Latest

หลั่งนอก หลั่งใน แล้วจะท้องไหมเนี่ย

ท่านผู้อ่านเชื่อไหมครับ ทุกวันนี้มีจดหมายจากคนหนุ่มๆสาวๆถามว่าทำอย่างนี้จะท้องไหมอย่างนั้นจะท้องไหม มาแยะมาก ซึ่งบ่งบอกว่าเยาวชนของเรานั้นแม้จะมีเซ็กซ์กันอย่างเอิกเกริกแล้วแต่ก็ยังไม่เดียงสาเรื่องการป้องกันการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ ก็โทษใครไม่ได้หรอกครับ เพราะไม่มีใครสอนพวกเขา ครูก็ไม่สอน เพราะครูส่วนใหญ่ยังหัวอนุรักษ์นิยม (ขอโทษนะครับคุณครู) พ่อแม่ก็ไม่สอนเพราะเรื่องอย่างนี้พูดกับลูกตัวเองมันกระดากปาก “พืดไม่ถืก” วันนี้ผมจะหยิบจดหมายตัวอย่างเรื่องแบบนี้สักสามสี่ฉบับมาตอบติดๆกัน สำหรับเจ้าของจดหมายที่ผมยังไม่ได้ตอบ ก็แสดงว่าสาระมันซ้ำกับของคนอื่น ให้พลิกหาอ่านย้อนหลังเรื่องคล้ายๆกันในบล็อกนี้เอาก็แล้วกันนะครับ

จดหมายฉบับที่ 1.

เรียนคุณหมอสันต์

ขอรบกวนถามหน่อยค่ะ เรื่องการตั้งครรภ์ คือหากมีอะไรกันประมาณ3-6 วันหลังประจําเดือนหมด ใช้ถุงยางค่ะ แต่บางครั้ง ไม่ได้ใช้ถุงยางแต่ไม่ได้หลั่งในค่ะ คือก่อนหลั่ง เค้าเอาออกมาใส่ถุงยางก่อนอ่ะค่ะแล้วจึงต่อ หลังจากนั้น ภายใน72ชม ได้กินยาคุมปกติแต่กิน 2เม็ดภายใน72ชม และอีก2เม็ด12ชมถัดมา. จะทัองไหมค่ะ กลัวว่าตอนเค้าหลั่งครั้งแรกในถุงยางแล้ว พอถอดถุงยางแล้วมีอะไรอีกโดยไม่ใส่ถุงยาง(แต่ไม่ได้หลั่ง). กลัวว่าอสุจิจากการหลั่งครั้งแรกมันยังติดอยู่ทีอวัยวะเพศเค้าแล้วจะทําให้ท้องได้ไหมค่ะ รบกวนตอบด้วยค่ะ
ปล. ยาคุมที่ทานไปทานตามคําแนะนําหมอค่ะ หมอบอกให้ทาน 2 เม็ด ก่อนแล้ว 2 เม็ดตาม. ปล. ไม่ได้อยู่ไทยค่ะ
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

…………………………………….

ตอบครับ

1. ประเด็นการคุมกำเนิดด้วยวิธีนับช่วงปลอดภัย หลักมีอยู่ว่าคุณจะต้องจับวันแรกที่ประจำเดือนมาให้ได้ก่อน วันแรกนะ ไม่ใช่วันสุดท้าย พอประจำเดือนมาวันแรกให้นับวันนั้นเป็นวันที่ 0 แล้วนับไปอีก 14 วัน วันที่ 14 จะเกิดการตกไข่ แต่เนื่องจากเจ้าสะเปิร์มหรืออสุจิของผู้ชายนี้บางครั้งเขาก็หัวหมอ คือหากรู้ตัวว่าตัวเองเข้าไปก่อนเวลาก็จะอ้อยอิ่งรอไข่อยู่ได้ถึง 48 ชม. (2 วัน) ดังนั้นเวลาที่ปลอดภัยจึงมีอยู่ประมาณ 12 วันก่อน และ 12 วันหลังจากวันแรกที่ประจำเดือนมา แต่เพื่อให้ปลอดภัยชัวร์ๆเผื่อนับผิดนับถูกจึงแนะนำกันทั่วไปว่า 7 วันก่อนหรือ 7 วันหลังจากวันแรกของประจำเดือนเป็นระยะปลอดภัย คุณถามว่าคุณมีอะไรกับแฟน 6 วันหลังประจำเดือนแห้งแล้วจะเป็นไรมะ อันนี้มันก็ขึ้นอยู่กับว่าประจำเดือนของคุณมานานกี่วันถ้ามาแค่สามวัน แห้งแล้วไปมีอะไรกันหกวันหลังจากนั้น นับรวมก็เป็นวันที่ 11 ก็ยังพอลุ้นว่าน่าจะอยู่ในระยะปลอดภัย แต่ถ้าประจำเดือนคุณมานาน 7 วัน แห้งแล้วผ่านไปอีก 6 วันแล้วจึงมีอะไรกันก็ไปตกวันที่ 13 หลังประจำเดือนวันแรกพอดี ก็โป๊ะเชะ เพราะวันรุ่งขึ้นเป็นวันตกไข่ สะเปิร์มจอมอึดเขานอนรอได้

2. ประเด็นการเอายาคุมกำเนิดมากินไล่หลังการมีเซ็กซ์เป็นยาคุมฉุกเฉิน ถามว่าใช้ได้ไหม ตอบว่าใช้ได้ แต่ว่าต้องใช้ให้ถูกและใช้ให้เป็น คือยาคุมกำเนิดแต่ละชนิดมีปริมาณยาไม่เท่ากัน การนำมาใช้เป็นยาคุมฉุกเฉินจึงใช้จำนวนเม็ดไม่เท่ากัน เช่น Eugynon ใช้ 2 เม็ด Microgynon ใช้ 3 เม็ด Trinodiol ใช้ 4 เม็ด ส่วนยาคุมบางชนิดที่มีฮอร์โมนต่ำเช่น Minidoz ใช้เป็นยาคุมฉุกเฉินคงไม่ได้เพราะมีระดับ ethinyl estradiol เพียง 15 ไมโครกรัม ขณะที่ยาคุมฉุกเฉินนี้ปกติจะประกอบด้วย ethinyl estradiol อย่างน้อย 100 ไมโครกรัม รวมกับ levonorgestrel อีกอย่างน้อย 500 ไมโครกรัม เนื่องจากยาคุมฉุกเฉินออกฤทธิ์ได้เฉพาะช่วงก่อนที่ไข่ที่ผสมแล้วจะฝังตัวลงที่ผนักมดลูกเท่านั้น ซึ่งมีนาทีทองอยู่เพียง 72 ชั่วโมง ดังนั้นโด้สแรกต้องกินภาย 72 ชม.หลังมีเซ็กซ์ ยิ่งเร็วยิ่งดี แต่ไม่เกิน 72 ชม. โดสที่สองห่างจากโด้สแรก 12 ชั่วโมง ตามที่คุณกินไปนั้นก็ถูกต้องแล้ว อนึ่ง พึงตระหนักด้วยนะว่าการใช้ยาคุมฉุกเฉินมันมีประสิทธิภาพ 75-85% เท่านั้น ไม่ใช่ 95% เหมือนยาคุม

3. ประเด็นการใช้คอนดอม(condom) แบบบัดเดี๋ยวใส่ แล้วก็ไปสอด บัดเดี๋ยวถอด แล้วก็ไปใส่ ถอดๆใส่ๆ จนผมฟังแล้วงงว่าคิดวิธีนี้ได้ไงเนี่ย ถามว่าจะท้องได้ไหม ตอบอย่างเต็มภาคภูมิว่าท้องได้แน่นอนครับ เพราะกฎการใช้คอนดอมไม่ว่าจะป้องกันการตั้งครรภ์หรือการป้องกันเอดส์มีข้อเดียว คือใส่ตั้งแต่ก่อนโหมโรง และถอดเมื่อปิดม่านจบการแสดงเรียบร้อยแล้วกลับบ้านใครบ้านมัน คือเป็นการใช้งานแบบม้วนเดียวจบ จะประยุกต์ให้แตกต่างไปจากกฎนี้ ไม่ด้าย..ย

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

………………………………………………..

จดหมายฉบับที่ 2.

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือดิฉันประจำเดือนมาไม่ปกติ วันมาไม่เคยตรงกันเลยในแต่ละเดือน บางเดือนก็ไม่มา (ล่าสุดมาวันที่24ต.ค.) แล้วดิฉันก็เพิ่งมีเพศสัมพันธ์กับแฟนเมื่อวันที่ 22-23 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยแฟนเค้าหลั่งนอกแล้วก็มีใส่ถุงยางด้วย(ตอนหลั่งนอกแฟนเค้าบอกว่าน้ำอสุจิยังไม่ออกมา เค้าเอาออกก่อนแล้วก็ใช้มือช่วย แล้วดิฉันก็ไม่รู้สึกว่ามีอะไรไหลออกมาจากตัวเค้าด้วย) เรามีเพศสัมพันธ์กันหลายครั้ง แล้วตอนนี้ (5 ธค.) ประจำเดือนดิฉันก็ยังไม่มา ดิฉันก็เลยกังวลว่าจะตั้งครรภ์หรือเปล่า?? หรือประจำเดือนเดือนนี้ไม่มาเหมือนที่เคยเป็น ช่วยตอบหน่อยนะคะ ตอนนี้เป็นกังวลมากๆ
ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
Sent from my BlackBerry® by dtac.

………………………………………………….

ตอบครับ

1. กรณีของคุณซึ่งประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ จะใช้วิธีคุมกำเนิดแบบหาช่วงปลอดภัยไม่ได้ครับ เพราะถ้าเมนส์
ไม่สม่ำเสมอ แม้แต่พระเจ้าเองยังไม่รู้เลยว่าไข่จะตกวันไหน ดังนั้นอย่าไปพยายามนับให้ยากเลย นอกจากประจำเดือนต้องสม่ำเสมอแล้ว ยังต้องเป็นประจำเดือนจริงๆ ด้วย ไม่ใช่เลือดออกเพราะกินยาคุมหรือฮอร์โมนหรือยาสตรี เลือดออกแบบนั้นไม่เกี่ยวกับการตกไข่ เอามานับวันตกไข่เพื่อหาระยะปลอดภัยไม่ได้

2. มาอีกละ แบบว่าใส่ๆถอดๆ ความจริงแบบของคุณนี้ต้องเรียกว่า “อั้น-ถอย-ปล่อย” ทางแพทย์เรียกว่า coitus interuptus เป็นวิธีคุมกำเนิดที่ตามสถิติมีผู้ใช้เพียง 2.5% มีอัตราการล้มเหลวสูง ยังไม่เคยมีตัวเลขวิจัยอัตราล้มเหลวของวิธีนี้ แต่ประมาณกันว่าอัตราล้มเหลวน่าจะสูงกว่าวิธีคุมกำเนิดมาตรฐานทั่วไป คือน่าจะล้มเหลวได้เกิน 25% สาเหตุหลักของความล้มเหลวคือการที่ฝ่ายชายกะเวลาถอนทัพไม่พอดี พูดง่ายๆว่าถอยช้าไป วิธีนี้จึงเป็นวิธีคุมกำเนิดที่ไม่ดีเมื่อเทียบกับวิธีมาตรฐานอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ตี๊ต่างว่าแฟนของคุณมีจิตประสาทดีเยี่ยม ถอยทัน ถามว่าสารคัดหลั่งที่ออกมาจากอวัยวะเพศชายก่อนเกิดการหลั่งอสุจิ (pre-ejeculate) มีตัวอสุจิอยู่ไหม ได้มีงานวิจัยเพื่อจะตอบคำถามนี้มากพอควร งานวิจัยส่วนใหญ่พบว่าการตรวจ pre-ejeculate ไม่พบมีอสุจิอยู่ ทั้งนี้พูดกันแต่เรื่องอสุจินะครับ ไม่พูดถึงเชื้อโรคต่างๆอยู่ได้เช่น ไวรัสเอดส์ เชื้อหนองใน ซึ่งมีอยู่ได้

3. มีเซ็กซ์กันบ๊อย..บ่อย ใช้ยุทธศาสตร์ อั้น-ถอย-ปล่อย ประจำเดือนครั้งสุดท้ายมาเมื่อ 42 วันที่แล้ว ถามว่าท้องแมะ แหะ..แหะ คำตอบนั้นอยู่ในสายลมครับ

“…The answer my friend, 
is blowing in the wind.
The answer is blowing in the wind…” 

โถ ผมจะไปรู้เรอะครับ ตอบได้เพียงแต่ว่ามีโอกาสท้องได้ไม่รู้ด้วยว่ามีโอกาสมากหรือน้อย เพราะไม่มีข้อมูลวิจัยอัตราความล้มเหลวของยุทธศาสตร์ อั้น-ถอย-ปล่อย รายงานไว้อย่างเป็นทางการ

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

บรรณานุกรม
1. Zukerman Z.; Weiss D.B.; Orvieto R. Does Preejaculatory Penile Secretion Originating from Cowper’s Gland Contain Sperm?”. Journal of Assisted Reproduction and Genetics 2003; 20 (4): 157–159. doi:10.1023/A:1022933320700. PMID 12762415.
2. Free M, Alexander N (1976). “Male contraception without prescription. A reevaluation of the condom and coitus interruptus” (PDF). Public Health Rep 1976; 91 (5): 437–45. PMID 824668.

…………………………………….

จดหมายฉบับที่ 3.

สวัสดีครับ นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์
ผมขอรบกวนเวลา ตอบคำถามให้ผมหน่อยหน่อยนะครับ ผมขอเล่าเป็นเรื่องนะครับ คือว่าภรรยาผมมีประจำเดือนเมื่อวันที่ 21-26 พ.ย.(เป็นเลือดสีน้ำตาลคล้ำๆ ออกมาไม่มาก เขาบอกว่าเหมือนไม่ใช่ประจำเดือน) และในวันที่ 26 พ.ย. มีเพศสัมพันธ์ และได้กินยาคุมกำเนิด แบบฉุกเฉิน ต่อมาวันที่ 2 ธ.ค.ประจำเดือนก็มาอีกและมีเพศสัมพันธ์อีกในวันที่ 4 ธ.ค. ในวันที่ 4 ธ.คนี้ประจำเดือนยังไม่หายสนิทนะครับ เลยอยากทราบว่า ลักษณะดังกล่าว มีโอกาสที่จะทำให้เกิดการตั้งครรภ์หรือไม่ และถ้ามีผมควรหาทางแก้ไขอย่างไร
ขอขอบพระคุณ เป็นอย่างสูง

……………………………………………

ตอบครับ

1. หลังมีเซ็กซ์ครั้งแรกเมื่อ 26 พย. แฟนคุณกินยาคุมฉุกเฉิน หลังจากนั้นอีก 5 วัน (2 ธค.) ก็มีเลือดออกทางช่องคลอด เลือดนั้นออกมาจากการลดระดับของฮอร์โมน (ยาคุมฉุกเฉิน) ในร่างกาย เรียกว่า withdrawal bleeding ไม่ใช่ประจำเดือนครับ จะนับช่วงปลอดภัยจากการที่เลือดออกครั้งนี้ไม่ได้

2. วันแรกของประจำเดือนครั้งก่อนหน้าจะมีเซ็กซ์คือวันที่ 21 พย. นับไปอีก 14 วัน วันตกไข่ก็คือวันที่ 5 ธค. คุณมีเซ็กซ์ครั้งที่สองวันที่ 4 ธค. ซึ่งเป็นวันก่อนหน้าการตกไข่เพียง 1 วัน ก็มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ครับ

3. ถามว่าถ้าตั้งครรภ์ได้จะทำอย่างไรดี ตอนที่ผมนั่งตอบคุณอยู่นี้คือวันที่ 7 ธค. คุณลองนับดูว่าจากมีเซ็กซ์มาถึงตอนนี้มันเกิน 72 ชม.หรือยัง ถ้ายังก็รีบกินยาคุมฉุกเฉิน แล้วก็ท่องนะโมไปอีก 7 วัน ถ้ามีเลือดออกมาก็เป็นอันพ้นเคราะห์ไปที

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

………………………………………………….

จดหมายฉบับที่ 4.

คือ เมื่อเดือนตุลาคม ได้มีเพศสัมพันธ์กับแฟน แล้วแฟนได้ หลั่งในคือถุงขาดอ่ะค่ะ ในเดือนนั้นหนูได้ทานยาฉุกเฉินไป 2รอบ แล้วเดือนพฤศจิกายน ประจำเดือนก็ไม่มีทั้งเดือน จนกระทั่งถึงวันนี้ ที่ 5 ธันวาคม ประจำเดือนก็ยังไม่มา และเมื่อวานได้ไปซื้อที่ตรวจครรภ์ ปรากฏว่า ขึ้น 2 ขีด ขีดนึงเข้มจัด และอีกขีดจางๆ แล้วเช้านี้ก็ได้ตรวจอีกรอบ ก็เป็นเหมือนเดิม คือหนูยังไม่พร้อมที่จะมีเพราะเรียนอยู่ วันนี้หลังตรวจเสร็จ หนูได้ทานยาสตรีเพ็ญภาคไป จะทำให้ เร่งประจำเดือนมา แล้วเลือดที่กำลังก่อตัวจะออกมาไหมค่ะ ขอโทษนะคะ หนูรู้ว่ามันไม่ดี แต่หนูหมดหนทางจริงๆ ตอนนี้หนูก็เครียดมากด้วย ช่วยหนูทีนะค่ะ แต่หนูไม่มีอาการเหมือนคนท้องเลย และก่อนหน้านี้ประมาณ 1-2 ปี หนูเคยกินยาคุมฉุกเฉิน แล้วประจำเดือนไม่มา แต่ตอนนั้นไม่เคยตรวจ แต่เดือนกว่าๆก็มาเริ่มปกติ ช่วยทีนะค่ะ

………………………………………….

ตอบครับ

1. อ้าว “ถุงขาด” ระหว่างรบ ก็ต้องตัวใครตัวมันแล้วละสิครับ ทีหลังอย่ารุนแรงมาก แต่ถ้าเกิดเหตุขึ้นอีกยังงี้ขึ้นอีก ให้กินยาคุมฉุกเฉินทันที

2. กินยาคุมฉุกเฉินไป 2 ชุด ถ้ามีองค์ประกอบสามอย่างครบถ้วน คือ

หนึ่ง กินยาถูกขนาด (ethinyl estradiol อย่างน้อย 100 ไมโครกรัม รวมกับ levonorgestrel อีกอย่างน้อย 500 ไมโครกรัม) และ

สอง กินทันเวลาก่อนที่ไข่จะฝังตัว (โด้สแรกภายใน 72 ชม.) และ

สาม ดวงดี (โอกาสล้มเหลวมี 15%)

ก็ควรจะมีเลือดออกมาทางช่องคลอดอันเนื่องมาจากการลดระดับของฮอร์โมน (withdrawing bleeding) ในเวลาประมาณ 5-7 วันหลังกินยา ถ้าเงียบหายจ้อยจากไปสวีวี่วีไปแล้วไปลับไม่กลับมาเลย ก็แสดงว่า..ท้องครับ

3. ไปซื้อที่ตรวจการตั้งครรภ์มาตรวจปัสสาวะเอง เห็นมันขึ้นมาสองขีด ก็แปลว่าท้องครับ เพราะขีดหนึ่งเป็นขีดตัวควบคุม (control) ปกติหยดปัสสาวะแล้วเราควรจะเห็นขีดควบคุมเพียงขีดเดียว แต่ถ้ามีอีกขีดหนึ่งขึ้นมายิ้มเผล่เคียงคู่ จะเป็นขีดจางหรือเข้ม ก็แปลว่าท้องครับ

4. ประเด็นกินยาสตรีเพ็ญภาคไป ถามว่าครรภ์ที่กำลังก่อตัวจะออกมาไหม แหม อันนี้ต้องขอสอนให้เข้าใจกลไกของการคุมกำเนิดของยาคุมฉุกเฉินหรือยาที่ตามไปตอนใกล้รุ่ง (morning after pill) ก่อนนะ คือเมื่อมีเซ็กซ์ในวันตกไข่ เสปิร์มก็จะพบกับไข่ประมาณที่ ณ ปีกมดลูกข้างใดข้างหนึ่ง พบกันปุ๊บ ก็ผสมกันปั๊บ ไข่ที่ผสมแล้วนี้ก็จะใช้เวลาประมาณ 6-12 วัน ลอยละล่องมาตามปีกมดลูกเพื่อจะไปฝังตัวที่เยื่อบุโพรงมดลูก มีโอกาสทองใน 3 วันแรกนี้ หากเรากินยาคุมฉุกเฉินที่เป็นฮอร์โมนเพศในโด้สสูงเข้าไป มันจะไปเขย่าๆไม่ให้ไข่ฝังตัวที่โพรงมดลูก เหมือนเขย่ากิ่งไม้ไม่ให้นกเกาะ เมื่อไข่ฝังตัวไม่ได้ มันก็จะฝ่อไป เมื่อมันฝ่อไป พอระดับฮอร์โมนจากยาฉุกเฉินลดลง ก็ไม่มีฮอร์โมนมาเลี้ยงโพรงมดลูก โพรงมดลูกก็จะหลุดลอกกลายเป็นเลือดออกทางช่องคลอด แต่ถ้ายาคุมฉุกเฉินที่กินเข้าไปทำงานไม่สำเร็จ เช่นกินช้าไป กินโด้สต่ำไป ไข่ที่ผสมแล้วฝังตัวลงไปที่โพรงมดลูกได้ คราวนี้ตัวอ่อนจะผลิตฮอร์โมนถนอมเลี้ยงโพรงมดลูกออกมาเป็นจำนวนมากชนิดที่ฮอร์โมนจากยาคุมฉุกเฉินกลายเป็นของเล็กๆจิ๊บๆคนละขนาดเหมือนกระสอบทรายบิ๊กแบ๊กกับปลาวาฬน้ำท่วมยังไงยังงั้น แปลว่าถ้าไข่ฝังตัวแล้ว ยาจะห้ามการตั้งครรภ์ไม่ได้ ยาสตรีทั้งหลายมีฮอร์โมนไฟโตเอสโตรเจนซึ่งมีฤทธิ์คล้ายยาคุมฉุกเฉินแต่มีขนาด (โด้ส) ไม่แน่นอน ส่วนใหญ่จะมีขนาดที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับยาคุมฉุกเฉิน จึงมีความเชื่อถือได้น้อยกว่า ครั้งหน้าไม่ควรใช้ ควรใช้ยาคุมฉุกเฉินแทนดีกว่า อย่างไรก็ตามในกรณีของคุณนี้เวลาที่คุณจะกินฮอร์โมนไปป้องกันการตั้งครรภ์นั้นได้ผ่านไปนานตั้งแต่ตค.ถึงธค. มันนานเสียจนเป็นไปไม่ได้ไม่ว่าจะกินฮอร์โมนแบบไหน เพราะเวลาที่จะได้ผลมันมีแค่ 3 วันหลังมีเซ็กซ์เท่านั้น

5. ยาสตรี จะสตรีเพ็ณภาค สตรีเบนโล หรือสตรีอะไรก็ตาม ไม่ใช่ของมีพิษ ไม่ได้ทำให้ครรภ์ที่ตั้ง (ฝังตัว) แล้วแท้ง ไม่ได้ทำให้ทารกพิการ เมื่อกินเข้าไปแล้วก็คือแล้ว ไม่ต้องมานั่งเกิดความรู้สึกว่าผิดหรือทำบาปอะไร เพราะไม่ได้ผิด ไม่ได้เป็นบาป

6. ประเด็นยังไม่พร้อมที่จะมีลูก เพราะเรียนอยู่ หนูหมดหนทางจริงๆ จะทำไงดี๊ แหม เขียนมาถึงตรงนี้แล้วผมขอถือโอกาสระบายเสียหน่อยนะ ไม่ได้จะว่าตัวคุณหรอก เพราะผมถือว่าไม่ใช่ความผิดของคุณ แต่จะว่าเมืองไทย ว่าเมืองไทยเรานี้มันงี่เง่า เราเป็นประเทศแนวหน้าของเอเซียที่มีปัญหาการตั้งครรภ์ในเด็กวัยรุ่น เป็นปัญหาระดับชาติ เพราะเมืองไทยเรานี้ทุกวันจะมีเด็กวัยรุ่นคลอดบุตรกันวันละประมาณ 140 คน ทุกวัน หรือพูดอีกอย่างว่าเมืองไทยมีอัตราการตั้งครรภ์ของวัยรุ่นต่อการตั้งครรภ์รวม หรือที่ภาษาแพทย์เรียกว่า teen pregnancy rate สูงถึง 70 ต่อพัน ซี่งสูงมากกว่าประเทศใดๆในละแวกนี้ ของญี่ปุ่น 5 ต่อพัน สิงค์โปร์ 8 ต่อพัน หรือแม้แต่เขมรก็ยัง 15 ต่อพัน แต่ของไทยเรา 70 ต่อพัน เด็กไทยสมัยนี้ เรียกว่าอายุ 11 ปีก็เริ่มตั้งครรภ์กันแล้ว เพราะผู้ใหญ่ไทยของเรา รวมทั้งหมอสันต์ด้วย พวกเขาล้วนไม่เอาไหน จับประเด็นปัญหาไม่ถูก แก้ปัญหาไม่เป็น เฮ้อ.. เอาละ บ่นจบละ มาพูดเรื่องของคุณต่อดีกว่า ตั้งครรภ์ขึ้นมาแล้วจะทำไงดี ผมแนะนำว่าให้คุณไปหาสูติแพทย์ เพื่อตรวจยืนยันว่าตั้งครรภ์จริงหรือเปล่า ถ้าไม่ตั้งครรภ์ก็เริ่มต้นใหม่ ไม่ได้ห้ามมีเซ็กซ์นะ แต่หมายความว่าให้เริ่มต้นหาความรู้ หาเอาจากคำถามเก่าๆในบล็อกของผมนี้ก็ได้ แล้ววางแผนป้องกันการตั้งครรภ์ซะให้ดี ซึ่งถ้าวางแผนดี จะได้ผลเกือบ 100% แล้วถ้าหมอตรวจแล้วพบว่าตั้งครรภ์จริงๆละ ผมแนะนำว่าให้กระมิดกระเมี้ยนไปกระซิบข้างหูคุณแม่ว่าคุณแม่ขา เรื่องมันเป็นอย่างงี้แหละค่า แล้วสองแม่ลูกค่อยๆเวอร์คเอ้าท์หาทางออกที่เหมาะสมเอาก็แล้วกัน ตัวผมคงจะช่วยได้แค่นี้ละครับ เพราะผมนั้นเป็นเพศพ่อ ไม่มีปัญญาหรอก เอะอะก็จะเงื้อง่าท่าเดียว แต่แก้ปัญหาอะไรจริงๆจังๆไม่ได้

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์