Latest

รู้ว่าไร้สาระ แต่ก็ถามอยู่ดี

เรียนคุณหมอสันต์ที่เคารพ
คือว่าหนูทราบค่ะว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องไร้สาระ จากที่อ่านบล็อกของคุณหมอ คุณหมอไม่ชอบเรื่องของวัยรุ่นที่จะถามเกี่ยวกับเรื่องเพศ แต่ตอนนี้ หนูไม่รู้จะไปปรึกษาใครได้แล้ว ช่วยตอบแค่ในเมลหนูก็ยังดีนะคะ จะเป็นพระคุณอย่างสูง คือหนูมีประจำเดือนวันแรกวันที่19พ.ย.2555 แล้วมีอะไรกับแฟนโดยใช้ถุงยางในวันที่ 8ธ.ค.2555 แต่ว่าถุงยางเกิดแตกขึ้นมา จากนั้นสามสิบนาทีก็ทานยาคุมฉุกเฉินเม็ดแรกเข้าไป เม็ดที่สองหลังจากเม็ดแรกสิบสองชั่วโมงค่ะ อย่างนี้จะมีโอกาสท้องมั้ยคะ
ช่วยตอบด้วยนะคะ แค่บอกว่ามีหรือไม่มีโอกาสก็ยังดี คือตอนนี้เครียดมากค่ะ เครียดจนปวดท้องนอนไม่หลับเลย
……………………………..
ตอบครับ

คุณนี่เข้าใจจั่วหัวให้ผมตอบนะ เอาละ วิธีนี้ได้ผล ตอบนะ
1.. ประจำเดือนวันแรก 19 พย. 55 นับไปอีกสิบสี่วัน ก็หมายความว่าเกิดการตกไข่วันที่ 3 ธค. 55 แล้วมีเซ็กซ์กันวันที่ 8 ธค. 55 ซึ่งหลังการตกไข่เกิน 48 ชั่วโมงไปมาก โอกาสที่จะเกิดการผสมกันไม่มีแล้ว แปลว่าจังหวะที่มีเซ็กซ์กันไม่พอดีที่จะตั้งครรภ์ ถือว่าโชคดี สบายใจได้

2.. มีเซ็กซ์แล้วกินยาคุมฉุกเฉินเม็ดแรกทันที แล้วตามด้วยเม็ดที่สองหลังจากนั้น 12 ชั่วโมง เรียกว่ากินดี หมายความว่ากินได้ถูกต้องแล้ว แต่ในกรณีของคุณแม้ไม่กินยาคุมฉุกเฉินก็ไม่ตั้งครรภ์ดอก ไม่ต้องสติแตกไป

3.. การมีนิสัยใช้ถุงยางอนามัยเป็นนิสัยที่ดี แต่การรบกันจนถุงยางแตกแสดงว่ายังใช้ถุงยางไม่เป็น ผมจะสอนจุดปฏิบัติ (practical point) ให้เอาไปใช้งานบางประเด็นเท่าที่นึกได้ตอนนี้ ดังนี้
3.1 ถุงยางที่แตกง่ายมักเป็นถุงยางหมดอายุ เวลาไปซื้อถุงยาง อ่านวันหมดอายุก่อน อย่าซื้อถุงยางแบบคนขี้อายหรือแบบกลัวคนเห็น ได้ของปุ๊บรีบเอาซ่อนในกระเป๋าปั๊บ แบบนั้นก็เสร็จหมอตี๋คนขายเขาแหละ มีร้านขายยาจำนวนมากเก็บถุงยางไว้นานจนหมดอายุแต่ก็ยังวางขายอยู่ พูดถึงเรื่องนี้ขอนอกเรื่องนิดหนึ่ง วันก่อนผมไปซื้อน้ำเต้าหู้ซึ่งอาหมายลูกสาวร้านขายยาเขาทำขายที่หน้าตลาดมวกเหล็ก ขณะเธอทำน้ำเต้าหู้ ผมก็ถือโอกาสสำรวจตู้ขายยาในร้านไปด้วย เห็นยาบางตัวน่าจะวางขายก่อนผมเกิดเสียอีก ฉลากงี้โดนแดดจนเหลือง โลโก้ยาซึ่งเป็นรูปคนก็เลือนรางจนมองเห็นแต่ทรงผมอย่างอื่นไม่เห็น ผมเพิ่งถึงบางอ้อว่า..ยาเนี่ย เอามาขายเป็นของเก่าแบบลายครามก็ได้เหมือนกัน
3.2 เมื่อซื้อมาแล้วควรเก็บถุงยางไว้ในที่ปลอดจากการเสียดสีกระแทก คือปฏิบัติต่อถุงยางเหมือนต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่ใช่ยัดท่านไว้ในกระเป๋าตังค์แล้วนั่งทับไปทับมา จะทำให้ซองแตก แล้วเอาไปใช้งานโดยไม่รู้ตัว
3.3 ก่อนเปิดถุงยางใช้ ให้ตรวจก่อนว่าห่อมันยังปิดซีลดีหรือไม่ วิธีตรวจก็คือบีบเบาไปให้ทั่ว ให้แน่ใจว่าคลำได้ก้อนอากาศภายในซอง เพราะสะเป๊คถุงยางทั่วโลกต้องใส่ก้อนอากาศไว้ในซองเพื่อการตรวจสอบนี้ ถ้าบีบๆคลำๆแล้วแบนแต๊ดแต๋ คลำไม่ได้ก้อนอากาศเลย แสดงว่าซองรั่ว ให้ทิ้งถุงยางไป อย่าใช้
3.4 การพกถุงยางต้องพกเป็นกุรุส อันไหนไม่ดีทิ้งไป เอาอันใหม่ ไม่ใช่ทั้งเนื้อทั้งตัวมีถุงยางคู่ชีพอยู่อันเดียว ชั่วดีถี่ห่างอย่างไรก็ต้องใช้ แบบนั้นไม่ปลอดภัย
3.5 การฉีกซองถุงยางต้องทำด้วยความละเมียด ให้ผู้หญิงฉีกดีกว่าให้ผู้ชายฉีก เพราะยามหน้ามืดผู้ชายจะลนลานขาดสติ ฉีกโครมเข้าไปในตัวถุงยางทำให้ถุงยางขาด แต่ก็เอาไปใช้โดยไม่รู้ตัว
3.6 ก่อนสวมถุงยาง จู๋ต้องโด่พร้อมรบเรียบร้อยแล้ว ไม่ใช่สวมเข้าไปทั้งๆที่จู๋ยังหลับอยู่ การทำเช่นนั้นจะทำให้อากาศเข้าไปอยู่ในถุงยางทำให้แตกง่าย
3.7 ก่อนสวมถุงยางต้องบีบถุงเล็กที่เขาเตรียมไว้รับสมบัติที่ปลายถุงยางให้แฟบเพื่อไล่อากาศออก ก่อนที่จะกลิ้งวงแหวนเพื่อสวมถุงยางครอบตัวท่านจุ๊ดจู๋ หากไม่บีบถุงเล็กจะทำให้อากาศเข้าไปขังอยู่ในถุงน้อยนั้น แล้วพอสมบัติทะลักออกมาตอนหนังจบก็จะเกิดการแย่งพื้นที่กันระหว่างอากาศกับน้ำอสุจิจนเป็นเหตุให้ถุงยางแตกได้
3.8 การกลิ้งถุงยางเนี่ยก็เป็นเทคนิคขั้นเทพนะ ไม่ใช่ใจร้อนเอานิ้วจับข้างในและข้างนอกแล้วลากถุงยางขึ้นมาแบบใส่กางเกง ทำแบบนั้นจะทำให้เล็บไปจิกเอาถุงยางรั่วได้ วิธีที่ถูกคือเมื่อบีบปลายถุงน้อยไล่อากาศแล้ว ค่อยบรรจงครอบถุงยางลงที่ หัว (glan) ของท่านจุ๊ดจู๋ เหมือนสวมหมวกให้ท่าน แล้วใช้นิ้วชี้และหัวแม่มือ ตัวนิ้วนะไม่ใช่เล็บ บรรจงกลิ้งเอ็นวงแหวนจากภายนอกให้เนื้อถุงยางค่อยๆคลี่ลงไปคลุมตัวพีนิสโดยที่อีกมือหนึ่งยังจับถุงเล็กบีบไล่อากาศอยู่ จนกลิ้งถุงยางคลุมพีนิสได้มิดด้าม หากทำได้เนี้ยบจะต้องไม่มีฟองอากาศค้างอยู่ภายในเลยเหมือนคลี่แผ่นใสลงปิดหน้าโทรศัพท์ไอโฟนยังไงยังงั้น คือต้องใช้ฝีมือพอกัน ถ้ากลิ้งแล้วยังมีฟองอากาศอยู่ข้างล่าง ต้องถอยออกแล้วกลิ้งใหม่
3.9 ไหนๆก็พูดถึงการใช้ถุงยางแล้ว ขอพูดถึงตอนถอยทัพด้วยเสียเลย การถอยทัพไม่ใช่ถอยพรวดพราด แต่ก็ไม่ควรชะล่าใจจนท่านจุ๊ดจู๋หดตัวลงอันจะทำให้ถอยทัพลำบาก ก่อนจะถอยต้องทำท่าให้ฝ่ายหญิงรู้จะได้ผ่อนคลายช่องคลอด แล้วฝ่ายชายเอานิ้วชี้กับนิ้วหัวแม่มือลงไปจับเอ็นวงแหวนถุงยางให้แนบชิดกับลำพีนิสของตัวเองไว้ ก่อนที่จะค่อยๆถอนยวงออกมาแบบ in toto แปลว่าออกมาทั้งกระบิในคราวเดียว ไม่ใช่ถอยแต่ท่านจุ๊ดจู๋แต่ลืมถุงยางไว้ข้างใน
3.10 เมื่อออกมาพ้นสนามรบแล้ว จึงเอากระดาษทิชชูจับด้านนอกของถุงยางแล้วดึงถุงยางออกจากพีนิสเบาๆทีละนิดๆ จนถุงยางหลุดออกจากพีนิส แล้วจึงทิ้งทั้งทิชชูและถุงยางลงในถังขยะ อย่าพยายามทำลายหลักฐานโดยการใส่ลงชักโครก เพราะถุงยางเป็นอะไรที่ไม่ย่อยสลาย จะทำให้ชักโครกตัน หลังจากนั้นจึงไปล้างมือฟอกสบู่ จึงจะเป็นการจบองก์ที่หนึ่ง อย่าใจร้อนไปเล่นองก์ที่สองโดยยังไม่ทันล้างมือ เพราะมือนั้นอาจเปื้อนอสุจิหรือเชื้อโรคซึ่งก่อปัญหาได้
3.11ถึงจะยากจนแค่ไหนก็อย่าเอาถุงยางเก่ากลับมาใช้ใหม่ ไม่ว่าจะเพิ่งหมาดๆแค่ไหนก็ตาม จะให้ดีแล้ว แม้เพียงแค่การเปลี่ยนสนามรบในสงครามเดียวกัน เช่นจากช่องคลอดมาเป็นทวารหนัก ก็ควรเปลี่ยนถุงยางแล้ว
3.12 ถ้ามีปัญหาถุงยางแตกซ้ำซาก การใช้เจลหล่อลื่นชนิดละลายน้ำได้ เช่น KY jelly  ชโลมด้านนอกถุงยางก็ช่วยได้ แต่อย่าไปใช้สิ่งหล่อลื่นแบบละลายในไขมัน เช่นวาสลินเป็นอันขาด เพราะจะละลายเอาถุงยางให้หลอมเหลวออกมาด้วย
3.13 อย่าสวมถุงยางแบบเบิ้ลสองชั้น เพราะงานวิจัยพบว่ามันแตกง่ายกว่าชั้นเดียว
3.14 อย่าหน้ามืดเอาถุงยางสำหรับผู้หญิง (female condom) มาใช้แทนถุงยางสำหรับผู้ชาย เพราะมันออกแบบมาคนละอย่าง

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์