Latest

ขอข้อมูลประกอบการออกแบบคอนโดคนแก่

ขอบคุณนะค่ะสำหรับรายละเอียดข้อมูล เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับการที่จะนำข้อมูลหัวข้อนี้ ไปเสนอกับอาจารย์และคณะกรรมการที่ตรวจหัวข้อวิทยานิพนธ์ หนูดีใจมากนะค่ะที่อาจารย์หมอได้ชวนออกแบบที่พักสำหรับผู้สูงวัย (แต่หนูก็ยังไม่เคยมีโอกาสออกแบบอะไรที่ได้สร้างจริงมาก่อนเลยไม่รู้จะทำที่พักของเค้าพังรึเปล่านะ แต่หนูจะพยายามทำให้สำเร็จ) คือว่าหนูมีประเด็นเรื่องที่ตั้งของโครงการ หนูใคร่ขอข้อมูลที่ดินของอาจารย์หมอ มาวิเคราะห์ความเหมาะสมกับโครงการนี้หรือเป็นที่อื่นๆที่น่าสนใจเพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ ที่ดิน โครงการ จะนำไปสู่การหาฟังก์ชั่นเสริมและฟังก์ชั่นที่เหมาะสมสำหรับตัวโปรแกรมที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงวัย ให้เข้ากับบริบทภายนอก (ชุมชนกับที่อยู่อาศัย) 
         ปล. ตอนนี้หนูอยู่ในช่วงของการยื่นหัวข้อวิทยานิพนธ์ ถ้าหัวข้อนี้ “ที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงวัย” ผ่าน คือได้ทำเป็นวิทยานิพนธ์ (ออกแบบทางสถาปัตยกรรม) โครงการนี้จะเป็นรูปเป็นร่าง อีก ประมาณ 6 เดือน  หนูหวังว่าโครงการนี้คงจะเป็นแนวความคิดสำหรับที่อยู่อาศัยผู้สูงวัยได้ในอนาคต และหวังว่าอาจารย์หมอคงจะช่วยเปิดมุมอง แชร์เรื่องราว แก่หนู  ขอบคุณจากใจจริงอีกครั้งค่ะ
…………………………….
ตอบครับ
     แม่เฮย.. สงสัยคราวนี้โครงการคอนโดคนแก่ของผมจะได้เกิดแน่นอนแล้ว เพี้ยง.. ขอให้คุณอย่าไปพูดอะไรให้ผิดหูหรือไปเหยียบตาปลากรรมการตรวจวิทยานิพนธ์เข้าเสียก่อนละ ผมจะสอนวิธีทำการให้สำเร็จในเวอร์ชั่นของตาแก่ฟังให้นะ ว่าในชีวิตจริงอะไรควรอะไรไม่ควรยังไม่สำคัญเท่ากับการรู้จักเยื้องย่างอย่างระมัดระวังและรอบรู้ว่าใครเป็นหมู่ใครเป็นจ่า ใครเป็นพญา ใครเป็นบักหำน้อย ในการเสนอวิทยานิพนธ์กรรมการเป็นพญา คุณเป็นบักหำน้อย กรรมการว่าอะไรคุณอย่าไปเถียง ให้รีบรับใส่สองบ่ามาดำเนินการอย่าได้ตุกติก อย่าไปแสวงหาความบันเทิงในชีวิตด้วยการเถียงผู้ใหญ่คอเป็นเอ็น เพราะเป้าหมายในชีวิตคุณไม่ใช่เป็นแชมป์โต้เถียงหรือเป็นเด็กฉลาดผู้สาธิตให้โลกเห็นความเซ่อของผู้ใหญ่ แต่เป้าหมายในชีวิตคุณคือการทำกิจของคุณให้สำเร็จ 
     พูดถึงหมู่และจ่า ผมขอเล่าอะไรนอกเรื่องหน่อยนะ คือปกติวันหยุดผมจะไปพักผ่อนที่บ้านบนเขาที่มวกเหล็กซึ่งเป็นหมู่บ้านที่คนกรุงเทพไปปลูกบ้านพักวันหยุดกัน ที่นั่นมีธรรมเนียมว่าเราจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไปกินข้าวเย็นบ้านคนโน้นบ้างบ้านคนนี้บ้าง แบบข้าวหม้อแกงหม้อมาจอยกัน มีอยู่วันหนึ่งเราไปกินที่บ้านพักของนายช่างการบินไทยซึ่งบ้านเขาอยู่ใกล้บ้านพักของนายตำรวจใหญ่ที่คืนนั้นบังเอิญเอาลูกน้องมากินเลี้ยงร้องเพลงออกโทรโข่งกันสนุกสนานเสียงดังฟังชัดมาถึงบ้านเรา มีโฆษกคอยเชิญตำรวจคนโน้นคนนี้ขึ้นมาร้องเพลง เดี๋ยวเชิญผู้กำกับ เดี๋ยวเชิญผู้กอง เดี๋ยวเชิญจ่า เดี๋ยวเชิญนายดาบ พอดึกลงก็มีอยู่ตอนหนึ่งซึ่งประกาศเชิญนายดาบชัย ฟังว่าเป็นนักร้องเสียงทองขึ้นมาร้องเพลง
     “…เอ้า ดาบชัย อยู่ที่ไหน ขึ้นมาร้องเพลงหน่อย
      เมื่อกี้ยังอยู่แถวนี้ มันไปไหนของมันเสียละ..”
     หลังจากตามกันอยู่พักหนึ่งโฆษกก็ชักฉุนและส่งเสียงดังออกไมโครโฟนว่า
    “…ไอ้หอก แล้วมันหายไปไหนของมันวะ”
    พวกเราซึ่งนั่งคุยกันเงียบอยู่อีกบ้านหนึ่งถึงกับหัวเราะกันครืนว่าตอนหัวค่ำยังเป็นดาบอยู่เลย พอตกดึกได้เลื่อนตำแหน่งเป็นหอกเสียแล้ว
    
     เอ วันนี้เราจะคุยกันเรื่องอะไรนะ อ้อ..นึกออกละ เรื่องคุณอยากทราบสถานที่ที่จะสร้างคอนโดคนแก่ ผมจะส่งรายละเอียดไปทางอีเมล์นะครับ เพราะถ้าบอกรายละเอียดมาในบล็อกกลัวคนบ้าจี้จะไปกว้านซื้อที่ดินเก็งกำไรอันจะทำให้คนที่คิดตั้งใจจะไปอยู่อาศัยละแวกนั้นจริงๆพลอยเดือดร้อน รายละเอียดอย่างอื่นคุณไปดูเอาเองก็แล้วกันนะ วันเสาร์อาทิตย์ผมก็อยู่ที่บ้านพักฮอลิเดย์โฮมของผมซึ่งอยู่ใกล้ๆกันนั่นแหละ ผมถ่ายรูปวิวที่สนามหน้าบ้านผมมาให้ดูด้วย คุณแวะไปหาได้ โทรศัพท์หาผมได้ที่เบอร์ …… ถ้าไปจริงขอร้องอย่ามีใจอารีเอาของกินไปยัดตู้เย็นเผื่อไว้ให้อย่างที่แขกคนอื่นชอบทำนะ เพราะจะเป็นภาระแก่สองตายายต้องมาโกยทิ้งภายหลัง
นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์