Month: June 2014

Latest

เป็นหมอห่า ดีกว่าเป็นหมอบ้า

สวัสดีครับ อาจารย์สันต์  ใจยอดศิลป์           ผมเป็น extern ครับผม มีปัญหาเรียนปรึกษาอาจารย์ครับ    เมื่อกลางปีที่แล้ว ระหว่างการฝึกปฏิบัติงานในโรงพยาบาล ผมได้เกิดล้มป่วยกะทันหัน อาจารย์แพทย์อายุรกรรม ได้วินิจฉัยว่า ผมป่วยด้วยโรคติดเชื้อในปอด และมีผลเลือดบวก

อ่านต่อ
Latest

คิดจะห้ามคุณแม่อายุ 78 นับเงิน….อย่าเชียวนะคุณ!

สวัสดีค่ะ คุณหมอสันต์ คุณแม่ของดิฉันอายุ 78 ยังทำงาน คิดบัญชี นับเงิน เวลานอน โดยเฉพาะตอนบ่าย มักตื่นมาแล้วบ่นปวดหน้าอก พาไปรพ. …. หมอตรวจแล้วยืนยันว่าหัวใจปกติดี หมอได้เจาะเลือดส่งตรวจเรื่องการติดเชื้อในกระแสเลือดด้วย ปัญหาใหญ่คือคุณแม่แน่นหน้าอกทุกคืน และมักตื่นมาหิวโหยมากเสมอ (หมอจีนบอกแม่เป็นลมหิว) เป็นไปได้ไหมคะว่าหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน? กลางดึกพอแน่นหน้าอกดีขึ้น คุณแม่จะชอบกินโอวัลติน

อ่านต่อ
Latest

เรื่องมีแม่ที่ชอบสร้างหนี้สิน กับเรื่องลิงซี.อี.โอ.

เรียน คุณหมอสันต์ ใจยอดศิลป์      ผมชื่อ…ครับ เป็นวิศวกรทำงานโรงงานแถวสระบุรี มีเรื่องรบกวนคุณหมอดังนี้ครับ 1. ปัญหาด้านสุขภาพจิต เนื่องจากทางบ้านผมไม่รวย ต้องสู้ชีวิตมาพอสมควร แต่ปัญหาที่มีคือแม่ผมยังชอบสร้างหนี้สิน และสร้างมานานตั้งแต่ผมเด็ก ปัจจุบันผมต้องคอยใช้หนี้แก้ปัญหาหนี้สิน ทำให้ผมทั้งเครียดเรื่องของแม่ และเครียดเรื่องที่ผมเคยทำผิดมา ผมเคยคุยกับแม่ให้บอกหนี้ทั้งหมด แต่แม่ก็บอกไม่หมด “ไม่ทราบผมจะใช้วิธีไหนดีในการคุยกับแม่ และวิธีไหนดีที่ผมจะไม่คิดถึงเรื่องเก่าๆ

อ่านต่อ
Latest

วัณโรคแฝง (Latent TB) และอยากโชว์ผลงานลดความอ้วน

เรียนคุณหมอสันต์ หนูเป็นนักวิทยาศาสตร์ สถาบันวิจัยแห่งหนึ่ง อายุ 35 ปี สุขภาพร่างกายปกติดี (เท่าที่ทราบ อิอิ) ต้องได้รับการตรวจ TB แบบ Gold In-Tube test ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎ เป็นประจำค่ะ เพราะเป็นส่วนหนึ่งของงานค่ะ (คือต้องเข้าส่วนสัตว์ทดลอง..เค้ากลัวจะเอาทีบีไปติดสัตว์ทดลอง…เค้าห่วงสัตว์เค้านะค่ะ…ไม่ได้ห่วงสุขภาพเราหรอก อิอิ)ผลคือ Positive แต่ ผลเอกซ์เรย์

อ่านต่อ
Latest

มรสุมชีวิต กับเครื่องทำน้ำด่าง (Alkaline Water )

กราบเรียนคุณหมอสันต์ หนูชื่อ .. กำลังมีเรื่องกลุ้มใจ คือหนูทำงานที่บริษัท… ซึ่งกำลังมีปัญหาอย่างมาก มีข่าวลือในหมู่พนักงานทุกวันว่าเมื่อการเมืองเปลี่ยนไป จะมีการ liquidate บริษัท เพื่อเป็นการโละพนักงานเก่าที่เงินเดือนสูงทิ้ง แล้วกลับตั้งบริษัทใหม่โดยเลือกจ้างกลับแต่คนที่เงินเดือนต่ำและที่เขาอยากจ้าง ทำให้หนูต้องดิ้นรนเตรียมลู่ทางทำมาหากินอย่างอื่นเป็นอะไหล่ไว้ แต่ก็ยังมองหาลู่ทางอะไรไม่ออก พอดีมีพี่คนหนึ่งชวนไปขายเครื่องทำน้ำด่างแบบแยกน้ำด้วยไฟฟ้า หนูไปสัมมนากับเขาสองครั้ง และมีใจอยากไปลองทำงานขายนี้ดู แต่เมื่อเปรยกับแฟนเขาทำจมูกย่น (แฟนเป็นวิศวะ) แล้วบอกว่าให้เขียนมาถามคุณหมอดูก่อนว่าน้ำด่างที่ว่านี้มันเป็นของดีจริงหรือของหลอก

อ่านต่อ
Latest

ผอมกระแด๋ง แต่หมอบอกว่าไขมันในเลือดสูง

สวัสดีค่ะคุณหมอ หนูอ่านที่คุณหมอสอนว่าความเครียดไม่ดี ทุกวันนี้หนูพยายามไม่เครียด ทุกวันนี้สุขภาพร่างกายก็ดี เพราะทำจิตใจไม่เครียด แต่วันนี้หนูมีปัญหาที่คิดไม่ตก ปัญหาที่แสนจะงงงวย ต้องขอรบกวนเวลาคุณหมอให้คำแนะนำด้วยนะคะ คือหนูไปตรวจร่างกายประจำปีมา ซึ่งเป็นการตรวจอย่างละเอียดครั้งแรกในชีวิตเลยนะคะ เป็นการตรวจแบบโปรแกรมของคนอายุไม่ถึง 30 อะค่ะ หนูอายุ 26 ปีนะคะ ซึ่งการตรวจร่างกายทำเอาหนูงงงวยมาก ทุกอย่างปกติดีนะคะ แต่ไขมันคอลเรสเตอรอล(Total Cholesterol)

อ่านต่อ
Latest

MBSR / MBT การใช้สติรักษาโรค

(นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์ บรรยายให้กลุ่มวิศวกรและผู้บริหารของบริษัท …..ถอดจากเทปบันทึกเสียง)(ปรับปรุงเนื้อหาครั้งสุดท้ายเมื่อ 19 มีค. 61)……………………………………………………………….สวัสดีครับคุณไมเคิลบอกให้ผมใช้ภาษาไทยในการบรรยาย ต้องขอโทษสำหรับบางท่านที่ดูท่าภาษาไทยจะยังไม่แข็งแรงด้วย แต่ถ้ามีคีย์เวอร์ดสำคัญผมจะพยายามพูดเป็นภาษาอังกฤษกำกับด้วย ก็หวังว่าทุกท่านคงจะตามการบรรยายได้ทันนะครับ          หัวข้อเรื่องที่เราจะคุยกันวันนี้คือการใช้สติลดความเครียด หรือ Mindfulness Based Stress Reduction

อ่านต่อ