Month: September 2013

Latest

กลุ่มอาการกระดูกหิว (Hungry Bone Syndrome)

 เรียน คุณหมอสันต์ คุณแม่อายุ  75 ปี ปกติท่านแข็งแรง ออกไปปั่นจักรยานในหมู่บ้านได้สบาย ปัญหาสุขภาพมีแต่ความดันเลือดสูงซึ่งหมอให้กินยา Amolodipine 5 มก. และ Anapril 5 มก. แต่ว่าเมื่อสามเดือนก่อนคุณแม่คลื่นไส้ปวดท้องมาก ไปโรงพยาบาล… หมอให้ส่องตรวจกระเพาะและลำไส้ใหญ่ สองครั้ง ส่องครั้งหลังไม่พบแผลในกระเพาะ แต่ว่ามีแคลเซียมในเลือดสูง แพทย์จึงตรวจต่อมพาราไทรอยแล้วพบว่าเป็นเนื้องอกต่อมพาราไทรอยด์ จึงผ่าตัดให้ คุณแม่ยอมผ่าตัดเพราะปวดท้องทรมานมาก หมอบอกว่าตัดต่อมออกไปต่อมเดียว

อ่านต่อ
Latest

เมียไม่ยอมมีเซ็กซ์ด้วย (Female Sexual Dysfunction)

สวัสดีครับคุณหมอ.. ผมมีเรื่องรบกวนถามนะครับ..ผมอายุ 35 ปี สูง165 หนัก 48 กิโลไม่ดื่มเหล้าไม่สูบบุหรี่ ไม่เคยนอกใจภรรยาแต่งงานมาปีนี้ก็ 7 ปีแล้ว มีลูก 2 คน คนโต 5 ขวบ คนเล็ก 3 ขวบ ภรรยาผมอายุ 35

อ่านต่อ
Latest

หญิงผ่าตัดลิ้นหัวใจจะมีลูก (valve operation)

คุณหมอคับผมชื่ออะบราฮีม อยากถามว่าผู้หญิงที่เป็นลิ้นหัวใจรั่วที่รักษาโดยการผ่าตัดแล้วแล้วก็หายดีแล้ว เขาจะมีเพศสัมพันธ์เหมือนกับคนปกติได้หรือไม่ และมีอันตรายต่อรั่งกายไหม และจะมีลูกได้หรือไม่สวัดดีคับ……………………………………….ตอบคับ1. ถามว่าหญิงที่ผ่าตัดลิ้นหัวใจแล้วมีเซ็กซ์ได้ไหม ตอบว่ามีได้สิครับ มีได้แน่นอน มีได้ทุกเมื่อ มีได้ทันที มีได้ทุกท่า ไม่มีข้อจำกัด ไม่ต้องขออนุมัติใครด้วย2. ถามว่าผู้หญิงที่ผ่าตัดลิ้นหัวใจแล้วจะมีลูกได้ไหม ตอบว่าแล้วแต่ผ่าตัดแบบไหน ผมแยกเป็นสองแบบนะครับ2.1 ถ้าผ่าตัดซ่อมแซมลิ้น (valvuloplasty) ตอบว่า ก็ไม่มีปัญหา ถ้ามีแรง

อ่านต่อ
Latest

น้ำอัดลม น้ำผลไม้ใส่น้ำหวาน (Fructose) กับโรคเก้าท์

เรียนคุณหมอสันต์ที่เคารพ ผมมีเรื่องรบกวนปรึกษาคุณหมอครับ ผมอายุ 26 ปี สูง183ซม. น้ำหนัก 74 กก. ล่าสุดผมไปตรวจสุขภาพประจำปีมาครับหลายอย่างปกติครับ ทั้งความดัน เม็ดเลือด มะเร็ง ต่อมธัยรอยด์ ไต แต่… โคเรสเตอรอล 212         ไตรกลีเซอไรด์  72

อ่านต่อ
Latest

เสียงจิ้งหรีดในหู (tinnitus)

เรียนคุณหมอสันต์ ดิฉันอายุ 49 ปีกับอีก อีก 18 วันค่ะ เริ่มเป็น tinnitusหรืออาการมีเสียงคล้ายเสียงจิ้งหรีด ดังในหูด้านซ้ายตลอดเวลา เป็นเมื่อวันที่ 28 กค.ที่ผ่านมา รักษาที่รพ. … แต่ไม่ดีขึ้น จึงเปลี่ยนมาฝังเข็มที่รพ. … ฝังมาได้ 8

อ่านต่อ
Latest

หมอขี้เบื่อ (Self dialogue)

เรียน คุณหมอสันต์ ที่เคารพ..      ผมเป็นหมอเวชปฏิบัติทั่วไปครับ เรียนจบมา 5 ปีแล้ว ทำงานใช้ทุนครบ 3 ปี หลังจากใช้ทุนครบผมได้ตัดสินใจศึกษาต่อแพทย์ประจำบ้านสาขาเวชศาสตร์ฉุกเฉินที่สถาบันแห่งหนึ่งในกทม.ครับ แต่เรียนได้ 6 เดือนก็รู้สึกว่ามันไม่ใช่สิ่งที่ใฝ่หา จึงได้โบกมืออำลาออกมาทำงานฟรีแลนซ์อยู่ได้ระยะหนึ่งก็ตัดสินใจเข้าทำงานเป็นหมอที่สนามบินครับ งานหลักๆคือการตรวจรักษาพนักงานและครอบครัว แต่ก็จะมีตรวจผู้โดยสารอยู่เรื่อยๆครับทั้งไทยและเทศ ตอนนี้ทำมาได้ปีกว่าๆก็รู้สึกว่างานที่ทำอยู่มันไม่ค่อยมีความสุขความท้าทายเท่าที่ควรครับ

อ่านต่อ
Latest

คำสาป “ย้ำวุ้นเส้น ก๋วยเตี๋ยวเซี่ยงไฮ้ และสาคูไส้หมู” (CKD Diet)

เรียนคุณหมอสันต์ที่เคารพ      ผมได้อ่านเรื่องคนไข้โรคไตแย่ลงอย่างรวดเร็วที่มีคนถามและคุณหมอตอบเมื่อแล้วเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2556 ซึ่งคุณหมอตอบได้ละเอียดดีมาก แต่ผมยังข้องใจประเด็นอาหาร ผมทำตามคำแนะนำทุกอย่าง แต่ทำไมผมก็แย่ลงเหมือนกับคนไข้ท่านนั้นเหมือนกัน คือเมื่อปีก่อนผมมี CR 2.1 มาปีนี้ CR เพิ่มเป็น 3.2 ตอนนี้ผมอายุ 65

อ่านต่อ