Month: January 2013

Latest

การเลือกชนิดของเลนส์เทียมเมื่อผ่าตัดต้อกระจก

เรียนคุณหมอสันต์ที่เคารพ คุณพ่ออายุ 62 ปี ตรวจพบต้อกระจก คุณหมอแนะนำให้ผ่าตัดและเปลี่ยนเลนส์ อยากจะเรียนถามดังนี้ค่ะ ก. เลนส์ธรรมดาราคา 6,000 บาท ตามสิทธิ์ราชการ มีคุณภาพดีหรือไม่ ของโรงพยาบาลรามาธิบดี ใช้ยี่ห้อใด ทำด้วยวัสดุอะไร คะ มีเพื่อนบอกว่า ที่รพ.จุฬามีให้เลือก ถ้าราคาหมื่นกว่าบาทจะดีกว่า

อ่านต่อ
Latest

อายุ 86 ปี หัวใจขาดเลือดรุนแรง จะเอาไงดี

กราบเรียน นายแพทย์สันต์ คุณพ่ออายุ 86 ปี เป็นโรคหัวใจขาดเลือดมาประมาณกว่า 10 ปี ระยะหลังต้องอมยาใต้ลิ้นบ่อยมากจนน่าสงสาร แรกๆ อมเพียง 1 เม็ด (5 mg.) ก็บรรเทา ขณะนี้ต้องอมกว่า 3 เม็ดจึงจะรู้สึกบรรเทาอาบน้ำก็อมยา ทานข้าวพอเริ่มรู้สึกอิ่มก็จะแน่นหน้าอก ต้องหยุด ไม่เช่นนั้นต้องอมยาอีก  บางคืนประมาณตีหนึ่งก็ต้องอมยา

อ่านต่อ
Latest

ลูกครูดอย มีพยาธิไส้เดือน

เรียนคุณหมอสันต์ ที่เคารพ ดิฉันมีความกังวลใจ ลูกของดิฉัน อายุ หนึ่งขวบกับหกเดือน  เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมามีพยาธิใส้เดือนออกมาทางรูทวารหนัก หนึ่งตัว  ดิฉันพาลูกไปโรงพยาบาลเมื่อวันจันทร์ เล่าอาการให้ฟัง พร้อมนำอุจจาระไปตรวจ ผลตรวจอุจจาระไม่พบไข่พยาธิอะไรเลย  แต่คุณหมอก็ให้ยาถ่ายพยาธิ albendazole มากิน ผ่านไปสองวัน ลูกก็ไม่แสดงอาการอะไร ไม่ร้องงอแง ปกติดี แต่ไม่ถ่ายเลย

อ่านต่อ
Latest

การผ่าตัดต้อหินมุมเปิด Open angle glaucoma

สวัสดีค่ะ หนูเป็น ต้อหิน มุมเปิด ระยะเริ่มต้น หยอดยามา 2 ปีกว่า แรกๆหยอด 1 หลอด ต่อมาหยอด 2 หลอด ปัจจุบันหยอด 3 หลอด ความดันตาจะลงไม่นานแล้วก็เริ่มจะสูงอีก หนูมีปัญหากับการใช้ยา คือมันคันที่เปลือกตาเรื้อรัง

อ่านต่อ
Latest

ตับอักเสบไวรัสซี. ประเด็นก๊อปปี้ และล็อกของไวรัส

เรียนคุณหมอค่ะก่อนอื่นต้องขอขอบคุณคุณหมอที่สละเวลาอันมีค่าอ่านอีเมลล์ฉบับนี้ของครีม(เป็นชื่อเล่น) ค่ะ ครีมอายุ30 ปี และเพิ่งทราบไม่นานมานี้ว่าครีมมีเชื้อไวรัสตับอักเสบซีในร่างกาย คือเมื่อประมาณ 8-9 ปีที่แล้ว คุณแม่ของครีมท่านพบว่าตัวเองเป็นไวรัสตับอักเสบซี โดยตอนนั้นคุณแม่เคยรับเลือดตอนที่ท้องน้องสาวคนเล็ก (ที่บ้านมีครีมมีพี่น้องรวมกันสามคนค่ะ ครีมเป็นคนกลาง) คุณแม่มีภาวะแท้งคุกคามทางคุณหมอเลยตัดสินใจให้เลือดซึ่งช่วงนั้นคือปีพ.ศ. 2528 (ยังไม่เคยพบเจ้าโรคนี้มาก่อน) เวลาผ่านไปเกือบยี่สิบปีจนน้องสาวคนเล็กเรียนมหาวิทยาลัย คุณแม่มีเอนไซด์ตับสูงและเพลียมากเมื่อไปตรวจสุขภาพจึงพบว่ามีเชื้อไวรัสตับอักเสบซีในร่างกายคุณแม่ได้รับการรักษาอย่างดีจากคุณหมอท่านหนึ่งในขณะนั้นค่ะ และตอบสนองการฉีดวัคซีนเป็นอย่างดี ไม่แพ้ยาใดๆซึ่งนับว่าโชคดีมาก และปัจจุบันคุณแม่ก็เจาะเลือดตรวจอยู่เสมอก็ไม่พบเชื้อไวรัสตับซีเลยค่ะ

อ่านต่อ
Latest

ยาต้านไวรัสตับอักเสบบี. เบิกได้ เบิกไม่ได้

สวัสดีคะคุณหมอสันต์      ได้มีโอากาสมาอ่านบล็อกของคุณหมอก็ตอนติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีนี้หล่ะคะ เห็นมีคนเคยสอบถามคุณหมอไว้ เริ่มจากที่ตอนนี้รู้ตัวว่าได้รับเชื้อมา ซึ่งไม่ทราบแน่นอนว่าเรื้อรังหรือเฉียบพลัน เพราะตอนไปบริจาคเลือดเดือนมิ.ย.ผลปกติ แต่พอปลายเดือนกันยา ได้รับเชื้อมาคะ กาชาดเลยแนะนำให้ไปตรวจกับคุณหมอเฉพาะทาง เลยเลือกมาตรวจที่มีประกันสังคมและประกันกลุ่ม (พนักงานเอกชน) ใช้ได้ เป็นโรงพยาบาลเอกชนคะ ตรวจเลือดวันที่ 16 ตุลา 55 ผลออกมาว่าตับอักเสบสูง

อ่านต่อ
Latest

บันทึกนี้เขียนที่พม่า Before and After

     บันทึกนี้เขียนที่สนามบินมัณฑะเล เพราะมาทำงานที่พม่าสามวัน ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองที่มาพม่า ครั้งก่อนประมาณสิบปีมาแล้วสมัยที่ยังเป็นรัฐบาลทหาร จึงอดไม่ได้ที่จะเปรียบเทียบครั้งก่อนกับครั้งนี้ เรียกว่าเป็นการมองพม่าในมุม before and after หมายความว่าก่อนเปิดประเทศเมื่อสิบปีก่อน และวันนี้ซึ่งเป็นระยะหลังการเปิดประเทศ 11 มค. 56      ลงเครื่องบินแล้วยังไม่ทันจะได้ขึ้นรถ มีมี่ซึ่งเป็นเพื่อนคนพม่าที่คอยดูแลอยู่ทางนี้ก็โทรศัพท์มาบอกว่าระหว่างทางไปโรงแรมขอให้ไกด์พาแวะไปวัดอะรูมิไร้

อ่านต่อ