมุติว่าคุณออกกำลังกายทุกวัน HDL สูงถึง 120 ก็สบายแฮดีแล้ว ไม่ต้องทานยาลดไขมันเพราะแสดงว่า LDL อย่างมากก็ไม่เกิน 100 เพราะ cholesterol เป็นผลรวมของ HDL + LDL + 1/5 triglyceride การจะกินยาลดไขมันหรือไม่เขาดูที่ค่า LDL เทียบกับความเสี่ยงของตัวเรา อย่างคุณผมประเมินจากข้อมูลหยาบๆที่มีพอบอกได้ว่าเป็นกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงต่ำ จะจำเป็นต้องใช้ยาก็ต่อเมื่อ LDL มากกว่า 160 ขึ้นไป บางหมอที่อนุรักษ์นิยมมากๆอย่างผมนี้ถ้าความเสี่ยงต่ำจริงๆจะให้ยาก็ต่อเมื่อ LDL มากกว่า 190 ขึ้นไป ดังนั้นดูลองดูให้ดีนะครับ คุณอาจจะไม่จำเป็นต้องใช้ยาก็ได้

4. สูง 158 ซม. หนัก 54 กก. คำนวณดัชนีมวลกายได้ 21.6 จัดว่าดูแลน้ำหนักได้ดีครับ ขอชม

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์