Month: March 2013

Latest

ไขมันสูง แพ้ยาทุกตัว ออกกำลังกายก็ไม่ได้

สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันมีไขมันในเลือดสูงทั้ง 4 ตัว  กินยากลุ่ม statin ก็แพ้ทุกตัว (กล้ามเนื้อปวด อักเสบ อย่างรุนแรง). ตัวอื่นๆก็สู้ไม่ไหวทัองผูกหนัก จุกแน่นจนนึกว่าเป็นโรคร้ายๆ   ต้องเสียตังค์ไปส่องกล้องหมดเป็นหมื่นๆ     บางตัวก็กัดกระเพาะทนไม่ไหวอีก หมอบางคนบอกพยาบาลว่า “คนนี้ไม่ต้องนัดมาอีก”  (ตัดเชือกกันแบบไม่มีความเห็นใจกันเลยสักนิด)

อ่านต่อ
Latest

นักกายภาพบำบัดป.โท ถามเรื่องการมอนิเตอร์ผู้ป่วยหัวใจขณะออกกำลังกาย

เรียน นพ สันต์ ใจยอดศิลป์ ที่เคารพ    สวัสดีค่ะ คุณหมอสันต์ หนูได้มีโอกาสอ่านบทความในบล็อกของคุณหมอ ซึ่งบทความดังกล่าวน่าสนใจและเป็นประโยชน์มากๆ  นอกจากนี้ หนูยังทราบว่าคุณหมอทำงานเกี่ยวกับผ่าตัดหัวใจ น่าจะมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างมาก หนูขอแนะนำตัวก่อนนะคะ ชื่อ นส …. เป็นนักกายภาพบำบัด และปัจจุบันศึกษาปริญญาโท กายภาพบำบัด หนูทำงานเกี่ยวกับกายภาพบำบัดในผู้ป่วยที่มีภาวะหัวใจ ซึ่งมีข้อสงสัยหลายอย่างและอยากจะพัฒนาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกายภาพบำบัดและการออกกำลังกายในผู้ป่วยกลุ่มนี้ให้มากขึ้น จึงอยากจะขอถามข้อมูล

อ่านต่อ
Latest

การตรวจยีน HLA-B*5801 ก่อนเริ่มต้นใช้ยาลดกรดยูริก (allopurinol)

ผมอายุ 64 ปี น้ำหนัก 84 กก. สูง 164 ซม. ไม่มีอาการผิดปกติอะไร ออกกำลังกายด้วยการเดินเล่นทุกวันๆละ 1 ชั่วโมง ปีนี้ไปตรวจสุขภาพประจำปี ผมได้เล่าให้หมอฟังด้วยว่าบางครั้งก็มีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อแขนและขาหลังออกกำลังกายบ้าง หมอเจาะเลือดแล้วบอกว่ากรดยูริกซึ่งเดิมสูง 11 ตอนนี้สูงถึง 18 และได้สั่งยา

อ่านต่อ
Latest

การฉีดสะเต็มเซล (cell therapy) รักษาโรคและชลอความแก่

เรียนคุณหมอสันต์ที่เคารพ คุณพ่อเป็นโรคไตเรื้อรัง เป็นอยู่ตั้งนาน รักษาโรคหัวใจและเบาหวานอยู่ที่รพ….. ตั้งนานหลายปีหมอก็ไม่เห็นบอกว่าเป็นโรคไตเรื้อรัง พ่อเป็นปวดเข่าเรื้อรังด้วยก็กินยาแก้ปวดเข่าด้วยเรื่อยมา โดยที่ไม่รู้ว่าเป็นโรคไตเรื้อรัง จนกระทั่งอ่านหนังสือหมอสันต์แล้วจึงพาพ่อไปตรวจ eGFR ด้วยตัวเองที่โรงพยาบาล… เมื่อไม่นานมานี้ ก็พบว่าเป็นโรคไตเรื้อรังระยะที่สี่แล้ว (eGFR 21) ตอนนี้กำลังให้หมอไตรักษาอยู่ ซึ่งหมอพูดถึงอนาคตที่จะต้องล้างไต หนู (อายุ 41 แทนตัวเองว่าหนูได้นะคะ)

อ่านต่อ
Latest

น้ำตาลเป็นสิ่งเสพย์ติดได้หรือไม่

ขอขอบคุณคุณหมอที่เขียนสิ่งที่มีประโยชน์และตอบคำถามสุขภาพให้คนทั่วไปได้อ่านนะครับ ผมเองก็ได้อาศัยบล็อกของคุณหมอเป็นทั้งที่คลายเครียด และเป็นที่ค้นหาคำตอบที่เชื่อถือได้ในเรื่องสุขภาพ ปัญหาที่ผมมีเป็นปัญหาเกี่ยวกับลูกชายอายุ 31 ปี สูง 168 ซม. น้ำหนัก 112 กก. เรียนหนังสือจบแล้ว แต่วันๆเขาไม่ทำการทำงานอะไรเอาแต่นั่งเล่นคอมพิวเตอร์ แล้วผมสังเกตว่าเขาต้องกินอะไรหวานๆมากขึ้นๆ ทุกอย่างที่เขากินต้องมีส่วนของน้ำตาล น้ำเปล่า เขาก็ไม่ดื่ม จะดื่มแต่โค้กคลาสสิก ผมเคยซื้อซีโร่โค้กให้เขาเขาก็ไม่เอา

อ่านต่อ
Latest

ยา isotretinoin กับการถูกบีบให้ทำแท้ง

สวัสดีครับคุณหมอสันต์ คือว่าขณะนี้แฟนผมตั้งท้องได้ราว 4-5 สัปดาห์โดยประมาณโดยไม่ได้วางแผนมาก่อน แต่แฟนผมได้ทานยาโรแอคคิวเทนเพื่อป้อกันสิวมาตั้งแต่ก่อนทราบเรื่องท้องครับ โดยทานมาตั้งแต่ช่วงก่อนปีใหม่ที่ผ่านมา ขนาด 10mg รวมกันจนหยุดกินมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วน่าจะราว 63 เม็ด ซึ่งก็หมายความว่า ตั้งแต่เริ่มตั้งท้องน่าจะทานมาร่วม 30 เม็ดครับ ตอนนี้เราเครียดมาก ผมไม่รู้จะปรึกษาใครจริงๆครับ เพราะผมก็ไม่รู้จักยาตัวนี้มาก่อน แต่แฟนผมทราบครับปกติเราก็คุมกำเนิดโดยใช้ถุงยางอนามัยครับ เพราะตอนที่เขาบอกผมว่าท้องผมก็ดีใจ

อ่านต่อ
Latest

Physician Health Study ภาค 2 อกหักซ้ำสองของคนบ้าวิตามิน

เมื่อหลายเดือนก่อน ผมเขียนถึงผลวิจัยของโครงการวิจัยสุขภาพแพทย์ (Physician Health Study) ซึ่งเป็นงานวิจัยขนาดใหญ่ที่ออกแบบอย่างดี จัดว่าเป็นหลักฐานระดับสูงสุดที่เชื่อถือได้ โดยเอาแพทย์ชายที่อายุเกิน 50 ปีไปแล้วจำนวน 14,641 คนมาจับฉลากแบ่งเป็นสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งให้กินวิตามินรวมของจริง (Centrum Silver) อีกกลุ่มหนึ่งให้กินวิตามินหลอก แล้วติดตามดูราว 14 ปี โดยรายงานในประเด็นการเป็นมะเร็งออกมาก่อน ซึ่งสรุปผลว่า กลุ่มที่กินวิตามินรวมของจริงมีอุบัติการณ์เป็นมะเร็ง 17.0 ครั้งต่อ1,000 คน–ปี ขณะที่กลุ่มที่กินยาหลอกมีอุบัติการณ์เป็นมะเร็ง 18.3 ครั้ง ต่อ 1,000คน–ปี เรียกว่ากลุ่มกินวิตามินรวมเป็นมะเร็งน้อยกว่าเล็กน้อยแบบชนะเฉือนกันไปแค่ปลายจมูก แต่ก็มีนัยสำคัญทางสถิติอย่างหวุดหวิด (p=.04)

อ่านต่อ