Latest

กังวลระหว่างรอผลส่องตรวจปากมดลูก (colposcopy)

ดิฉัน อายุ 28 ปี ยังไม่เคยมีลูก โสด แต่มีแฟนค่ะ คือว่าได้ไปตรวจแปบเสมียร์มาค่ะ ผลหมอบอกว่าติดเชื้อ hpv เลยส่องกล้องและตัดชิ้้นเนื้อไปตรวจเพิ่ม แล้วหมอนัดอีก 1 เดือน แต่ตอนนี้รู้สึกใจไม่ดีเลยค่ะ กลัวมากจะเป็นมะเร็งปากมดลูกค่ะ ดิฉันไม่สบายใจเลยค่ะ ทำยังไงดีค่ะ กว่าจะรู้ผล ถ้ารู้ผลแล้วชิ้นเนื้อดีแล้วแปลว่าไม่เป็นไรใช่มั้ยค่ะ แต่ถ้ารู้ผลแล้วสมมติว่าไม่ดี แล้วหมอจะรักษายังไงต่อค่ะ ช่วยตอบด้วยนะค่ะ กลัวมากค่ะ ขอบคุณค่ะคุณหมอ

ดิฉันจะรอเมล์ตอบคุณหมอทุกวันนะค่ะ

……………………………..

แม่เฮย.. ช่างเข้าใจกดดันเอาคำตอบเร็วๆนะ แล้วก็ได้ผลเสียด้วย เพราะผมก็เป็นพันธุ์ชอบการละครเหมือนกัน

เรื่องของคุณก็คือ คุณได้ไปตรวจภายในแบบที่เอาเมือกปากมดลูกจุ่มของเหลวส่งไปตรวจหาเซล (liquid based cytology) และมีการนำของเหลวนั้นไปตรวจดูสภาวะติดเชื้อเอ็ชพีวีร่วมด้วย (HPV co test) แล้วเขารายงานผลออกมาว่าคุณติดเชื้อ HPV ร่วมด้วย แพทย์จึงขอส่องกล้องดูปากมดลูก (colposcopy) และเมื่อส่องกล้องเข้าไปแล้ว แพทย์เห็นมีบริเวณอักเสบจึงตัดชิ้นเนื้อบริเวณนั้นไปตรวจ ตอนนี้อยู่ระหว่างรอผล ทำให้คุณสติแตกกลัวเป็นมะเร็งปากมดลูกขี้ขึ้นสมอง เรื่องมันเป็นอย่างนี้ใช่ไหมคะ….ท่านสารวัตร

1. ถามว่ารู้สึกใจไม่ดีเลย ทำยังไงดีค่ะ ตอบว่าก็ทำใจดีๆไว้สิครับ make your heart good good (แหะ..แหะ พูดเล่น) คนสมัยนี้พ่อแม่เลี้ยงมาดีเกินไปแทบไม่ได้ผจญกับความไม่แน่นอนใดๆเลยในชีวิต หิวเมื่อไหร่เปิดตู้เย็นก็มีกิน ปวดฉี่ปวดอึพ่อแม่ก็วิ่งไปเอากระโถนมาให้ จึงไม่มีโอกาสได้เรียนรู้ที่จะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงแบบเหนือความคาดหมายใดๆ พอมีเรื่องใหม่ที่ตัวเองควบคุมไม่ได้เข้ามาในชีวิตก็จะร้องกระต๊าก กระต๊าก บางคนกลัวมากจนเจ็บป่วยเสียผู้เสียคนไปก็มี บางคนแต่งงานแล้วตั้งใจจะมีลูก พอกลัวป่วยกลัวเป็นโน่นเป็นนี่ก็ตัดสินใจปิดประตูโรงงานงดมีลูกไว้ไม่มีกำหนด แบบนี้ก็มี ขอโทษ เผลอนินทาคนไข้ของตัวเอง ไม่ดี บาปกรรม เอาละ..กลับมาพูดเรื่องจะรับมือกับความกังวลอย่างไรดีกว่านะ วิธีการก็คือคุณเอาความกังวลนั่นแหละเป็นเครื่องมือดับความกังวล คือธรรมชาติความกังวลจะเข้ามาครอบเราโดยไม่ทันรู้ตัว หมายความว่าขณะคิดกังวลอยู่นั่นแหละ เป็นขณะที่เราไม่รู้ตัว เราต้องหัดร้องกระต๊ากให้ตัวเองได้ยินว่าเฮ้ย..เมื่อตะกี้เผลอกังวลไปว่ะ ฝรั่งเรียกว่าเป็นการ recall ความคิดที่เพิ่งผ่านไปเมื่อใดก็ตามที่เรานึกขึ้นได้ วิธีนี้จะทำให้เรากลับมาสู่สภาพที่รู้ตัวอีกครั้ง ซึ่งเราก็ต้องหัดขั้นที่สองคือหัดมองเข้าไปในใจเราแล้วบอกตัวเองว่าตอนนี้นะ เรากำลังนั่งอยู่ที่นี่ มองดูใจตัวเองอยู่ ว่ามันกำลังอยู่ในสภาพใด สงบ หรือตื่นเต้น วิธีแบบนี้ฝรั่งเรียกว่า self awareness ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของการโตเป็นผู้ใหญ่แบบมีวุฒิภาวะ คุณเพียรหัดไปเถอะ เดี๋ยวคุณก็จะโตเป็นผู้ใหญ่ เอ๊ย..ไม่ใช่ เดี๋ยวคุณก็จะเอาชนะความกังวลได้เอง

2. ถามว่าถ้ารู้ผลแล้วว่าชิ้นเนื้อดี แปลว่าไม่เป็นไรใช่มั้ยค่ะ ตอบว่าก็ใช่สิครับ

3. ถามว่าถ้ารู้ผลแล้วว่าไม่ดี หมอจะรักษายังไงต่อ ตอบว่าถ้าไม่ดีก็มีอย่างเดียวคือเป็นมะเร็งปากมดลูก ถ้าเป็นก็เป็นระยะแรกๆ เพราะยังไม่มีอาการอะไร แต่เรามาตรวจคัดกรองพบ คือเป็น stage IA สิ่งที่หมอจะทำต่อไปคือการใช้ลวดไฟฟ้าคว้านเอาเนื้อปากมดลูกออก เรียกว่าทำลีพหรือ LEEP ย่อมาจาก loop electrical excisional procedure หรือไม่ก็ทำผ่าตัดคว้านเอาเนื้อปากมดลูกออกเป็นรูปกรวย เรียกว่าทำ conization หรือทำ cone biopsy ทำแล้วก็เอาเนื้อที่ตัดออกมาตรวจดูซ้ำว่าตัดออกหมดไหม ถ้าหมดก็จบ การทำทั้งสองอย่างนี้ทำไม่ยาก ไม่ต้องดมยาสลบ และให้ผลดี

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์