Latest

จากแฟนตกยุค รุ่นขับรถเที่ยวไปในนิวซีแลนด์

คุณหมอสันต์ครับ

ผมรู้จักคุณหมอมากว่าสิบปีแล้วครับ ผ่านทางหนังสือของคุณหมอ “ขับรถเที่ยวไปในนิวซีแลนด์”. ผมอ่านหนังสือเล่มนี้เป็นสิบรอบ รู้สึกสนุกไปกับการเดินทางของคุณหมอ จนถึงปี2002ผมมีโอกาศได้ไปเที่ยวกับภรรยาตามรอยที่คุณหมอเคยไปเกือบทั้งหมด สนุกมากครับ รู้สึกว่าคุ้มค่ามาก คำแนะนำต่างๆในหนังสือเล่มนั้นช่วยให้ประหยัดเวลาและทำให้มีความรู้เกี่ยวกับสถานที่ก่อนที่จะไปเสียอีก

ทุกวันนี้ผมยังคงหาซื้อหนังสือเล่มนี้ เพื่อจะเก็บเอาไว้ดูเผื่อจะไปเที่ยวนิวซีแลนด์อีกครั้ง เล่มเก่ามันเริ่มหลุดเป็นแผ่นๆออกมาแล้วครับ ถ้าคุณหมอทราบว่ายังมีขายที่ไหนอยู่ รบกวนแนะนำ รวมถึงหนังสืออื่นๆที่คุณหมอเขียนด้วยครับ

ขอบคุณมากๆที่เขียนหนังสือดีๆให้คนอื่นได้รับความรู้และมีความสุข

นับถือ

……………………………….

ตอบครับ

1. ขอบคุณมากที่เป็นแฟนหนังสือแล้ว feed back ข้อมูลกลับมาให้ คุณยังน่ารักกว่าแฟนๆบางท่านนะครับ เพราะของคุณมีแต่ชม แต่ของบางท่านมีทั้งชมมีทั้งอัด ผมจำได้ท่านหนึ่งอัดผมว่าขับรถตามที่ผมขับและจะไปดื่มเหล้าในบาร์ที่ตำบล Haas ที่ผมเคยเข้าไปดื่ม แต่หาเท่าไรก็ไม่เจอ เพราะเขาเปลี่ยนเป็นร้านขายของชำไปเสียแล้ว โถ ก็ท่านไปหลังจากที่ผมเขียนหนังสือแล้วตั้งหลายปี

2. หนังสือขับรถเที่ยวนิวซีแลนด์ตอนนี้ไม่มีขายแล้วครับ ของผมเองก็ยังไม่มีเลย เพราะกากี่นั้งบอกว่าขอยืมไปขับรถสองอาทิตย์แล้วจะคืนแล้วก็หายแซ่บหายสอยไปเลย สำนักพิมพ์เขาก็ยิกๆว่าจะพิมพ์ใหม่ให้ แต่ผมก็ไม่มีเวลา update ข้อมูล ขืนพิมพ์ออกไปโดยใช้ข้อมูลสิบกว่าปีที่แล้วมีหวังถูกผู้อ่านอีเมลมาตื๊บ

3. หนังสือเล่มอื่นที่ผมเขียน ที่อ่านสนุกคือ “นอกเส้นทางในต่างแดน” น่าจะยังมีตกค้างอยู่ตามแผง ลองหาดูนะครับ อย่างน้อยที่ร้านนายอินทร์ของเครืออัมรินทร์น่าจะมี อีกเล่มหนึ่งเพิ่งเขียนออกใหม่และพิมพ์ไปสองครั้งแล้ว ชื่อ “5 วิธีสู่วิถีชีวิตไม่ป่วย” เล่มนี้ไม่ได้สำหรับอ่านสนุก แต่เป็นสำหรับอ่านเอาเรื่อง มีขายตามร้านนายอินทร์ อีกเล่มหนึ่งเป็นเรื่องเบาๆทั่วไปอ่านสนุกเหมือนกันชื่อ “เคล็ดลับบริหารงาน (Management Tips)” พิมพ์ไปแค่สามพันเล่ม แต่ไม่มีขายแล้ว ต้องสืบหาจากคนรู้จักเอาเอง เล่มอื่นที่เหลือเป็นตำราวิชาการแพทย์เป็นส่วนใหญ่คุณคงไม่อยากอ่านหรอก แต่มีอยู่เล่มหนึ่งเป็นตำราเรียนวิชาบริหารโรงพยาบาลระดับปริญญาโทของมสธ. (สุโขทัยธรรมาธิราช) เพิ่งออกใหม่หมาดๆ หนังสือชื่ออะไรผมจำไม่ได้เสียแล้ว ผมเขียนบทเรื่อง “Change Management” กรณีศึกษาต่างๆที่ผมให้ไว้ในบทนี้ ถ้าเป็นคนอยู่ในแวดวงสาธารณสุขก็จะอ่านแล้วก็สนุกดี คุณลองหาจากศูนย์ตำราของมสธ.ได้

ความจริงผมก็ยังอยากจะเขียนหนังสือขับรถเที่ยวอีกสักเล่มนะครับ กะจะเอาประเทศแถวยุโรป ตั้งท่าซื้อกล้องถ่ายรูปราคาเกือบหกหมื่นมาเตี๊ยมพร้อมไว้แล้ว แต่จนป่านยังไม่ได้หัดใช้กล้องเลย ได้แต่หวังว่าก่อนชาติหน้าตอนบ่ายๆคงจะได้เขียนสมใจนึก

สันต์ ใจยอดศิลป์

………………..

13 กย. 54
ขอบคุณครับสำหรับหนังสือที่แนะนำ ผมจะไปหามาอ่านครับคิดว่าที่se-ed น่าจะมีคงจะเริ่มจาก นอกเส้นทางในต่างแดนกับ5วิธีสู้วิถีชีวิตไม่ป่วยก่อน ที่จริงหนังสือขับรถเที่ยวไปในนิวซีแลนด์ที่ผมมีอยู่ก็เป็นเล่มที่สอง เพราะเล่มแรกก็หายไปเพราะเพื่อนขอยืมเหมือนกัน
เห็นด้วยครับว่าข้อมูลคงเปลี่ยนไปตามเวลา ที่เสียดายมากๆก็คือความเสียหายที่เกิดขึ้นจากแผ่นดินไหวเมื่อต้นปี สำหรับtripที่คุณหมอจะขับรถเที่ยวยุโรป ผมจะรออ่านนะครับ

ผมไม่แน่ใจว่ากล้องที่คุณหมอซื้อมาคือNikon D7000รึเปล่า ถ้าใช่ผมฝากlinkให้ลองอ่านเล่นดูนะครับ
http://kenrockwell.com/nikon/d7000/users-guide/index.htm

………………