ปรึกษาหมอ

มะเร็งปากมดลูกกับสาวอายุ 18 ปี

คือว่าอยากสอบถามหน่อยอ่ะค่ะ คือตอนนี้กังวลมากเลยค่ะว่าเป็นมะเร็งปากมดลูกหรือเปล่าอ่ะค่ะ แล้วถ้าเป็นมะเร็งปากมดลูกเนี่ย จะมีอาการยังไงเหรอคะ ขอละเอียดนิดนึงนะคะ คือเครียดมากจริงๆค่ะ อายุก็ยังน้องอยู่เลยค่ะ ยังไม่ถึง 18เลยค่ะT_T แล้วถ้าไม่ได้มีเพศสัมพันธ์จะเป็นได้มั๊ยคะ แบบว่าไม่เคยมีอะไรกับคนอื่นเลยอ่ะค่ะ แล้วเพศสัมพันธ์ที่จะทำให้เป็นมะเร็งปากมดลูกหมายความว่าไงคะ ช่วยตอบทีนะคะ ขอบคุนค่ะ
ขออีกนิดนึงนะคะ หนูมีความต้องการทางเพศและช่วยตัวเอง จะเป็นมั๊ยคะ ไม่เคยใช้อะไรเลยนะคะ แต่อวัยวะเพศก็กระแทกบ่อยมากค่ะ จะเป็นมั๊ยคะ รู้สึกเจ็บๆแล้วถ้าทาวาสลีนจะหายมั๊ยคะ เพราะว่าตอนนี้ทาอยู่ค่ะ ก็เริ่มหายแล้วนะคะแต่ยังไม่หายดีค่ะ ยังไม่มีเลือดออกนะคะ ตกขาวก็ไม่แน่ใจว่าเยอะขึ้นหรือไม่แต่ล่าสุดที่ดูเป็นก้อนอ่ะค่ะก้อนยาวประมาณ 1 cm. อ่ะค่ะ กรุณาตอบทีนะคะ กลุ้มมากเลยค่ะ

…………………………

ตอบครับ

1. มะเร็งปากมดลูก คือโรคที่เริ่มต้นด้วยการติดเชื้อไวรัส HPV แล้วทำให้เยื่อบุปากมดลูกเปลี่ยนแปลงตัวเองไปเป็นเซลมะเร็ง

2. อาการของมะเร็งปากมดลูกคือมีเลือดหรือสารคัดหลังเช่นตกขาวออกผิดปกติทางช่องคลอด แต่สมัยนี้คนส่วนใหญ่ตรวจพบมะเร็งปากมดลูกตั้งแต่ยังไม่มีอาการ คือตรวจพบจากการตรวจภายในประจำปี

3. กรณีที่คุณมีตกขาวเป็นก้อนยาว 1 ซม.สีขาวๆขุ่นๆไม่มีกลิ่นเหม็นนั้น เป็นตกขาวปกติ ไม่ได้เป็นโรคอะไร

4. การมีความต้องการทางเพศก็มีไปสิครับไม่มีใครว่าอะไรนี่ การสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองไม่ว่าจะแบบนุ่มนวลหรือแบบรุนแรง ไม่ได้ทำให้เป็นมะเร็งปากมดลูก ไม่เกี่ยวกันเลย คนละเรื่องเลยครับ

5. เพศสัมพันธ์ที่ทำให้เป็นมะเร็งปากมดลูก แบบที่คลาสสิกที่สุดหมายถึงการที่ฝ่ายชายสอดใส่อวัยวะเพศชายเข้าไปใน vagina ของผู้หญิง ตัวเชื้อไวรัส HPV จากอวัยวเพศชายจึงมีโอกาสได้สัมผัสถูกต้องกับปากมดลูก ส่วนเพศสัมพันธ์แบบพิศดารเช่น oral sex ก็ทำให้เป็นมะเร็งปากมดลูกได้ เพราะเชื้อไวรัส HPV ที่อยู่ตามลำคอก็มีเหมือนกัน

6. คุณไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ก็ดีแล้ว ผมไม่ได้หมายความว่าไม่ยุ่งกับผู้ชายแล้วดีนะ แต่หมายความว่าเป็นโอกาสดีที่จะรีบไปฉีดวัคซีนป้องกันไวรัส HPV เสียเดี๋ยวนี้ก่อนที่คุณจะพบกับเจ้าชายในฝันของคุณพร้อมกับเชื้อ HPV ของเขา วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก (วัคซีน HPV) เป็นวัคซีนที่มีประโยชน์มากที่สุดสำหรับลูกผู้หญิง แต่น่าเสียดายไม่มีใครแนะนำกันอย่างจริงจัง ผมแนะนำให้คุณไถเงินพ่อแม่แล้วไปฉีดได้เลย (ราคาสามเข็มก็หลายพันบาทอยู่นะ) ไม่ต้องไปหวังวัคซีนฟรี เพราะรัฐบาลไม่มีเงินซื้อให้ แต่ถ้าคุณเป็นมะเร็งแล้วเขามีเงินรักษาคุณนะ แพงเท่าไรก็ไม่ว่า เนี่ยแหละ รัฐบาลของเรา

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์