Latest

ชัยชนะของความเขลา ที่มีต่อวิทยาศาสตร์

กราบสวัสดีค่ะ อาจารย์หมอสันต์ ที่เคารพ
ขอรบกวนอาจารย์อธิบายเรื่อง”การล้างพิษ” ที่มีอยู่หลากหลาย ตั้งแต่การทานสมุนไพร เช่นว่านรางจืด, การทานอาหาร
ที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ, การอดอาหารโดยดื่มน้ำเปล่าหรือทานผลไม้เพียงอย่างเดียวเป็นเวลา 12,24,36 ชม.,
การ Detox หรือสวนล้างลำไส้, การให้สารล้างพิษทาง IV., ยาเหน็บทางทวารหนัก(อันนี้เขาบอกว่ากำจัดโลหะหนักในร่างกายได้ด้วย) หรืออื่นๆ ถ้ามี อาจารย์กรุณาด้วยค่ะ
กราบขอบคุณค่ะ
ปล.กำลังจะไปกราบขอพรคุณพ่อคุณแม่ และพยายามจูงใจให้ท่านออกกำลังกายตามที่อาจารย์แนะนำ จะทำให้ได้ค่ะ

……………………………….

ตอบครับ

ผมเป็นแพทย์แผนปัจจุบัน ไม่มีความรู้ในการแพทย์แบบอื่น หรือที่เรียกรวมๆว่าการแพทย์ทางเลือก ไม่ว่าจะเป็นสมุนไพร อายุรเวท แพทย์แผนไทย แพทย์แผนจีน ไม่รู้เลย จึงจะตอบเฉพาะในขอบเขตของข้อมูลและผลวิจัยที่การแพทย์แผนปัจจุบันมีอยู่นะครับ

1. ประเด็นการล้างพิษด้วยว่านรางจืด ไม่เคยมีใครทำวิจัยในระดับสุ่มตัวอย่างเปรียบเทียบในเรื่องนี้ไว้เลย มีแต่งานทดลองของนักเรียนที่เอารางจืดมาล้างยาฆ่าแมลง (organophosphate) ที่ติดมากับใบผัก ซึ่งเป็นงานทดลองแบบง่ายๆไม่ใช่งานวิจัยเปรียบเทียบ ปัจจุบันนี้วงการแพทย์จึงยังไม่มีหลักฐานข้อมูลว่าว่านรางจืดใช้ลดสารพิษในร่างกายได้จริงหรือเปล่าครับ

2. ประเด็นคุณประโยชน์การทานอาหารต้านอนุมูลอิสระ เนื่องจากอาหารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่ตามธรรมชาติมีอยู่ในผักและผลไม้เป็นส่วนใหญ่ เช่นวิตามินซี. เบต้าแคโรทีน วิตามินอี. เป็นต้น หลักฐานว่าสารต้านอนุมูลอิสระช่วยลดการเสื่อมของเซลในห้องทดลองนั้นมีอยู่แน่ชัดแล้ว แต่ผลในห้องทดลองมันเป็นคนละเรื่องกับในร่างกายคน ข้อมูลจากการตามดูคนจำนวนมากโดยไม่ได้วิจัยเปรียบเทียบ พบว่าผู้ที่ทานผักและผลไม้มากและทานอาหารโดยรวมมีแคลอรี่ต่ำ จะเป็นโรคมะเร็งบางชนิดเช่นมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งต่อมลูกหมาก น้อยกว่าคนที่ทานอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์มากแต่มีผักและผลไม้น้อย แต่งานวิจัยสุ่มตัวอย่างให้คนทานสารต้านอนุมูลอิสระชนิดเม็ดกลับพบว่าการให้ทานสารต้านอนุมูลอิสระเป็นเม็ด (เช่นวิตามินซี. เบต้าแคโรทีน) นานหลายปีไม่ได้ช่วยให้เป็นมะเร็งหรือหัวใจขาดเลือดน้อยลงแต่อย่างใด ดังนั้นในเรื่องสารต้านอนุมูลอิสระนี้ คำแนะนำที่ถือว่าดีแน่ก็คือควรทานสารต้านอนุมูลอิสระในอาหารธรรมชาติเช่นผักและผลไม้มากๆ แต่การทานสารต้านอนุมูลอิสระเช่นวิตามินต่างๆที่อัดเม็ดขายนั้น ไม่พบว่ามีประโยชน์แต่อย่างใด

3. ประเด็นประโยชน์ของการอดอาหารโดยดื่มน้ำเปล่าหรือทานผลไม้อย่างเดียว 12-36 ชั่วโมง ข้อมูลทางการแพทย์ที่แน่ชัดก็คือว่าคนเราทุกวันนี้ได้อาหารมากเกินไป โดยเฉพาะอาหารที่ให้แคลอรี่ ทำให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่เป็นผลตามจากโรคหลอดเลือดแดงแข็งเป็นชุด เช่นโรคหัวใจ อัมพาต ไต ความดัน เป็นต้น หลักฐานใหม่ๆยังแสดงความสัมพันธ์กับการได้รับแคลอรี่เกินกับการเป็นมะเร็งมากขึ้น นอกจากนี้โรคหลายโรค เช่นโรคกรดไหลย้อน ก็เกิดจากการที่กระเพาะอาหารถูกเติมเต็มตลอดเวลาแม้กระทั่งเวลานอนหลับ งานวิจัยในสัตว์ทดลองพบว่าสัตว์ที่ให้อดอาหารจะมีอายุยืนกว่าสัตว์ที่ให้กินอย่างอิ่มหมีพีมัน ดังนั้น หลักฐานปัจจุบันนี้สนับสนุนว่าถ้าปรับชีวิตจากปัจจุบันไปอดอาหารเสียบ้างก็ดีแน่ครับ การอดอาหารที่ว่านั้นอาจจะทำโดยวิธีทานมื้อละจำนวนน้อยลง หรือเลิกมื้อก่อนนอนซึ่งร่างกายไม่จำเป็นต้องใช้พลังงาน ก็ได้

4. ประเด็นการสวนล้างสำไส้ รวมทั้งการสวนเก็บสารเช่นกาแฟหรือยาเหน็บล้างพิษอื่นๆเข้าทางทวารหนักด้วย มาถึงทุกวันนี้ยังไม่มีงานวิจัยใดๆสนับสนุนว่าจะเป็นผลดีต่อร่างกายแต่อย่างใด และทางการแพทย์ไม่แนะนำให้ทำเด็ดขาดเพราะนอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้วยังมีความเสี่ยงจากภาวะแทรกซ้อนเช่นลำไส้ใหญ่ทะลุ หรือร่างกายขาดสารน้ำจนเป็นอันตราย เป็นต้น แต่คนทั่วไปก็นิยมทำกัน ซึ่งมันก็แปลกดี วงการแพทย์เรียกว่าเป็น “ชัยชนะของความเขลา ที่มีต่อวิทยาศาสตร์” ผมเอาเอกสารที่พวกหมอเขาเม้าท์กันมาอ้างอิงท้ายบทความนี้ด้วย เผื่อท่านที่สนใจจะตามไปอ่านดู

5. ประเด็นการสวนล้างพิษทางหลอดเลือดดำ หมายถึงแทงสายน้ำเกลือ แล้วฉีดสารเคมีที่จับโลหะหนักเข้าไปในร่างกายด้วยความเชื่อว่ามันจะไปจับสารพิษในร่างกายออกมา อันนี้ไม่ใช้ภูมิปัญญาโบราณแบบสมุนไพรดอกนะครับ แต่เป็นวิทยาศาสตร์เทียม (pseudoscience) เป็นการเลียนแบบวิทยาศาสตร์ คือเอาความรู้วิทยาศาสตร์มาคลุกกับความกลัวสารพิษของผู้คนมาทำเป็นสินค้าขาย อันนี้เป็นของเก๊แน่นอนครับ ไม่มีงานวิจัยทางการแพทย์ใดๆสนับสนุนว่าทำอย่างนี้แล้วจะเป็นผลดีอะไรต่อสุขภาพ

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

บรรณานุกรม

1. Ernst E. Colonic irrigation and the theory of auto-intoxication: a triumph of ignorance over science . Journal of Clinical Gastroenterology 1997;24 (4): 196–8. doi:10.1097/00004836-199706000-00002.

……………………
7 สค. 54
กราบขอบคุณค่ะอาจารย์ที่กรุณา

คำตอบอาจารย์ทำให้เข้าใจมากกก และมีแนวทางในการวิเคราะห์ข้อมูลหรือกระแสที่จะได้รับในโอกาสด่อไป แต่ก็รู้สึกแปลกใจระคนเศร้าใจที่มี รพ.บางแห่งมีบริการสวนล้างลำไส้

ขอโอ้อวดเล็กน้อยนะคะ ที่เคยเรียนอาจารย์ว่าออกกำลังตั้งแต่ต้นปีเพราะโคเลสโตรอลสูง แต่ก็ไม่ค่อยมีใจเท่าไร
พอได้อ่านบล็อกอาจารย์ที่เน้นออกกำลังกายๆๆๆๆๆ ทานผักผลไม้น้องๆวัว ก็เกิดแรงบันดาลใจ ออกกำลังกาย
ด้วยใจรักมีความสุขและความหวัง เพิ่มการทานผักผลไม้น่าจะ 6-10 เสิรฟวิ่ง/วัน หลีกเลี่ยงไขมันทรานส์และ
อาหารขยะ ลด ละ เลิกอาหารเม็ดนานาชนิด ฯลฯ รู้สึกแข็งแรงและเบาสบายตัวดีจังค่ะ จะพัฒนาสุขภาพตัวเอง
ต่อไปนะคะ ฝันไว้ว่าถ้าอยู่ถึงแก่จะเป็นคนแก่ที่แข็งแรงน่ะค่ะ

กราบขอบคุณอีกครั้งนะคะ