Month: August 2014

Latest

ในโอกาสที่มีผู้อ่านครบ 5 ล้านครั้ง

            วันนี้เป็นวันที่มีผู้อ่านบล็อกนี้ครบ 5 ล้านครั้ง ถือว่าเป็นโอกาสพิเศษ ผมหยุดงานหนึ่งวัน ไม่เขียนเรื่องสุขภาพการเจ็บป่วย ดังนั้นท่านที่แวะมาอ่านเอาความรู้โปรดข้ามไปได้เลย           และขอถือโอกาสนี้ “ลากิจ” ไปถึอศีลกินเจสามสัปดาห์ นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ไปเข้าแค้มป์ของคนอื่น ซึ่งเขาห้ามพูด

อ่านต่อ
Latest

ผลต่อสุขภาพของผักออร์แกนิกเทียบกับผักธรรมดา

คุณหมอสันต์ครับ ผมชื่อ… อายุ 42 ปี เป็นวิศวกรทำงานวิเคราะห์ระบบ ทำมาสิบกว่าปีแล้ว มีความเบื่อสิ่งที่ทำ เพราะคิดว่าทำมานานเกินไป ผมมีความคิดอยากจะเลิกทำงานอาชีพเพื่อไปทำอย่างอื่นที่ผมน่าจะมีความสุขกับมันมากกว่า เพราะว่าผมไม่มีลูก ไม่มีความจำเป็นต้องทำมาหาเงินมากมาย แม้ว่าจะเกิดในกรุงเทพ แต่ก็เคยไปทำงานระยองอยู่หลายปี จึงมีความชอบชีวิตต่างจังหวัดอยู่ ผมกำลังคิดจะซื้อที่ดินในต่างจังหวัดที่ไหนสักแห่ง อาจจะเป็นแถวมวกเหล็กหรือเขาใหญ่ที่คุณหมอพูดถึงบ่อย สิ่งที่ผมเขียนมาหาคุณหมอก็คือผมมีความคิดมานานแล้วที่อยากจะไปปลูกผักแบบ organic farming

อ่านต่อ
Latest

อีกาจิกตีกันที่วัดราษฎร์บูรณะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ดีใจจังที่อาจารย์กลับมาเขียนบทความบ่อยๆ อ่านแล้วได้ความรู้มากมายทั้งด้านสุขภาพและการใช้ชีวิต แถมยังอ่านสนุก และได้แนะนำให้คนอื่นให้อ่านเพื่อดูแลสุขภาพด้วยค่ะ  วันก่อนได้อ่านเรื่องโซเดียมต่ำเลยถือโอกาสเขียนมาคุย จำได้ว่าเคยมีข่าวต่างประเทศจัดแข่งขันดื่มน้ำเมื่อซัก 2-3 ปีก่อนมั้ง ดูเหมือนตอนนั้นมีคนตายจากน้ำเป็นพิษเพราะดื่มน้ำมากเกินไป น่าจะเป็นผู้หญิงอายุประมาณ 34 ปีค่ะ ส่วนเรื่องแม่ที่เป็นมะเร็งท่อน้ำดีผ่าตัดเมื่อ พ.ค. 2 ปีก่อน อย่างที่เคยเล่าไปแล้วนั้น แม่ได้รับการผ่าตัด หลังผ่าตัด

อ่านต่อ
Latest

การออกกำลังกายสำหรับคนเป็นอัมพาต

ทุกวันนี้ผมสอนออกกำลังกายให้คนไข้อยู่เป็นประจำ สอนเป็นกลุ่มบ้าง สอนเดี่ยวบ้าง ช่วงนี้ผมมีคนไข้คนหนึ่งที่ผมสอนออกกำลังกายให้เธอแบบเดี่ยวตัวต่อตัว เธอเป็นคนไข้พิเศษตรงที่เธอเป็นอัมพาตมาหกปีแล้ว พอมีโอกาสได้มาดูแลคนไข้หลังเป็นอัมพาต ทำให้ผมมองเห็นปัญหาขึ้นมาสองประเด็น ประเด็นแรก คือการใช้ประโยชน์จาก neuroplasticity ซึ่งหมายถึงการที่หลักฐานวิทยาศาสตร์ใหม่ๆยืนยันว่าเซลสมองที่เสียหายไปแล้วสามารถถูกซ่อมแซมกลับมาได้ด้วยการเชื่อมต่อกิ่งก้านกันใหม่ (rewiring) หรือด้วยการสร้างเซลใหม่ (neurogenesis) ซึ่งเป็นความรู้ใหม่ที่แตกต่างจากความรู้เดิมที่วงการแพทย์เชื่อกันว่าเซลสมองเป็นเซลประเภทตายแล้วตายเลยไม่มีอะไหล่ ความรู้นี้หากนำมาประยุกต์สำหรับการฟื้นฟูหลังอัมพาตก็คือการจะเกิดการเชื่อมต่อเซลขึ้นใหม่นั้นต้องอาศัยการพยายามฝึกพยายามฝืนใช้ร่างกายส่วนที่เป็นอัมพาต โดยต้องพยามทำมันบ่อยๆ ทำทักษะนั้นซ้ำๆซากๆ ซ้ำแล้วซ้ำอีก ทำทุกลมหายใจเข้าออกที่ใช้ชีวิตประจำวันอยู่

อ่านต่อ
Latest

Podophyllin กับความพิการของทารก

คุณหมอ สันต์ ตอนนี้กลุ้มใจมากค่ะท้องได้3เดือนกว่ามีสามีแค่คนเดียว ไม่เคยมีชายใดมาก่อนพบติ่งเนื้อเล็กๆหมอบอกเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ แต่สามีไม่เป็นนะค่ะ แล้วทางหมอที่ฝากครรภ์บอกว่าให้ใช้ TCA จี้เพราะปลอดภัยต่อลูกในครรภ์ แต่ทางคลีนิคไม่มียาตัวนี้เลยส่งตัวไปโรงพยาบาลได้พบหมอสูติประจำโรงพยาบาลแจ้งเขาว่าหมอทางคลีนิคให้ใช้ TCA เราท้องได้ 3 เดือนกว่า แต่พอเขาจี้ให้ลงในใบตอบกลับว่า podophylins โทรไปบอกหมอที่ฝากครรภ์หมอได้แต่อึ้งค่ะ งงว่าทำไมเขาใช้ยาตัวนี้เพราะเป็นพิษกับตัวอ่อนในครรภ์ ตอนนี้กลุ้มใจมากๆ เพราะหนูมีลูกไม่ง่ายเลยค่ะ กังวนไปหมดว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับลูกไหม

อ่านต่อ
Latest

หมอ กับโลกทัศน์ต่อชีวิตในฐานะที่เป็นคนคนหนี่ง

22 สค. 57เรียนท่านผู้อ่านครับผมขออนุญาตลบข้อความคำถามหน้านี้ไปเลยเป็นการถาวรนะครับ เนื่องจากว่า ถึงแม้จะปิดบังชื่อ ที่อยู่ ที่ทำงานของผู้ถามแล้ว เพื่อนฝูงก็ยังไม่วายใช้วิธีเดาว่าน่าเป็นคนนั้น น่าจะเป็นคนนี้ แล้วขยันโทรศัพท์ไปถาม ทำให้คนรับโทรศัพท์ทั้งตัวจริง ตัวไม่จริง เกิดความเดือนร้อน ส่วนคำตอบนั้นผมตัดเนื้อหาที่อาจใช้การเดาไปหาตัวผู้ถามได้ออก แต่ยังเก็บเนื้อหาคำแนะนำหลักไว้ เพราะจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่านทั่วไปแม้จะไม่ได้อ่านคำถามก็ตามนพ. สันต์ ใจยอดศิลป์ ……………………………………………… ตอบครับ  

อ่านต่อ
Latest

Takayasu Disease การกำราบ อะดรินาลิน คือพันธกิจสูงสุดของชีวิต

เรียน คุณหมอสันต์ หนูอายุ 38 ปี เคยเป็นคนสนุกกับชีวิต เล่นกีฬา ตีเทนนิส ว่ายน้ำ จนเมื่อ 6 ปีก่อนได้ไปทำผ่าตัดเล็กๆที่ข้อเท้า แล้วแผลไม่หายแถมยังเกิดเป็นเนื้อตายอีกต่างหาก ต่อมาได้ไปหาหมอที่คลินิกใกล้บ้านที่ …. แล้วแพทย์ฟังหัวใจแล้ววินิจฉัยว่าเป็นลิ้นหัวใจรั่ว จึงถูกส่งตัวมากท. รักษาที่รพ…. กำลังรักษาอยู่นั้นก็เกิดมีอาการปวดหน้าอกซ้ายและแขนซ้ายรุนแรงมากจนหมอต้องผ่าตัดเชื่อมต่อเส้นเลือดที่แขนกับที่ขาเข้าหากัน หมอสรุปว่าเป็นโรค Takayasu หมอบอกว่าไม่รู้โชคดีหรือโชคร้าย

อ่านต่อ