Latest

มีเส้นสีม่วงที่เล็บ กลัวเป็นมะเร็ง

เรียนคุณหมอสันต์ที่เคารพ
หนูเพิ่งสังเกตเห็นว่าเล็บหนูนิ้วกลางมือขวามีเส้นตรงสีม่วงขึ้น บนเล็บชัดเจนหนูไป search ดูในเนตพบว่าอาจเป็นจุดบ่งบอกถึงโรคตับหรือมะเร็งผิวหนังก็ไม่สบายใจ เนื่องจากผลตรวจ DNA ของหนูบ่งชี้ว่าหนูมี somatic mutation ในตำแหน่งที่รายงานว่ามีผู้ป่วยโรคมะเร็งผิวหนังเป็น กัน. หนูแนบรูปภาพถ่ายเส้นที่นิ้วมาให้คุณหมอด้วยค่ะ ขอเรียนถามคุณหมอว่าเป็นอะไรกันแน่ค่ะ
ขอบพระคุณคุณหมอมากค่ะ
………………..
Sent from my iPad
………………………………………..
ตอบครับ

     1.. ทีหลังถ่ายรูปให้ตั้งสติหยุดคิดเรื่องอื่นทั้งหมด ตามดูลมหายใจเข้าออกที่จมูกสักสองสามรอบก่อน แล้วกลั้นใจนิ่ง ถือกล้องให้นิ่ง ถ้าถือกล้องมือเดียวให้เอากล้องพาดพนักเก้าอี้หรืออะไรที่นิ่งๆไว้ แล้วนิ้วจึงค่อยๆบรรจงกดปุ่มชัตเตอร์ช้าๆประหนึ่งว่ากดลงไปบนก้อนสำลี ไม่ว่าจะเป็นกล้องจริงหรือกล้องโทรศัพท์มือถือก็ใช้หลักเดียวกัน เพราะการกดเร็วไปนิดเดียวจะทำให้เกิดโมเมนตัมให้มือทั้งมือขยับไปจากที่เดิม ทำให้ภาพออกมาพร่า อย่างภาพที่คุณส่งมาเนี่ยแหละ คนชอบถ่ายรูปดูรูปแบบนี้แล้วเก๊กซิม

     2.. เส้นสีม่วงบนเล็บคุณนี้ภาษาแพทย์เรียกว่า melanonychia striata ซึ่งก็แปลว่าเส้นสีที่เล็บนะแหละ ผมเขียนเป็นภาษาละตินเผื่อมันจะทำให้คุณศรัทธาวิชาแพทย์มากขึ้นแค่นั้นเอง ภาวะเช่นนี้มีสาเหตุที่เป็นไปได้ต่อไปนี้คือ
2.1   ไม่เป็นโรคอะไรเลย อยู่ๆมันก็เป็นของมันเองแล้วก็หายเอง (physiologic longitudinal melanonychia)
2.2   เกิดจากการบาดเจ็บ แล้วห้อเลือด (subungual hematoma)
2.3   เป็นไฝที่เล็บ (benign melanocytic hyperplasia)
2.4   เป็นกระหรือฝ้าที่เล็บ (melanotic macule of nail unit)
2.5   เป็นจากเชื้อรา (onychomycosis)
2.6   เกิดจากยา หรือโลหะหนัก ที่กินเข้าไป
2.7   เกิดจากโรคระดับทั่วร่างกายที่ก่อปฏิกิริยาการอักเสบ เช่นกลุ่มโรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเอง
2.8   เป็นมะเร็งผิวหนัง (subungual melanoma)
     3.. ในกรณีของคุณนี้ โอกาสจะเป็นมะเร็งมีน้อยที่สุด เพราะดูจากภาพแล้วนอกจากจะเป็นที่นิ้วกลางแล้ว ยังเป็นที่นิ้วนางอีกหน่อยหนึ่งด้วย มะเร็งผิวหนังเป็นโรคเฉพาะที่ จะไม่เป็นหลายแห่งพร้อมกัน สาเหตุจึงน่าจะมาจากโรคระดับร่างกายมากกว่า
     4.. ถ้าให้ผมเดาแอกเอาจากข้อมูลที่มีอยู่ในมือ คุณมีโอกาสเป็นข้อ 1. คือไม่เป็นอะไรเลย (physiologic melanonychia) มากที่สุด เพราะการที่คุณอยู่ดีๆไปตรวจ DNA แล้วได้คำอ่านแบบฟังดูเท่ๆเป็นวิทยาศาสตร์แต่ไม่มีสาระอะไรเป็นตุเป็นตะเลย แล้วคุณก็เก็บคำอ่านนั้นมาคิดต่อยอดเป็นตุเป็นตะ นั่นหมายความว่า 
     (4.1) แสดงว่าคุณเป็นคนมีเงิน นอกจากจะมีเงินไปตรวจอะไรไร้สาระแพงหูฉี่แล้วยังมีเวลาว่างเล็งนิ้วตัวเองทั้งวันอีกด้วย คนอื่นเขาอาจเล็บเปลี่ยนสีแบบคุณแล้วหายไปแต่เขาไม่มีเวลาสังเกต แต่คุณมี  
     (4.2) แสดงว่าคุณเป็นคนปสด. .. อะจ๊าก..ก ขอโทษครับ ผมพูดผิดไป พูดใหม่ได้นะ คุณเป็นคนขี้กังวล
     5.. คำแนะนำของผมก็คือคุณมีทางเลือกสองทางคือ
5.1 สังเกตอาการไปสัก 6 เดือน ให้เล็บมันเปลี่ยนรุ่นจนหมดก่อน ถ้าสีไม่หายค่อยเทคแอ๊คชั่น หรือ
5.2 ไปหาหมอโรคผิวหนังแล้วบีบคอหมอให้ตัดตัวอย่างชิ้นเนื้อเล็บไปตรวจให้รู้ดำรู้แดงว่าเป็นมะเร็งผิวหนังหรือไม่
     ผมแนะนำให้เลือกวิธีที่ 5.1 แต่คุณจะเชื่อผมหรือไม่ก็สุดแต่บุญกรรมละครับ

ปล. วันก่อนผมรับเชิญเพื่อนที่เป็นเศรษฐีไปกินข้าวเย็นกับครอบครัวของเขาที่สปอร์ตคลับ ลูกสาวเขาเป็นนางแบบสวยเช้งเด๊ะมานั่งกินข้าวด้วย เธอทาเล็บทั้งสิบนิ้วเป็นสีดำสนิท เท่อย่าบอกใครเชียว คุณทำอย่างนั้นบ้างผมว่าก็ไม่เลวนะครับ สวยดีออก
นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์