Latest

กินยากันเลือดแข็งแต่ทนเจาะเลือดไม่ไหวแล้ว

เรียนคุณหมอสันต์ที่เคารพ
ดิฉันอายุ 61 ปี ป่วยเป็นโรคหัวใจเต้นรัว คุณหมอที่โรงพยาบาล … ได้ให้ทานยา Orfarin เพื่อป้องกันอัมพาตมาเกือบปีแล้ว แต่ดิฉันมีปัญหากับยาตัวนี้มาก เพราะไปเจาะเลือดทีไรหมอก็เปลี่ยนขนาดยาทุกที เดี๋ยวมากไป (มีจ้ำเลือด) เดี๋ยวน้อยไป (เจาะเลือดได้ค่า INR ไม่ถึง 2) เบื่อไปเจาะเลือดบ่อยๆ ไปทีเสียเวลารอผลนาน เบื่อเปลี่ยนขนาดบ่อยจนดิฉันกินยาไม่ถูก เคยขอกินยาแอสไพรินแทน (เคยกินอยู่ก่อน) แต่หมอก็ไม่ยอม อยากถามหมอสันต์ว่าถ้าดิฉันเลิกกินยานี้ไปเลย จะดีไหม ถ้าไม่ดี ขอให้ช่วยแนะนำยาแทนด้วย ตัวนี้ขอไม่เอาแล้ว

………………………………….

ตอบครับ

โรคที่คุณเป็นคือหัวใจห้องบนเต้นรัว ซึ่งภาษาหมอเรียกว่า Atrial Fibrillation เวลาเป็นโรคนี้แล้วเลือดมันจะไหลวนๆอ้อยอิ่งอยู่ที่หัวใจห้องบนทำให้เลือดจับตัวกันเป็นลิ่มได้ง่าย เมื่อจับกันเป็นลิ่มแล้ว หากลิ่มเลือดนั้นหลุดพลั๊วะออกจากหัวใจห้องบน มันก็จะลอยตุปั๊ดตุเป๋ออกจากหัวใจไปตามกระแสเลือด ไปอุดหลอดเลือดที่อวัยวะไหน ก็ทำให้เกิดการขาดเลือดที่อวัยวะนั้น อุดสมองก็ขาดเลือดที่สมอง หมอเขาจึงให้ยา warfarin (Orfarin) เพื่อลดความเสี่ยง
ที่เลือดจะจับตัวกันเป็นลิ่ม ซึ่งถือว่าเป็นวิธีมาตรฐานในการรักษาโรคนี้

ถ้าคุณทนยา warfarin (Orfarin) ไม่ได้ สมัยนี้มียาออกใหม่อีกสองตัวที่ใช้กันเลือดแข็งได้เทียบเท่ากับยา warfarin คือยา Dabigatran (Pradaxa) กับยา Rivaroxaban (Xarelto) ยาสองตัวหลังนี้มีกลไกการออกฤทธิที่แตกต่างออกไป จึงใช้ง่ายกว่า ที่สำคัญคือไม่ต้องเจาะเลือด แต่เนื่องจากเป็นยาใหม่ถอดด้าม คุณต้องจับเขาคุยกับคุณหมอของคุณให้ดีว่าท่านจะยอมใช้หรือเปล่า เพราะหมอนี่ก็มีสองแบบ แบบหนึ่งคือมีอะไรใหม่ๆเป็นต้องลองใช้ อีกแบบหนึ่งคือชอบใช้แต่ของเก่า ถ้ามีอะไรใหม่ๆมาจะต้องรอดูเชิงไปอย่างน้อยสักสิบปีก่อน แล้วจึงค่อยๆกล้าลองใช้ มันเป็นแคแรคเตอร์ของคน ว่ากันไม่ได้ ในแง่ของประสิทธิผลและความปลอดภัย ผมได้ดูรายละเอียดของงานวิจัยยาทั้งสองตัวนี้แล้ว (งานวิจัย RE-LY และงานวิจัย ROCKET AF trial) พอจะบอกคุณได้ว่ายาทั้งสองตัวได้ผลดีเท่ายา warfarin และมีความปลอดภัยเท่าเทียมกันครับ

updated 9 ธค. 54

ตอนนี้ยา Dabigatran (Pradaxa) ถูก FDA หมายหัวเป็นยาต้องเฝ้าระวังว่าอาจทำให้เลือดออกถึงเสียชีวิต เป็นข้อมูลใหม่ครับ ทำให้หมอหัวใจทั่วโลกแหยงและหันไปหายาวาร์ฟารินเจ้าเก่ากันเป็นแถวๆ

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

บรรณานุกรม

1. Connolly SJ, Ezekowitz MD, Yusuf S, et al. Dabigatran versus warfarin in patients with atrial fibrillation. N Engl J Med 2009;361:1139-1151

2. Patel MR, Mahaffey KW, Garg J, et al. Rivaroxaban versus warfarin in nonvalvular atrial fibrillation. N Engl J Med 2011;365:883-891

3. Eikelboom JW, Wallentin L, Connolly SJ, et al. Risk of bleeding with 2 doses of dabigatran compared with warfarin in older and younger patients with atrial fibrillation: an analysis of the Randomized Evaluation of Long-Term Anticoagulant Therapy (RE-LY) trial. Circulation 2011;123:2363-2372