Latest

ติดหูดหงอนไก่มา ขณะที่ภรรยาตั้งครรภ์

สวัสดีครับ

เรียนถามคุณหมอครับ คือผมได้มีเพศสัมพันธ์กับ ญ บริการตั้งแต่ 1/7/2554 ต่างฝ่ายต่างออรัลกันนะครับ แล้วก้อมีเพศสัมพันธ์แต่ได้ใส่ถุงยางนะครับ(เท่าที่จำได้ครับเนื่องจากเมามากครับ) ผมถูกอีกฝ่ายเลียเข้าไปในรูก้นด้วยครับ หลังเหตุการณ์ผ่านไป 2 สัปดาห์นั้นผมมีอาการคันที่รูทวาร คันแบบคันมากเลยครับ ผมเอานิ้วล้วงเข้าไปเกาประจำ จนสัปดาห์ที่3 มันมีติ่งยื่นๆออกมา และบริเวณหัวเหน่ารูขนอักเสบเป็นตุ่มขึ้นเยอะมากครับ(ที่ว่าเป็นรูขนอักเสบเพราะหมอบอกหลังไปพบหมอมาครับ) ผมมีความกลัว เลยไปตรวจเลือด ทั้งซิฟิลิส เอดส์ ไวรัสบี ผลออกมาปกติ แต่ไปตรวจที่ทวาร ผลออกมาคือเป็นหูดหงอนไก่ ผมตกใจมากครับ ตอนนี้ตรวจเลือดหลังเสี่ยง 1 เดือนผลเป็นลบครับ(ไปตรวจวันที่ 1/8/2554 และตรวจอีกครั้งวันที่ 9/8/2554) เลยอยากรบกวนสอบถามคุณหมอดังนี้ครับ

1. หูดหงอนไก่ที่ทวารเกิดจากการเลียได้ด้วยเหรอครับ แล้ว ญ. บริการที่ทำผมไม่เห็นเป็นอะไรเลยครับ ตามไปถามมานะครับ

2. ตอนนี้ผมมาจี้หูดออกแล้วครับ ไม่ทราบว่าจะหูดนี่จะหายขาดรึไม่ครับ

3. ผมกังวลเรื่องเอดส์มากๆครับ มันจะมาพร้อมกันรึไม่ครับเอดส์กับหูดหงอนไก่นี่น่ะครับ

4. ผมเป้นหูดที่ทวารหนักอย่างเดียว ไม่ทราบว่าสามารถแพร่เชื้อให้ภรรยาได้รึไม่ครับ เพราะหลังไปมีมาผมได้มีเพสสัมพันธ์กับภรรยาด้วยครับ

5.ตอนนี้ภรรยาผมตั้งท้อง ไม่ทราบว่าหูดนี้จะมีผลร้ายแรงถึงลูกไม่ครับ

รบกวนคุณหมอด้วยครับ ตอนนี้เครียดมากครับ ทำอะไรไม่ได้เลยครับ กลัวมากๆ กังวลจนทำอะไรไม่ได้แล้วครับ ตอนนี้รอตรวจเลือดที่ เดือนที่ 2 และที่ 3 ครับ

ขอบพระคุณล่วงหน้าและขอแสดงความนับถือ

………………………………….

ตอบครับ

ก่อนตอบคำถามขออบรมหน่อยนะ คุณเองก็เป็นถึงพ่อคนแล้ว แต่กลับไม่มีวุฒิภาวะพอที่จะป้องกันโรคร้ายให้มาติดตัวเองซึ่งอาจจะเอาไปติดถึงลูกเมียได้ งานวิจัยการติดโรคเอดส์ในคนหนุ่มคนสาวพบว่า 1 ใน 3 ของการมีเพศสัมพันธ์ที่ทำให้ติดเชื้อเอดส์เกิดขึ้นโดยไม่ได้วางแผนล่วงหน้า ในจำนวนนี้ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นขณะอยู่ใต้อิทธิพลของสุราหรือยาเสพย์ติด อีกส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากแรงกดดันจากเพื่อน (peer pressure) ให้มีเพศสัมพันธ์ และในบรรดาผู้ที่ต้องมีเพศสัมพันธ์เพราะแรงกดดันจากเพื่อนนี้ กลายเป็นว่าเป็นกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง (หมายความว่าแรงกดดันจากการต้องทำให้ได้ทัดเทียมกับเพื่อน) กรณีของคุณนี้มันสายเกินกว่าจะมานั่งทบทวนชีวิตของตัวเองว่าตัวเองมีวุฒิภาวะพอที่แบกรับความรับผิดชอบของการเป็นพ่อคนหรือยัง เพราะตอนนี้คุณเป็นพ่อคนไปเรียบร้อยแล้ว ประเด็นก็เหลืออยู่เพียงแต่ว่าทำอย่างไรคุณจึงจะเรียนรู้ให้เกิดวุฒิภาวะพอที่จะเป็นพ่อคนที่ดีได้ ตัวที่จะวัดว่าคุณเกิดการเรียนรู้หรือ “เก็ท” แล้วหรือยัง ก็คือดูว่ามีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหรือไม่ ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ก็แปลว่ายังไม่มีการเรียนรู้ คุณเก็บหลักอันนี้ไว้ประเมินการเรียนรู้ของตัวเองก็แล้วกันนะ

เอาละ ได้เทศน์จนพอใจแล้ว คราวนี้มาตอบคำถามของคุณ

1. หูดหงอนไก่เกิดจากการเลียได้ด้วยเหรอครับ ตอบว่าได้ครับ หูดหงอนไก่ (condyloma accuminata) เกิดจากเชื้อไวรัส HPV ซึ่งอยู่ได้ทั้งในปาก ในลำคอ ในช่องคลอด และที่ทวารหนัก และติดต่อกันได้ง่าย อย่าว่าแต่การแตะกันตรงๆเลย ผ่านไปทางข้าวของเครื่องใช้เช่นผ้าเช็ดตัวก็ยังได้เลย ส่วนที่ว่าคนที่เอาเชื้อมาปล่อยให้เราไม่เห็นเป็นอะไร ก็แสดงว่าเธอเป็นพาหะของไวรัสนี้ หมายความว่าร่างกายเธอเลี้ยงไวรัสนี้ไว้แถมให้แขก โดยที่ตัวเธอไม่มีอาการอะไร

2. หูดหงอนไก่หายขาดรึไม่ ตอบว่าส่วนใหญ่ (90%) หายขาดได้ครับ คือหายได้โดยภูมิคุ้มกันของร่างกาย จึงไม่ต้องกังวลมากไป

3. เอดส์มาพร้อมกับหูดหงอนไก่ได้หรือไม่ ตอบว่าได้สิครับ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ทุกชนิด มาพร้อมกันได้ทั้งนั้น ดังนั้นเมื่อตรวจพบกามโรคชนิดใดชนิดหนึ่ง ต้องรีบตรวจโรคอื่นให้หมดไม่ว่าจะเป็นหนองในเทียม หนองในแท้ ซิฟิลิส ตับอักเสบบี. ตับอักเสบซี. เริม และบรื๊อว..ว.. เอดส์

4. เป็นหูดที่ทวารหนักอย่างเดียว จะแพร่เชื้อให้ภรรยาได้หรือไม่ครับ ตอบว่าได้สิครับ อย่างที่บอกแล้วว่ามันไปมาหากันได้ทั้งช่องคลอด ทวารหนัก ปาก และคอ

5. ภรรยากำลังตั้งท้อง ถ้าติด หูดนี้จะมีผลร้ายแรงถึงลูกไหม ตอบว่ามีสิครับ หากแม่เป็นหงอนไก่ขณะคลอด ลูกที่คลอดผ่านช่องคลอดออกมาก็อาจจะรับเชื้อนี้ไปก่อโรคในทางเดินลมหายใจของทารกได้

6. ข้อนี้คุณไม่ได้ถาม แต่ผมแถมให้คุณสบายใจ การที่คุณไปตรวจเอดส์ครั้งสุดท้ายจากวันมีเซ็กซ์ประมาณ 38 วันแล้วได้ผลลบ ผมบอกให้คุณสบายใจได้ว่าคุณไม่เป็นเอดส์แน่นอน เพราะการตรวจเอดส์สมัยนี้โรงพยาบาลส่วนใหญ่ใช้วิธีตรวจแบบ 4th generation electrochemiluminiscence (ซึ่งเป็นการตรวจควบหาทั้งแอนติบอดี้ (EIA test) และแอนติเจน (P24 protein) เป็นวิธีที่ลด window period ลงเหลือน้อยกว่า 1 เดือน ดังนั้นมั่นใจได้แน่นอนว่าที่เป็นลบนั้น ลบของจริงครับ พูดภาษาจิ๊กโก๋ก็คือ 99.99% แค่นี้ก็ถือว่าดีเกินพอแล้วสำหรับทางการแพทย์ เพราะทางการแพทย์ไม่มีอะไร 100%

7. แถมอีกเพื่อภรรยาของคุณ ผมแนะนำว่าระหว่างรักษาหงอนไก่นี้ ให้งดการมีเพศสัมพันธ์กับภรรยาไว้ก่อน หรือจะให้ดีหากภรรยาท้องแก่แล้วก็งดจนคลอดเสร็จโน่นแหละ เมื่อภรรยาคลอดเสร็จแล้ว ให้พาภรรยาไปฉีดวัคซีน HPV ชนิด 4 สายพันธ์ รวมสามเข็ม ก็จะป้องกันได้ทั้งหงอนไก่และมะเร็งปากมดลูกซึ่งต่างก็เกิดจากไวรัส HPV ทั้งคู่ครับ

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

บรรณานุกรม

1. Sinal SH, Woods CR. Human papillomavirus infections of the genital and respiratory tracts in young children. Semin Pediatr Infect Dis. Oct 2005;16(4):306-16.

…………………

21 สค. 54

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลที่คุณหมอตอบมา เรื่องที่คุณหมออบรมมาผมน้อมรับครับ ที่จริงผมเองก้ไม่ต้องการเท่าไหร่ครับเนื่องจากถูกยัดเยียดมานะครับ แต่สุดท้ายผมเองก็ผิดที่หักห้ามใจตัวเองไม่ได้ ผมเองก็โทษตัวเองอยู่ทุกวันนี้ไม่น้อยครับ และคราวนี้ผมจะนำเป็นบทเรียนสำคัญและจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้อีกครับ ผมสัญญากับตัวเองไว้แล้วครับ ปัจจุบันผมได้จี้หูดหงอนไก่ออกไปแล้วครับ ส่วนเรื่องโรคเอดส์นั้นยังกังวลมากอยู่ ส่วนเรื่องดมีเพศสัมพันธ์กับภรรยานั้น ผมได้มีกันหลังเสี่ยงมาประมาณ 1 สัปดาห์ แล้วตั้งแต่นั้นจนถึงปัจจุบันยังไม่เคยมีอีกเลยครับ และตั้งใจจะงดไปจนกว่าคลอดเลยครับ(ปัจจุบัน ตั้งท้องได้ประมาณ 2 เดือนครับ) อาจเป็นเพราะผมรู้สึกผิดมากๆและกังวลเรื่องเอดส์จนไม่มีอารมณ์นั้นเลยครับ

สุดท้ายต้องขอบพระคุณหมออย่างสูงที่ตอบครับ

……………………