Latest

จดหมายไร้สาระของเด็กนักเรียน

อ่านจดหมายมีสาระมาทุกวันๆ วันนี้เอาจดหมายไร้สาระของเด็กนักเรียนบ้างนะครับ
เรียนคุณหมอสันต์ ที่เคารพค่ะ
หนูได้มีโอกาสอ่านบล็อกของคุณหมอ หนูไม่ได้มีปัญหาเรื่องสุขภาพนะคะ แต่อยากขอสอบถามคุณหมอว่า
1) ทำไมคุณหมอจึงเลือกเรียนแพทย์
2) อาชีพแพทย์มีข้อดีอย่างไร  (อย่างน้อย2ข้อ)
3) อาชีพแพทย์มีข้อด้อยอย่างไร  (อย่างน้อย2ข้อ)
4) คุณหมอจะแนะนำให้นักเรียนอย่างหนูที่สนใจเรียนแพทย์หรือไม่ อย่างไร
ขอบคุณคุณหมอนะคะ คำตอบจะนำไปใช้ในการเข้าค่ายเพื่อเรียนรู้เรื่องการเรียนแพทย์ค่ะ
ด้วยความเคารพค่ะ
……
………………………………………………..
ตอบครับ
     1.. ถามว่าทำไมผมจึงเลือกเรียนแพทย์ ตอบว่าเพราะน้องสาวของตัวผมเองป่วย ด้วยความรักน้องสาว ประสาพี่รักน้อง และด้วยความคิดไร้เดียงสาแบบเด็กวัยรุ่น จึงมีความคิดว่าถ้าตัวเองได้เป็นหมอ ก็จะรักษาน้องสาวของตัวเองได้ครับ
     2.. ถามว่าอาชีพแพทย์มีข้อดีอย่างไรบ้าง ตอบว่า
     2.1 ใช้ความรู้ดูแลสุขภาพตัวเองได้ แต่ว่าในชีวิตผมพบว่าการมีความรู้กับการมีวินัยตนเองถึงขั้นที่จะนำความรู้นั้นมาใช้กับตัวเองให้ได้ผลนั้นเป็นคนละเรื่องกัน กว่าผมจะเข้าใจตรงนี้ก็อายุเกือบหกสิบแล้ว

     2.2 ทำให้มีโอกาสแสดงความรักต่อคนอื่นด้วยการทำงานของเรา คือเราทำอาชีพ แต่นั่นเป็นการแสดงออกถึงความรักและความปรารถนาดีที่เรามีต่อคนอื่นไปด้วย พูดง่ายๆว่าทำอาชีพ เท่ากับได้ทำบุญไปด้วย

     2.3 ได้อยู่ท่ามกลางคนดี คนน่ารัก ทำให้ชีวิตได้พบเห็นแต่สิ่งดีๆ คนแวดล้อมตัวแพทย์คือคนในโรงพยาบาล เช่น ทันตะ พยาบาล เภสัช เทคนิคการแพทย์ รังสีเทคนิค ทั้งหมดเป็นมนุษย์พันธุ์เดียวกันหมด คือพันธ์น่ารัก โดยเฉพาะพยาบาลน่าร้าก..ก มากที่สุด ผมมีเพื่อนหลายอาชีพ บางท่านเป็นนายตำรวจใหญ่ อาชีพของท่านต้องไปปราบโจร ต้องไปอยู่ท่ามกลางโจรผู้ร้าย ท่านต้องปฏิบัติธรรมข่มตัวเองเป็นสองเท่าชีวิตจึงจะปกติสุขอยู่ได้ ผมเห็นใจท่านมาก ตรงข้ามกับผมเองหากช่วงไหนผมเจอคนไม่ดีจนเครียด ผมจะกลับเข้าโรงพยาบาล พูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน ความรู้สึกที่ว่าโลกนี้มีแต่คนไม่ดีก็จะหายไปทันที แต่ไม่ใช่ว่าโอกาสเจอคนไม่ดีจะไม่มีนะ เพราะคนไข้เป็นคนสารพัดแบบ มีทั้งดีบ้างไม่ดีบ้าง แม้จริยธรรมจะบังคับให้เราดูแลทุกคนให้เหมือนกัน แต่กับคนไม่ดีบางครั้งเราต้องฝืนใจทำ ดังนั้นเวลาเหนื่อยมากๆเราก็อาจเผลอมีอคติกับคนไม่ดีบ้างเหมือนกัน คนไข้เขาก็รู้ ยกตัวอย่างนะ ประมาณปี พ.ศ. 2529 สมัยผมเป็นหมอผ่าตัดทั่วไปอยู่สระบุรี คือผ่าตัดตั้งแต่หัวถึงเท้า มีคนไข้มาให้ผ่าตัดแยะมากทั้งกลางวันกลางคืน บ้างก็ตีรันฟันแทงกันหาเรื่องให้หมอมีงานทำจนน่าเบื่อระอา วันหนึ่ง ดึกแล้ว ผมเหนื่อยมาก เพิ่งออกมาจากห้องผ่าตัด พอโผล่เข้าประตูวอร์ดพยายาลก็ตะโกนรายงานมาจากเคาน์เตอร์เสียงดังลั่นว่า
“คุณหมอคะ มีคนไข้ด่วนรอคุณหมอคนหนึ่ง คนไข้ถูกยิงมา” ผมตะโกนถามว่า
“คนดีหรือคนร้าย?”
คนไข้ซึ่งนอนอยู่ในวอร์ดนั้นเองได้ยินเข้า จึงรีบละล่ำละลักตะโกนตอบว่า
“ผมเป็นคนดีครับ เลี้ยงเป็ดอยู่ที่นครปฐม มีลูกสองคนครับ”
ฮะ..ฮะ ฮ่า แคว่ก แคว่ก แคว่ก ตะแล้น ตะแล้น ตะแล้น
คุณบังคับให้ตอบข้อดีอย่างน้อยสองข้อ ผมตอบครบแล้วนะ
     3. ถามว่าอาชีพแพทย์มีข้อด้อยอย่างไร ตอบว่า
     3.1 ช่วงเวลาที่เรียนแพทย์และฝึกอบรมซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นานมาก ควรจะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของชีวิต แต่นักเรียนแพทย์กลับต้องใช้ชีวิตทึนทึกอยู่ในโรงเรียน ไม่มีโอกาสได้ไปสิบเอ็ด ร.ด. ที่ไหน (กรณีที่หนูเกิดไม่ทัน “สิบเอ็ด ร.ด.” เป็นสำนวนจิ๊กโก๋สมัยเก่า ใช้แทนคำว่า “แร่ด”) ถ้าเป็นผู้ชายก็เสียโอกาสที่จะได้เดินทางท่องเที่ยวไปเสาะหาเรียนรู้ทดลองสิ่งแปลกใหม่ให้กับชีวิต ถ้าเป็นผู้หญิงก็เป็นการเปลี่ยนผ่านจาก ด.ญ. หมายถึงเด็กหญิง ไปเป็น พ.ญ. ซึ่งย่อมาจากคำว่าแพทย์หญิง แต่สำหรับคนหนุ่มสมัยก่อนแปลคำนี้ว่า “นางทึนทึก” คือโอกาสที่จะได้เป็น น.ส. เพื่อใช้ชีวิตสุดเหวี่ยงแบบสิบเอ็ด ร.ด. นั้น..ไม่มีเลย มันเป็นเศร้ามากเลยใช่ไหมครับ
     3.2 วิชาแพทย์เป็นวิชาที่งี่เง่า เนื้อหาสาระเกิน 50% เป็นเรื่องการจดจำข้อมูลขยะซึ่งเด็กอมมือก็รู้ว่าข้อมูลนี้อีกไม่นานก็จะเปลี่ยนไป แต่ก็ต้องจำ คนที่จะเรียนแพทย์ได้อย่างไม่เดือดเนื้อร้อนใจจึงต้องเป็นคนแบบว่าทึ่มๆนิดหน่อย คือครูบอกอะไรจดหมดแล้วจำไว้ พวกที่มี creativity สูงๆมาเรียนแพทย์แล้วถ้าไม่เป็นบ้าไปเสียก่อนก็จะกลายเป็นหมอแบบไม่น่าไว้วางใจ หมายความว่าเป็นหมอแบบไม่เชื่อวิชาของตัวเอง  (เอ๊ะ..หมอสันต์เป็นแบบนี้ด้วยหรือเปล่าเนี่ย)
     คุณบังคับให้บอกข้อเสียอย่างน้อยสองข้อ ผมบอกครบแล้วนะ อย่าเอามากกว่านี้เลย เพราะผมไม่ชอบพูดถึงอะไรๆที่มันไม่ดี
     4. ถามว่าผมจะแนะนำให้นักเรียนมาเรียนแพทย์กันไหม ตอบว่าแนะนำแน่นอนครับถ้ามีใจรักชอบการทำอะไรเพื่อคนอื่น คืออาชีพอะไรก็ดีทั้งนั้น หากเรารู้จักทำอาชีพนั้นให้เป็น แต่ในภาพรวมเมื่อเอาอาชีพต่างๆมาเรียงแถวกันให้เลือกแล้ว อาชีพแพทย์ก็เป็นอาชีพที่น่าเลือกอาชีพหนึ่งทีเดึยว
นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์