Month: February 2015

Latest

มะเร็งลำไส้ใหญ่

มีผู้แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอตัวฉันอายุ 70 ปี มีปัญหานอนไม่หลับและเวียนหัวอาเจียนเป็นลม แต่ลึกๆคือฉันมีความกังวลเรื่องลูกสาวซึ่งเพิ่งอายุได้ 42 ปี เป็นคนดูแลธุรกิจของครอบครัว แล้วอยู่ๆก็ถ่ายมีเลือดปน ไปส่องกล้องแพทย์จึงพบว่าเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ ได้ทำผ่าตัดแล้ว มีไปทีต่อมน้ำเหลือง 1 ต่อมด้วย เธอบอกว่าตัวเธอเป็นระยะที่ 3 แล้ว ฉันไม่แสดงออกให้ลูกๆเห็นว่าฉันเครียดหรือกังวล แต่มันอยู่ในอกลึกๆ ถ้าอยู่คนเดียวมันก็จะค่อยๆโผล่ขึ้นมา

อ่านต่อ
Latest

ย่ำต๊อกฝั่งธนฯ

     เพื่อนโทรศัพท์มาชวนว่าตรุษจีนรถในกรุงเทพน่าจะว่าง ไปย่ำต๊อกฝั่งธนฯกันไหม ผมตอบว่าดีเหมือนกันเพราะสำหรับคนแก่อะไรก็ตามที่ทำให้ได้ขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวล้วนดีทั้งนั้น      เราขับรถตู้ขนาดเล็กไปกันหกคน แม้จะเป็นเช้าวันตรุษจีนแต่รถก็ไม่ใช่ไม่ติดนะ เพียงแต่เราไม่บ่น เพราะ “ที่นี่..กรุงเทพฯ” เราขับเข้าไปทางฝั่งธนฯ เข้าถนนเจริญนคร แล้วเข้าไปในตรอกแคบแบบรถเข้าได้ทีละคันโดยห้ามสวนกันเด็ดขาด แต่ก็กว้างพอไม่ถึงกับต้องหุบหูรถ ผ่านชุมชนห้องแถวเล็กๆชิดสองข้างถนนซอย ผ่านซุ้มประตูคอนกรีตแบบสมัยเก่่าแต่ซ่อมแซมใหม่ แล้วเข้าไปจอดในที่จอดรถซึ่งเหลือที่จอดอยู่หนึ่งที่พอดี    ยังไม่ทันจอดรถก็รู้สึกแล้วว่าที่นี่มีความพิเศษ

อ่านต่อ
Latest

ด่านแรกของกระบวนการสร้างศัลยแพทย์

สวัสดีครับอาจารย์สันต์ ผมเริ่มมาติดตามบล็อกอาจารย์สักพัก เห็นว่ามีบางช่วงก็มาตอบปัญหาสุขภาพจิตของบรรดาแพทย์ ช่วงนั้นก็คิดว่าจะปรึกษาดีไหม แต่ลองปล่อยๆเวลาดูสักพัก เผื่อจะมีอะไรดีขึ้นหรืออะไรเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นเริ่มเลยผมเป็น resident ปี 1 ของศัลยกรรมทั่วไปของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งครับนี่ก็ผ่านไปแล้ว 8 เดือน ที่เลือกมาเรียนเพราะชอบในศาสตร รู้สึกเข้าใจง่าย ตัวเองก็พอจะมั่นใจในการทำหัตถการพอใช้ได้ระดับหนึ่ง รวมกับความเป็นศิลปะในวิชา แต่ประสบการการผ่านศัลยกรรมในช่วงเป็นนักเรียนแพทย์กับเรสิเด้นรู้สึกมันต่างกันเลยครับ มันมีความเหนื่อยในงานอะไรต่างๆบางอย่างก็เสียเวลามากโดยใช่เหตุกว่าเรสิเด้นอื่นๆ บรรยากาศก็ค่อนข้างแย่กว่าตอนผมไปวนนอกหน่วยต่างๆ เช่นออโถ

อ่านต่อ
Latest

หมอสันต์คุยกับทีวี. ไทย พีบีเอส. เรื่องวัยสูงอายุ

     สองวันก่อนผมไปอัดรายการให้ไทยพีบีเอสกับพิธีกรชื่อคุณปาล์ม และผู้ร่วมรายการอีกท่านหนึ่งเป็นผู้จัดการที่พักผู้สูงอายุสวางคนิวาส ของสภากาชาดไทย ชื่อคุณอุษา เนื้อหาเป็นเรื่องเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในวัยสูงอายุ ผมเห็นว่าน่าจะมีประโยชน์กับท่านผู้อ่านทุกวัย จึงตัดส่วนหนึ่งเท่าที่จำได้มาให้อ่าน คุณปาล์ม:     ในฐานะที่เป็นผู้สูงอายุเอง คุณหมอมีหลักในการใช้ชีวิตในวัยนี้อย่างไรคะ จึงจะทำให้ชีวิตในวัยนี้มีคุณภาพ หมอสันต์:     ตอบในฐานะคนแก่คนหนึ่งนะ คุณปาล์ม:      เรียกว่าผู้สูงอายุดีกว่ามังคะ

อ่านต่อ
Latest

ช่องว่างระหว่างหมอกับคนไข้

อาจารย์สันต์ครับ อาจารย์ช่วยลงโพสต์นี้ได้ไหมครับ ถ้าจะไม่เป็นการทำให้บล็อกของอาจารย์เสียหาย เพราะผมเองก็อึดอัดใจเต็มทีแล้วเหมือนกัน“………………………” …………………………………………….. ตอบครับ ลงให้ได้ครับ แต่ผมขอเปลี่ยนสรรพนามเสียหน่อยนะ เพราะบล็อกนี้ลูกเล็กเด็กแดงก็อ่านกัน ส่วนเนื้อหาสาระนั้นผมคงไว้ทั้งดุ้น สันต์ …………………………………………………….. “..การเพิ่มเงินอัดฉีดเข้าระบบสาธารณสุขเพื่อดึงตัวแพทย์ใช้ทุนไว้ ใช่การแก้ปัญหาหรือไม่… สาเหตุที่เขาลาออกกันเพราะอะไร เคยดูกันบ้างมั้ยบอกเลย สาเหตุที่คนออกกันเพราะภาระหน้าที่มันหนัก ทำดีเสมอตัว ผิดพลาดก็โดนเหยียบถ้าคุณเพิ่มเงิน คุณก็จะได้คนที่อยากได้เงินมาอยู่

อ่านต่อ
มะเร็ง, อาหารจากพืชเป็นหลัก

ที่หมอโยะว่าอดให้หิวจนท้องร้องจ๊อกๆแล้วจะอายุยืน..จริงหรือไม่

คุณหมอสันต์ที่เคารพครับ พอดีไปอ่านเจอบทความสรุป-โฆษณาหนังสือเล่มนึง อ่านแล้วทะแม่งๆ เลยอยากทราบความเห็นคุณหมอ หนังสือชื่อ “ยิ่งหิวยิ่งสุขภาพดี”  เขียนโดย นพ.โยะชิโนะริ นะงุโม (Yoshinori Nagumo) แปลโดยพิมพ์รัก สุขสวัสดิ์   จัดพิมพ์โดยสนพ. วีเลิร์น สรุปโดย …. ผู้เขียนค้นพบวิธีการลดน้ำหนักด้วยการทานเหลือวันละมื้อ  และพบว่าความหิวเป็นกระบวนการที่ทำให้ร่างกายซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอด้วยยีนที่ชื่อ

อ่านต่อ
Latest

เซ็กซ์เสื่อมในผู้ชาย (Erectile Dysfunction)

ผมรอดูว่าคุณหมอจะตอบเรื่องนกเขาไม่ขันเมื่อไหร่ แต่รอมาสองปีก็ไม่เห็นตอบ ตอบแต่เซ็กซ์เสื่อมในผู้หญิง อย่างนี้ก็ไม่ยุติธรรมครับ จะว่าไม่มีคนเขียนมาถามเลย ผมก็ไม่อยากเชื่อเพราะรอบๆตัวผมนี้ คนรุ่นเดียวกัน คือผม 57 ปี เพื่อนๆผมเกือบทุกคนใช้ไวอากร้า ผมเองก็ด้วยอีกคน ไม่น่าเชื่อว่าก่อนหน้านี้ไม่นานผมเองนี่คึกไม่เลือกเวลาเลยจริงๆนะครับ ตอนนี้ต้องมาอาศัยยาเสียแล้ว ที่ผมห่วงก็คือไวอากร้าถ้าเจอของปลอมจะมีผลเสียอะไรไหมครับ จะไปเอาแต่ของโรงพยาบาลมันก็แพงเหลือเกิน อีกอย่างหนึ่งผมลองใช้… (ชื่อสมุนไพรจีน) แล้วก็ได้ผลดี แต่ว่าใช้นานไปจะมีผลเสียอะไรไหมครับ

อ่านต่อ