Month: April 2014

Latest

SSS ปุ่มไซนัสเสียการทำงาน

13 สค. 56 เรียน คุณหมอสันต์ ค่ะ     ติดตาม อ่านบทความคุณหมอบ่อยๆ ค่ะ มีความรู้เพิ่มขึ้น สมองไม่ฝ่อด้วยค่ะ วันนี้เขียนถามเรื่องโรคหัวใจเพื่อขอคำแนะนำค่ะ      ปัจจุบันอายุ 51 ปี 2 เดือน สูง

อ่านต่อ
Latest

โรงเรียนเป็นระบบที่ไร้สาระ การบ้านเป็นเรื่องงี่เง่า

คุณลุงหมอสันต์ที่เคารพ ผมอายุ 17 ปี ผมป่วยเป็นโรค bipolar คุณพ่อคุณแม่พาไปรักษาที่รพ…. มาหลายปี ตอนนี้ผมกินยามาหลายอย่างโดยมีคนเฝ้าตอนผมกินยา ตอนนี้ผมกิน  Valproic acid (Depakin) ผมกำลังเรียนอยู่ชั้น ม. …ที่โรงเรียน….. ผมมีความรู้สึกว่า ชีวิตในภาพรวมแล้วเป็นอะไรที่ไร้ค่า ผมได้เรียนรู้ที่จะแยกตัวเองออกมาเป็นอีกคนหนึ่งมาเฝ้ามองดูอารมณ์ของตัวเองเวลาที่ผมอารมณ์เดือดขึ้น ซึ่งใช้ได้ผลบ่อยครั้ง

อ่านต่อ
Latest

กลุ่มอาการเวลาไม่พอใช้ (Not Enough Time Syndrome)

สวัสดีครับ อ.สันต์  ผมติดตามผลงานของอาจารย์มาตลอดครับ ในฐานะของแพทย์ประจำบ้านสาขาอายุกรรมคนหนึ่ง มีความประทับใจในลักษณะการเขียนบทความของอาจารย์ มีองค์ประกอบทั้งด้านความรู้วิชาการ แนวทางการเล่าเรื่องที่ผสมผสานประสบการณ์ต่างๆมากมาย รวมถึงนำธรรมะมาประกอบด้วยครับ ผู้อ่านได้ทั้งความรู้ คำแนะนำที่ชัดเจนตรงไปตรงมาครับ มีประโยชน์ต่อผู้อ่านมากมายครับ เกริ่นมานานเลยครับ ที่เขียน จม. มาหาฉบับนี้อยากขอคำแนะนำอาจารย์ครับ ในเรื่องของการบริหารจัดการเวลา และการใช้ชีวิตโดยเฉพาะของแพทย์ เพราะนอกจากอาจารย์ดูมีความรู้มากมาย ยังมีเวลาว่าง มีเวลาพักผ่อน ในทุกๆเรื่องลงตัวไปหมด มีเวลาเที่ยว เรียนรู้เรื่องอื่นๆ อาจารย์เอาเวลาที่ไหนไปทำอะไร บริหารจัดการระหว่างช่วงที่เรียนอย่างไรครับ

อ่านต่อ
Latest

วิตามินเอ.กับความพิการของทารกในครรภ์

รบกวนสอบถามอาจารย์ค่ะ เพิ่งทราบว่าตั้งครรภ์วันที่ 11 เมษา นี้ค่ะ  มีประจำเดือนครั้งสุดท้ายวันที่ 1 มีนาค่ะ ก่อนการตั้งครรภ์ได้รับประทานวิตามินบำรุงผิว ( มีวิตามินเอ 2500 IU ต่อเม็ด ) เริ่มกินประมาณวันที่ 1 มีนาค่ะ กินได้ประมาณ 1

อ่านต่อ
Latest

โรคโลหิตจางอย่างร้าย (Pernicious Anemia)

จดหมายฉบับที่ 1. คุณหมอสันต์ที่เคารพ สามีของดิฉันอายุ 78 ปี ปกติเขาเป็นคนแข็งแรง ยังทำงานเก็บเงินที่ร้าน เดินออกกำลังกายวันละ 15 นาทีทุกวัน มาระยะหลังนี้เขาน้ำหนักลดลง จากเดิมอยู่ 60 กก. ตอนนี้เหลือ 53 กก. ประมาณสองสามเดือนมานี้เขามีอาการอ่อนเพลียมาก กินอะไรไม่ค่อยได้

อ่านต่อ
Latest

Physiology of Aging ว่าด้วยความ “เจียมสังขาร”

ผมอายุ 64 ปี เป็นหลอดเลือดหัวใจตีบ ทำบอลลูนไปแล้ว  2 ครั้งในสองปีที่ผ่านมา ทำที่รพ. ….. ทั้งสองครั้ง ครั้งแรกกำลังวิ่งจ๊อกกิ้งแล้วเจ็บหน้าอก เข้าโรงพยาบาล หมอจับทำบอลลูนทันที คือทำที่เส้นซ้าย ครั้งที่สองเป็นแบบเดิมอีก หมอทำบอลลูนอีก แต่คราวนี้ทำเส้นขวา แล้วก็บอกว่ายังมีรอยตีบที่จุดแยกของโคนใหญ่ข้างซ้าย 80% ซึ่งเป็นจุดสำคัญ

อ่านต่อ
Latest

เป็น Lyme Disease หรือเป็นโรคนักเรียน ม.

เรียน คุณหมอสันต์ที่เคารพ ตัวดิฉันเองอายุ 59 ปี แต่อยากปรึกษาปัญหาของลูกชายอายุ 28 ปี คือแต่ก่อนเป็นเด็กเรียน เรียนหนังสือเก่ง จนดิฉันตัดสินใจส่งไปเรียนต่อทางด้านบริหารที่คอนเนคติกัท จบแล้วยังขออยู่เที่ยวต่อที่นั่นอีกหลายเดือน ตอนนี้กลับมาเมืองไทยแล้ว กลับมาสัปดาห์แรกก็ดูจะมีความขยันกระตือรือร้น พูดถึงว่าจะไปสมัครทำงานที่นั่นที่นี่ แต่ต่อมานับรวมได้ราวหนึ่งเดือนกว่าแล้วกลับเปลี่ยนเป็นคนละคน คือเอาแต่หมกตัวอยู่ในบ้าน บางวันจมอยู่ในเตียงนอนทั้งวันบอกว่าหมดแรงไม่มีอารมณ์ทำอะไร ตอนแรกๆดิฉันสังเกตเห็นมีปานแดงที่ท้องจึงพาไปหาหมอ นึกว่าคงจะเป็นเหตุให้เขาไม่สบาย

อ่านต่อ