Latest

แจ้งข่าวเรื่องโคโฮ2 (Senior Co-Housing 2) ล่วงหน้า

     วันนี้ขอหยุดตอบคำถามหนึ่งวันเพื่อเล่าเรื่องที่ผมจะทำชุมชนผู้เกษียณอายุในรูปแบบ Senior Co-Housing รุ่นที่ 2 หรือโคโฮ2 (COHO-2) ครั้งก่อนทำโคโฮ1 หลายท่านบ่นว่าเวลาแจ้งข่าวสั้นเกินไป ตั้งตัวไม่ทัน วางแผนไม่ทัน คราวนี้จึงแจ้งข่าวล่วงหน้านานหน่อย คือแจ้งข่าวตอนนี้ แต่นัดหมายดูสถานที่ดินกันจริงๆนู่น..น วันที่ 6 มค. 61 โปรเจ็คนี้เป็นหนึ่งในความฝันส่วนตััวของหมอสันต์ที่จะเปลี่ยนหมู่บ้านกึ่งร้างที่ผมอาศัยอยู่ทุกวันนี้ให้เป็นชุมชนคนเกษียณอายุแบบมีคุณภาพชีวิิต โดยเปลี่ยนมันทีละนิดๆตามกำลังที่ตัวเองจะทำได้ ทำได้แค่ไหนก็แค่นั้น เอาเท่าที่มีเหตุปัจจัยพอจะเอื้อให้ทำได้ แบบว่ากันเองๆ สโลว์ๆ บัทชัวร์ ตามสไตล์หมอแก่

คอนเซ็พท์ของซีเนียร์โคโฮ

     ซีเนียร์โคโฮ หมายถึงรูปแบบชุมชนที่พักอาศัยของผู้เกษียณ ที่มีการตกลงกันในทิศทางหลักของชุมชนที่จะจัดตั้งขึ้นล่วงหน้าว่า

1. เป็นชุมชนที่สมาชิกจะอยู่ในนั้นไปตลอดชีพ โดยไม่ต้องย้ายไปไหน (age in place)
2. เป็นสังคมที่ดูแลกันและกัน (co-care) หรือชุมชนเพื่อนบ้านเกื้อกูล ( neighborhood support) ทุกคนรู้จักกัน
3. ทุกคนเป็นเจ้าของบ้านของตัวเอง มีพื้นที่ส่วนตัว (private area)
4. มีพื้นที่ใช้งานร่วมกัน (common area) บ้านอยู่ในรั้วเดียวกัน มีทางเดินภายใน จ้างคนทำสวนคนเดียวกัน มีระบบเรียกความช่วยเหลือฉุกเฉินจากเพื่อนบ้าน (nurse call system) ร่วมกัน มีปาร์คของส่วนกลางเป็นที่พบปะพูดคุยและทำกิจกรรม
5. ตัดสินใจเรื่องของชุมชนร่วมกัน ไม่มีใครเป็นใหญ่ (unanimous decision)

บทเรียนจากโคโฮ1

1. การให้ซื้อแต่ที่ดินของใครของมันแล้วแต่ละคนไปปลูกบ้านเองไม่เวอร์ค เพราะบางคนตั้งใจปลูกแต่มีปัญหาแยะ ทะเลาะกับผู้รับเหมาไม่เสร็จ บางคนชีวิตเปลี่ยนแปลงต้องย้ายไปอยู่กับลูกเมืองนอก บางคนหมุนเงินไม่ทันจึงปลูกไม่ได้ ฯลฯ การที่ทุกคนไม่ปลูกบ้านให้พร้อมกันทันทีเป็นปัญหาใหญ่ที่สุด เพราะเมื่อไม่มีบ้านก็ไม่มีคนอยู่ เมื่อไม่มีคนอยู่ชุมชนก็ไม่เกิด

2. การให้เลือกแบบบ้านเองตามใจชอบก็ไม่เวิร์ค เพราะถึงเวลาจริงแล้วคุมไม่ได้เนื่องจากทุกคนมีเอกสิทธิ์เหนือที่ดินของตนเอง ต้องบังคับให้ทำสัญญาปลูกบ้านตามแบบที่ออกให้แล้วสี่ห้าแบบตั้งแต่ก่อนซื้อเท่านั้น จะเปลี่ยนได้ก็เฉพาะรายละเอียดปลีกย่อย แต่ไม่ใช่เพิ่มความสูงไปอีกหนึ่งชั้น ขยายพื้นที่ออกไปอีกเท่าตัว ท้ายที่สุดก็ไม่ใช่หมู่บ้านผู้เกษียณอายุที่เดิมตั้งใจจะให้เป็นแค่บ้านชั้นเดียวหรือชั้นครึ่งหลังเล็กๆอีกต่อไป

3. การบังคับจ่ายค่าใช้จ่ายส่วนกลางสามปีนั้นสั้นเกินไป ต้องบังคับจ่ายล่วงหน้าอย่างน้อยสิบปี เพราะสามปีชุมชุนยังเพิ่งเริ่มตั้งไข่ ยังไม่รู้จักกันดี ก็ต้องมาคุยกันเรื่องเสียเงินอีกแล้ว ทำให้เกิดความอิหลักอิเหลื่อ ถ้าเก็บสักสิบปี ถึงตอนนั้นรู้จักกันดีแล้ว มีอะไรก็คุยกันได้

สิ่งใหม่ๆที่เกิดขึ้นหลังจากโคโฮ1

     อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่มีโคโฮ1เป็นต้นมา มีสิ่งใหม่ๆหลายอย่างเกิดขึ้น ซึ่งจะทำให้ชีวิตในโคโฮ2 ง่ายขึ้น คือ

     1. มีเวลเนสวีแคร์เซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นที่ฝึกอบรมแค้มป์สุขภาพและศูนย์กิจกรรมผู้สูงวัยเกิดขึ้นในมวกเหล็กวาลเลย์ อยู่ห่างจากโคโฮ2 เพียง 300 เมตร เดินไปใช้บริการได้ง่ายๆ
     2. มีครัวปราณาซึ่งทำและจำหน่ายอาหารสุขภาพในมวกเหล็กวาลเลย์แล้วทุกวัน และบริการส่งอาหารตามสั่งถึงบ้านภายในมวกเหล็กวาลเลย์ทุกบ้านด้วย ทำให้ผู้อาศัยที่ไม่อยากทำอาหารเองได้รับความสะดวก ครัวปราณาใช้พืชผักและวัตถุดิบอาหารจากฟาร์มออร์กานิกของตัวเองซึ่งอยู่ในละแวกเดียวกัน
     3. มีศูนย์บำบัดเมก้าเวดะ ซึ่งให้บริการการแพทย์ทางเลือกแบบองค์รวมเน้นอายุรเวชเกิดขึ้นแล้วในมวกเหล็กวาลเลย์ มีแพทย์แผนไทย หมออายุรเวชจากอินเดีย และนักบำบัดเชิงหัตถเวชมาอยู่ประจำ ซึ่งผู้สูงอายุที่ชอบการแพทย์ทางเลือก กายภาพบำบัด และบีบนวดสามารถใช้บริการได้โดยง่าย และในอนาคตถ้ามีลูกค้าก็จะให้บริการดูแลผู้สูงอายุตามบ้านภายในมวกเหล็กวาลเลย์ด้วย

     4. รถตู้มวกเหล็ก-กทม.ได้เข้ามารับส่งผู้โดยสารในมวกเหล็กวาลเลย์ (ตามสั่ง) ด้วยแล้ว ทำให้คนที่ไม่ชอบใช้รถยนต์เดินทางได้สะดวกขึ้น

     5. มีทางด่วนมอเตอร์เวย์กรุงเทพโคราชมาแวะลงมวกเหล็กได้โดยตรง กำลังก่อสร้างอยู่ จะเสร็จในปี 2563 ซึ่งจะทำให้ลูกหลานจากกรุงเทพไปมาเยี่ยมเยือนสะดวกขึ้น  

รูปแบบของโคโฮ2

1. เป็นที่ดินพร้อมบ้าน 12 แปลง แบ่งเป็นสองชนิด

แปลงที่ 1-8 มีขนาด 100 – 130 ตรว. บังคับเซ็นสัญญาจ้างปลูกบ้านทันทีพร้อมกับการซื้อที่ดิน (ใช้เวลาปลูกหนึ่งปี) และห้ามเลี้ยงสัตว์ (หมา แมว ไก่) แบบปล่อยออกนอกบ้าน เพราะอยู่ในรั้้วเดียวกันกับคนอื่น จะได้ไม่รบกวนกัน

แปลงที่ 9-12 มีขนาด 135-310 ตรว. ไม่บังคับให้ปลูกบ้านทันที ไม่บังคับแบบบ้าน ไม่ห้ามเลี้ยงสัตว์ เพราะอยู่ในรั้วของใครของมัน

2. ทุกแปลงต้องจ่ายค่าส่วนกลางล่วงหน้า 10 ปี (2,000 บาทต่อตรว.ต่อ10 ปี)

3. ทุกแปลงแชร์ระบบบำรุงรักษาร่วมกัน (ตัดหญ้า, ดูแลเป็นหูเป็นตา)

4. ขออนุญาตว่าจะยังไม่แจ้งราคาที่ดินขณะนี้ แต่ราคาที่ดินจะประมาณเท่ากับราคาตลาด

5. ผู้รับเหมาต้องเป็นผู้รับเหมาที่หมอสันต์ไว้ใจเลือกให้เท่านั้น ซึ่งเป็นเจ้าเดียวซึ่งมีแค้มป์ก่อสร้างอยู่ในมวกเหล็กวาลเลย์อยู่แล้ว ณ ขณะนี้ และล็อคราคาก่อสร้างต่อตารางเมตรไว้ โดยให้ทำสัญญากันเองโดยตรง หมอสันต์ไม่มีเอี่ยวใดๆด้วยตรงนี้

สำหรับผู้สนใจที่จะมาอยู่โคโฮ2 

ปาร์คกลางหมู่บ้านที่ซอย 1 (ราชาวดี)

1. กรุณาแจ้งความจำนงไว้ที่หมอสมวงศ์ (โทร. 086 888 2521 หรืออีเมล somwong10@gmail.com โดยให้ชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ของท่านไว้

2. เชิญมาดูที่ดินและแบบบ้านตามนัดหมายในวันที่ 6 มค. 61 เวลา 9.00 น. นัดพบกันที่โคโฮ2 ซอย1(ราชาวดี) หมู่บ้านมวกเหล็กวาลเลย์ โดยตั้งโต๊ะแจกแผนผังกันที่ใต้ร่มไม้ในปาร์คกลางหมู่บ้าน (ซอย1) ดูที่จบแล้วค่อยไปสรุปกันที่ Hall ของเวลเนสวีแคร์เซนเตอร์

3. การมาดูสถานที่ก่อนหน้านั้นไม่มีประโยชน์เพราะยังเป็นป่าอยู่ยังไม่มีอะไรให้ดู

4. กรณีมีผู้ต้องการซื้อมากกว่าจำนวนหน่วยที่มี ผู้ที่แจ้งความจำนงไว้ก่อนจะได้สิทธิ์ซื้อก่อน

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์