Latest

หญิงผ่าตัดลิ้นหัวใจจะมีลูก (valve operation)

คุณหมอคับ

ผมชื่ออะบราฮีม อยากถามว่าผู้หญิงที่เป็นลิ้นหัวใจรั่วที่รักษาโดยการผ่าตัดแล้วแล้วก็หายดีแล้ว เขาจะมีเพศสัมพันธ์เหมือนกับคนปกติได้หรือไม่ และมีอันตรายต่อรั่งกายไหม และจะมีลูกได้หรือไม่

สวัดดีคับ

……………………………………….

ตอบคับ

1. ถามว่าหญิงที่ผ่าตัดลิ้นหัวใจแล้วมีเซ็กซ์ได้ไหม ตอบว่ามีได้สิครับ มีได้แน่นอน มีได้ทุกเมื่อ มีได้ทันที มีได้ทุกท่า ไม่มีข้อจำกัด ไม่ต้องขออนุมัติใครด้วย

2. ถามว่าผู้หญิงที่ผ่าตัดลิ้นหัวใจแล้วจะมีลูกได้ไหม ตอบว่าแล้วแต่ผ่าตัดแบบไหน ผมแยกเป็นสองแบบนะครับ

2.1 ถ้าผ่าตัดซ่อมแซมลิ้น (valvuloplasty) ตอบว่า ก็ไม่มีปัญหา ถ้ามีแรง ก็มีลูกได้ หมายความว่าถ้าสภาพของหัวใจดี ไม่มีภาวะหัวใจล้มเหลว ก็มีลูกได้

2.2 ถ้าผ่าตัดใส่ลิ้นหัวใจเทียม (valve replacement) ซึ่งมักจะต้องกินยากันเลือดแข็ง (warfarin) แบบตลอดชีพ แหะ..แหะ ตอบว่า อีนี้..มีลูกแล้วลำบากนะนายจ๋า แต่ก็มีได้ วิธีการก็คือก่อนจะทำลูกต้องทำสัญญากับหมอหัวใจและหมอสูติที่ดูแลอยู่ประจำก่อน หมายความว่าต้องตกลงกับหมอก่อนจะนอนกับแฟนด้วยซ้ำไป ต้องแจ้งแพทย์ว่าจะนอนกับแฟนแบบปล่อยโล่งโจ้งไม่มีการคุมเลยตั้งแต่เมื่อใด วัน ว.เวลา น. บอกให้หมด แต่สถานที่ไม่ต้องบอกก็ได้ (ขอโทษ..พูดเล่น) เหตุผลก็เพราะว่ายา warfarin นี้จัดเป็นยา category X หมายความว่ามีหลักฐานชัดเจนแน่นอนว่าทำให้ทารกพิการทั้งในสัตว์และในคน หากมีแผนจะนอนกับแฟน เอ๊ย.. ไม่ใช่ มีแผนจะตั้งครรภ์ หมอเขาจะต้องเปลี่ยนไปเป็นยากันเลือดแข็งชนิดฉีด (heparin) ซึ่งปลอดภัยต่อทารก และจะต้องฉีดยาไปทุกวันๆจนกว่าจะเริ่มตั้งครรภ์ แล้วต้องฉีดต่อไปอีกทุกวันๆจนกว่าทารกในครรภ์จะโตพ้นสามเดือนแรกซึ่งเป็นช่วงวิกฤติที่ทารกจะพิการได้ไปแล้ว จึงจะเปลี่ยนกลับมาเป็นยากินได้ แล้วพอใกล้ๆจะคลอดก็ต้องเปลี่ยนกลับมาเป็นยาฉีดอีกที เพราะตอนคลอดจะเสียเลือดมากต้องใช้ยาฉีดจึงจะคุมสถานะการณ์ได้ อย่างนี้เรียกว่าลำบากมั้ยละ

ดังนั้น ถ้าเห็นว่าลำบากนักก็ไปขอลูกเขามาเลี้ยง ขอเมี่ยงเขามาอมซะ อาจจะดีกว่า..นะนายจ๋า


นพ. สันต์ ใจยอดศิลป์