Latest

ราคาค่าฝังแบตเตอรี่ในหัวใจ

พ่อของภรรยาเกิดอาการวูบซึ่งเกิดมาหลายครั้งแล้ว โดยที่ก่อนหมดสติ ท่านพยายามจะนั่งลงแต่ไม่ทัน ทำให้หัวกระแทกพื้นทุกครั้ง ซึ่งได้รับการตรวจและพบแพทย์ที่ รพ…. ที่หาดใหญ่ ซึ่งแพทย์บอกว่าการรักษาอาจจะต้องฝั่งแบตเตอรี่ที่หัวใจ อยากทราบว่าการรักษาประมาณเท่าไหร่ที่ รพ.พญาไท ครับ รบกวนคุณหมอด้วย ตอนนี้ท่านจะเป็นประมาณเดือน 2 -3 เดือน/ครั้ง และเบื้องต้นมีการรักษาตัวเบื้องต้นอย่างไรครับ

……………………………………………………………

1. โรควูบหมดสติ (syncope) ที่ต้องรักษาด้วยการฝังอะไรสักอย่างไว้ที่หัวใจที่คุณเรียกว่า “ฝังแบตเตอรี่” นั้น มันมีสามแบบซึ่งเป็นคนละเรื่องเดียวกันนะครับ คุณต้องรู้ให้แน่ว่าที่คุณพ่อคุณต้องใช้คือเครื่องไหนในสามเครื่องนี้

1.1 ถ้าเป็นภาวะหัวใจห้องล่างเต้นรัว (ventricular fibrillation) ซ้ำซาก สิ่งที่หมอจะฝังคือเครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าแบบฝังใน (implantable cardioverter defibrillator หรือ ICD) แบบนี้ค่าทำและค่าของประมาณ 3 แสนบาท

1.2 ถ้าเป็นโรคหัวใจห้องบนเต้นผิดจังหวะจากตัวให้จังหวะป่วย (sick sinus syndrome) เครื่องที่หมอจะฝังคือเครื่องให้จังหวะการเต้นของหัวใจ (pace maker) แบบนี้ค่าทำรวมค่าเครื่องอย่างดีๆหน่อยตกประมาณหนึ่งแสนห้าหมื่นบาท

1.3 ถ้าเป็นโรคหัวใจล้มเหลวที่เกิดจากหัวใจห้องล่างสองห้องเต้นไม่เข้าขากัน เครื่องที่หมอจะฝังคือเครื่องกระตุ้นหัวใจห้องล่างสองห้องให้เต้นเข้าขากัน (cardiac resynchronization หรือ CRT) ค่าทำและค่าเครื่องรวมประมาณ 3 แสนบาท

2. เครื่องฝังทั้งสามแบบใช้สิทธิ 30 บาท หรือประกันสังคม เบิกได้นะครับ ทำไมคุณไม่ไปทำที่รพ.ซึ่งคุณมีสิทธิใช้สิทธิ์นั้นดู จะได้ประหยัดเงิน

3. ถามว่าการดูแลตัวเองเบื้องต้นทำอย่างไร ตอบไม่ได้ครับเพราะไม่ทราบว่าคุณพ่อของคุณเป็นโรควูบชนิดไหน กล่าวคือถ้าเป็นชนิดหัวใจห้องล่างเต้นรัวหรือ ventricular fibrillation เบื้องต้นก็ต้องทำพินัยกรรมก่อนละครับ เพราะโอกาสที่จะกลับบ้านเก่ามีทุกเมื่อ แต่ถ้าเป็นโรคหัวใจล้มเหลว การดูแลเบื้องต้นมีรายละเอียดมากมายซึ่งผมเพิ่งเขียนตอบคนอื่นไปไม่นานมานี้ คุณลองหาอ่านดูนะครับ

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์