Latest

นมผงเพิ่มความสูง

เรียน คุณหมอสันต์
                จะรบกวนสอบถามคุณหมอเรื่อง นมผงเพิ่มความสูงค่ะ “Super Colostrum Milk Powder”  Nature’s Care ผลิตและนำเข้าจาก ประเทศออสเตรเลีย ขายโดยตัวแทนใน web  โฆษณาว่า ทำให้สูงและลดอาการภูมิแพ้ 
               ทนลูกสาวตี๊อไม่ไหว เพราะครูเป็นคนแนะนำ (ครูก็ซื้อให้ลูกสาวตัวเองดื่ม)    1 กระป๋อง 450 g. ราคา 1,500.- บาท  ส่วนผสมระบุไว้ข้างกระป๋อง ดังนี้ : Colostrum powder 20% IgG, Glucose, Full Cream Milk Powder, Calcium Phosphate, Whey Portein Concentrate, Natural Vanilla Flavore. เด็กอายุมากกว่า 6 ขวบให้ดื่ม 2 – 3 ช้อน (ออนซ์) ต่อวัน ชงน้ำอุ่น หรือนมสด ก็ได้ ลูกสาวดื่มแล้วชอบ ปัจจุบัน ลูกสาวอายุ 13 ขวบ มีประจำเดือนแล้วมาประมาณ 1 ปี ส่วนสูง 155.5 ซม. น้ำหนัก 45 กก. พ่อและแม่  สูง 173 / 158 ซม.    
                  
 คำถาม :-              
   
             1. สามารถทำให้สูงกว่านมที่ดื่มทั่วไปหรือไม่ 
                2. ควรซื้อให้ทานตลอดหรือไม่
                3. จะรู้ได้อย่างไรว่า บริษัทที่ผลิตน่าเชื่อถือ เข้าใจว่าไม่ได้ผ่าน อย.
                4. แนะนำเรื่อง ทำอย่างไรถึงจะสูงให้ด้วยค่ะ

…………………………………………..
ตอบครับ

ก่อนตอบ ผมขอ “ขี่ม้าเลียบค่าย” ในเรื่องวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับการเพิ่มความสูงก่อนนะครับ

     ประเด็นที่ 1 สรีรวิทยาของการเพิ่มความสูงเรื่องเริ่มที่ต่อมใต้สมองส่วนหน้าปล่อยฮอร์โมนชื่อฮอร์โมนการเติบโตหรือโกรท ฮอร์โมน (human growth hormone – HGH) ออกมาในกระแสเลือด ตัว HGH นี้จะกระตุ้นให้ตับผลิตฮอร์โมนอีกตัวหนึ่งชื่อฮอร์โมนกระตุ้นการเติบโตที่คล้ายอินสุลิน (Insulin like growth factor-1 หรือ IGF-1) ทั้ง HGH และ IGF-1 นี้เป็นสองฮอร์โมนคู่หูที่มีผลต่อทั้งกล้ามเนื้อและกระดูกให้เกิดการเจริญเติบโต ช่วงเด็กและวัยรุ่นจะออกมามากเป็นพิเศษ หลังจากนั้นก็ยังออกมาอยู่แต่ไม่มากเท่า ช่วงนอนหลับก็จะออกมามากกว่าช่วงตื่น แต่กลไกการทำงานระดับละเอียดลึกซึ้งของฮอร์โมนทั้งสองตัวนี้น่าเสียดายที่มันยังเป็นความลับที่มนุษย์เรายังไม่ทราบเลย เราทราบเพียงแต่ว่ามันทำงานเสริมกัน และถ้ามีพอดี มันจะทำให้ร่างกายสูงขึ้นๆเรื่อยๆ เพราะมันไปทำให้แผ่นกระดูกอ่อน (epiphyseal plate) ที่ปลายกระดูกแขนขาแบ่งตัวขยายจำนวนกระดูกอ่อนออกไปเรื่อยๆๆๆ แต่ขณะเดียวกันมันก็ทำให้กระดูกแข็งแทรกไล่ตามเนื้อกระดูกอ่อน (ossification) การเพิ่มความสูงจะเกิดขึ้นเรื่อยไปถ้ากระดูกแข็งยังไล่ตามกระดูกอ่อนไม่ทัน แต่ถ้ามีฮอร์โมนมากเกิน กระดูกแข็งก็จะโตแซงกระดูกอ่อน นั่นหมายถึงการปิดตัวของแผ่นกระดูกอ่อน ความสูงก็จะหยุดปึ๊ดตั้งแต่บัดนั้น เหตุการณ์นี้จะเกิดเมื่ออายุประมาณ 15 – 17 ปี มีบวกลบบ้างในบางราย มีเหมือนกันแต่น้อยรายมาก ที่แผ่นกระดูกจะปิดช้า แบบว่ามาปิดเอาตอนอายุ 25 ปีก็มี เมื่อใดที่แผ่นกระดูกอ่อนปิด หนังเรื่องการเพิ่มความสูงก็จบลง หลังจากนั้นต่อให้เอาช้างมายืดก็ไม่อาจเพิ่มความสูงได้อีก

     ประเด็นที่ 2. นมน้ำเหลืองของวัวกับการเพิ่มความสูง ไฮไลท์ในนมเพิ่มความสูงที่คุณซื้อมาคือส่วนที่เป็นนมน้ำเหลืองของวัว (bovine colostrum) สารตัวนี้มาเกี่ยวกับเรื่องการเพิ่มความสูงตรงที่นมน้ำเหลืองของวัวมีส่วนของ IGF-1 อยู่ด้วย (ความจริงนมธรรมดาก็มี IGF-1 แต่มีน้อยกว่านมน้ำเหลือง) จึงมีคนคิดว่า ได้การละ เอานมน้ำเหลืองวัวมาให้คนกินดีกว่า คงจะเพิ่มความสูงได้แน่ แต่ว่าความรู้เรื่องนี้ยังจำกัดจำเขี่ยอยู่นะ สิ่งที่วงการวิทยาศาสตร์ทราบแน่ชัดแล้ว มีสามประเด็น คือ

1.      งานวิจัยทำที่อิหร่านพบว่า colostrums ของวัวขนาด 40 มก.ต่อวันช่วยการเติบโตในรูปของการเพิ่มนน.เด็กอายุ 1 – 10 ปี ที่เลี้ยงไม่โตโดยไม่มีโรคใดเป็นสาเหตุ (non organic failure to thrive) ได้ดีกว่ากลุ่มเด็กที่ไม่ได้กินนมน้ำเหลือง

2.      งานวิจัยที่เดลาแวร์ สหรัฐ เปรียบเทียบผู้ใหญ่ที่ออกกำลังกาย ระหว่างกลุ่มที่กินนมน้ำเหลือง 20 กรัมต่อวันกับกลุ่มที่กินเวย์โปรตีนขนาดเท่ากันนาน 8 สปด.พบว่ากลุ่มที่กินนมน้ำเหลืองมีการขยายตัวของมวลกระดูกมากกว่า ขณะที่กลุ่มกินเวย์มีน้ำหนักตัวโดยรวมเพิ่มมากกว่า แต่มีการขยายตัวของมวลกระดูกน้อยกว่ากลุ่มกินนมน้ำเหลือง

3.      งานวิจัยที่ฟินแลนด์พบว่าเมื่อเปรียบเทียบคนสองกลุ่มที่กินกับไม่กินนมน้ำเหลืองวัว พบว่ากลุ่มที่กินนมน้ำเหลืองวัววันละ 125 ซีซี. มีระดับสารกระตุ้นการเติบโตที่มีลักษณะคล้ายอินสุลิน (IGF-I) ในเลือด สูงกว่าคนที่ไม่ได้กิน
แต่สิ่งที่วงการวิทยาศาสตร์ยังไม่ทราบ มีสองประเด็นสำคัญ คือ
1.      ยังไม่มีหลักฐานใดๆพิสูจน์ว่าการกินนมน้ำเหลืองของวัวจะเพิ่มความสูงได้ดีกว่าการไม่กิน

2.      ยังไม่ทราบว่าถ้ากินนมน้ำเหลืองของวัวมากๆ จะมีผลต่อความสูงในเชิงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆๆตามขนาดที่กิน หรือจะมีผลปิดแผ่นกระดูกปึ๊ดแล้วกลายเป็นคนเตี้ยตลอดกาลไปก่อนวัยอันควร เพราะเราทราบจากการฉีด HGH ว่าถ้าฉีดมากเกินไปจะทำให้แผ่นปลายกระดูกปิดก่อนวัยอันควรเนื่องจากกระบวนการสร้างกระดูกแข็ง (ossification) แซงหน้าการสร้างกระดูกอ่อนทำให้เด็กยุติความสูงก่อนวัยอันควร นี่เป็นเหตุผลหลักที่หมอต่อมไร้ท่อบางคนเข็ดขยาดจนต้องอยู่ห่างๆ HGH เพราะหากฉีดไปแล้วทำลูกเขาเตี้ยกว่าที่ควรจะเป็นตามธรรมชาติก็จะเปลืองตัวเปล่าๆ
ความรู้ที่วงการแพทย์รู้เรื่องการเพิ่มความสูงก็มีอยู่แค่เนี้ยะแหละค่า… ท่านสารวัตร
เอาละ คราวนี้มาตอบคำถามของคุณดีกว่า
1.. ถามว่านมวิเศษจากออสเตรเลียสามารถเร่งความสูงดีกว่านมที่ดื่มทั่วไปหรือไม่ ตอบว่า… ไม่ทราบครับ

2.. ถามว่าควรซื้อให้ลูกทานตลอดหรือไม่ ตอบว่าต้องถามสามีคุณสิครับ เพราะเขาเป็นคนหาตังค์นี่

ถ้าถามว่าแล้วถ้าเป็นตัวหมอสันต์ละ ถ้าลูกรบจะเอา หมอจะซื้อให้แมะ ตอบว่า แหะ..แหะ ถ้าเป็นลูกผมรบเอาหรือครับ อย่าว่าแต่จะรบซื้ออาหารโปรตีนกินเลย ถ้าเขาเกิดรบอยากจะซื้อขี้หมาผมก็ยังต้องซื้อให้เลย  (ขอโทษอีกครั้ง หิ หิ เผลอไร้สาระ)

3.. ถามว่าจะรู้ได้อย่างไรว่า บริษัทที่ผลิตน่าเชื่อถือถ้าเขาไม่ได้ผ่าน อย. ตอบว่าถ้าคุณอยากรู้จริงๆก็ไปแจ้งความให้อย.จับเขาสิครับ พอโดนจับเขาก็จะพยายามหาหลักฐานมาแสดงความน่าเชื่อถือในสินค้าของเขาให้อย.เห็นว่าเขาไม่ได้หลอกชาวบ้านเพื่อให้โทษหนักเป็นเบา เราในฐานะชาวบ้านก็จะได้รู้ความจริงกันแน่นอนตอนนั้น

4. ขอให้หมอสันต์แนะนำเรื่องทำอย่างไรถึงจะสูง ตอบว่า เท่าที่ข้อมูลปัจจุบันมี สิ่งที่พึงทำคือ

4.1 ปัจจัยโภชนาการเป็นปัจจัยสำคัญรองลงมาจากปัจจัยพันธุกรรม จึงควรดูแลให้ลูกได้รับอาหารโปรตีน (เนื้อ นม ไข่ ถั่ว) ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการสร้างเนื้อหนังมังสาให้เพียงพอ และได้รับวิตามินและเกลือแร่ (ผักผลไม้) ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการช่วยการทำงานของฮอร์โมนให้เพียงพอ

4.2 งานวิจัยเชิงระบาดวิทยาสรุปไปทางเดียวกันว่าเด็กที่การได้ออกกำลังกายกระโดดโลดเต้นทุกวันจะเติบโตสูงใหญ่ดีกว่าเด็กที่ไม่ได้ออกกำลังกาย

4.3 เนื่องจาก HGH ออกมาในกระแสเลือดคราวละมากๆตอนนอนหลับ จึงควรปล่อยให้เด็กหลับเสียให้หายอยาก วัยนี้ซึ่งแผ่นปลายกระดูกยังไม่ปิดอย่าเพิ่งไปอบรมเรื่องความขยันหมั่นเพียรหรือยุให้อดตาหลับขับตานอนมากนัก เขาอยากหลับ ให้เขาหลับ หลับจนสอบตกก็ไม่เป็นไร ชั้นเรียนนั้นไล่กวดกันเมื่อไรก็ได้ แต่ความสูงเมื่อแผ่นปลายกระดูกปิดไปแล้ว ไล่กวดกันอีกไม่ได้

4.4 ถ้าคุณซีเรียส ให้คุณพาเขาไปหาหมอโรคต่อมไร้ท่อเด็ก (pediatric endocrinologist) เสียแต่เดี๋ยวนี้ เพราะตอนนี้เขามีประจำเดือนแล้ว แสดงว่าระดับของเอสโตรเจนสูงแล้ว การที่เอสโตรเจนสูงจะเป็นตัวเร่งให้แผ่นปลายกระดูกปิดเร็วขึ้น จึงเป็นเวลาที่ต้องรีบไปหาหมอ เพื่อขอความเห็นคุณหมอว่าจะมีลูกเล่นอะไรที่จะช่วยเขาได้ไหม ในรูปของการรักษาด้วยฮอร์โมน ซึ่งก็มีสองประเด็นคือการฉีด HGH และการให้ยาต้านเอสโตรเจนเพื่อชะลอการปิดของแผ่นปลายกระดูก ทั้งสองประเด็นนี้ไม่ใช่ว่าหมอเขาจะยอมทำให้ง่ายๆนะ เขาต้องดูเหนือดูใต้ก่อนจึงจะทำให้ แล้วแต่ละหมอก็เชื่อไม่เหมือนกัน อย่างที่ผมบอกแล้วนั่นแหละ มนุษย์เรายังมีความรู้เรื่องฮอร์โมนพวกนี้น้อยมาก นี่ยังไม่นับว่าหมอพันธุ์นี้ไม่ใช่จะหากันง่ายๆ หลายๆโรงพยาบาลต้องอาศัยหมอคนเดียวกันวิ่งรอกโรงนี้ที โรงนั้นที แต่ถ้าคุณซีเรียส ก็น่าจะลองดูนะครับ
นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์
บรรณานุกรม
1.      Panahi YFalahi GFalahpour MMoharamzad YKhorasgani MRBeiraghdar FNaghizadeh MM. Bovine colostrum in the management of nonorganic failure to thrive: a randomized clinical trial. J Pediatr Gastroenterol Nutr. 2010 May;50(5):551-4. doi: 10.1097/MPG.0b013e3181b91307.
2.      Mero, Antti, Heidi Miikkulainen, Jarmo Riski, Raimo Pakkanen, Jouni Aalto, and Timo Takala. Effects of bovine colostrum supplementation on serum IGF-I, IgG, hormone, and saliva IgA during training. J. Appl. Physiol 1997. 83(4): 1144–1151
3.      Antonio JSanders MSVan Gammeren D. The effects of bovine colostrum supplementation on body composition and exercise performance in active men and women. Nutrition. 2001 Mar;17(3):243-7.