Latest

หมอสันต์เล่นๆ (2) หนึ่งมิตรชิดใกล้ และ..โรคความดันต่ำ

https://www.youtube.com/watch?v=HemEZ-NtQWQ&feature=youtu.be

..ชื่นชีวัน เมื่อฉันและเธอ ชิดใกล้
แต่ไฉน เธอห่างฉันไป ทุกที
ช่างไม่มี น้ำใจ ใยดี
ต่อไมตรี สัมพันธ์
เริ่มแต่วัน ที่เราคบกัน คล้ายเพื่อน
แต่ดูเหมือน มีสิ่งเร้าใจ ไหวหวั่น
ปล่อยให้รุม สุมทรวง นานวัน
เปลี่ยนเป็นฉัน รักเธอ
ไม่ เคย เผย ความ ในใจ
หากวันใด เผยใจ กลัวเก้อ
เฝ้าคอย แต่หลง ละเมอ
ยามเมื่อเธอ ห่างไกล
อยากให้เธอ ได้มองเห็นใจ ฉันหน่อย
แต่เพียงน้อย คือหนึ่งมิตรเคย ชิดใกล้
จะคู่ควร เสมอเธอ เพียงใด
สุดแต่ใจ ของเธอ

เอ้า.. คราวนี้โซโล่ โซโล่

ไม่ เคย เผย ความ ในใจ
หากวันใด เผยใจ กลัวเก้อ
เฝ้าคอย แต่หลง ละเมอ
ยามเมื่อเธอ ห่างไป
อยากให้เธอ ได้มองเห็นใจ ฉันหน่อย
แต่เพียงน้อย คือหนึ่งมิตรเคย ชิดใกล้
จะคู่ควร เสมอเธอ เพียงใด
สุดแต่ใจ ของเธอ

     สวัสดีครับท่านผู้ชม ที่นี่สถานี “หมอสันต์เล่นๆ” วันนี้ทดลองออกอากาศเป็นครั้งที่สอง ผ่านระบบไอโฟน 6 จากบ้านโกรฟเฮ้าส์ ที่เวลเนสวีแคร์ อำเภอมวกเหล็ก พอดีเพื่อนมาเยี่ยม จึงถือโอกาสร้องเพลงเล่นกัน เสียงที่ขาดๆหายๆไปบางตอนไม่ใช่ระบบส่งเสียงของไอโฟนจะผิดพลาดอะไรนะครับ แต่เป็นเพราะผมจำเนื้อเพลงไม่ได้จึงแกล้งทำเป็นเบาเสียงไม่ให้ได้ยิน ฮะ ฮะ ฮะ

    โทรทัศน์เถื่อนช่องนี้ชื่อ “หมอสันต์เล่นๆ” จะมีแต่ร้องรำทำเพลงเล่นเอาแต่สนุกคงไม่ดี ต้องมีการคุยกันด้วยจึงจะถูกต้อง เรื่องที่จะคุยกันวันนี้คือเรื่องที่ผมถูกถามก่อนที่จะร้องเพลง คือเรืื่องความดันเลือดต่ำว่าเกิดจากอะไร ซึ่งผมจะแยกเป็นสองกรณีนะ

     กรณีที่ 1. กรณีที่คุณไม่มีอาการผิดปกติอะไรเลย หรืือมีอาการไม่จำเพาะเจาะจง เช่นปวดหัว ใจสั่น นอนไม่หลับ แล้วไปหาหมอ แล้วหมอบอกว่าคุณเป็นโรคความดันเลือดต่ำ ให้ยาบำรุงมากิน กรณีเช่นนี้มีโอกาสมากเหลือเกินที่คุณจะไม่ได้ป่วยเป็นโรคอะไรเลย อาจจะมีความวิตกกังวลแต่หมอเขาหลีกเลี่ยงคำว่าโรคประสาทเพื่อไม่ให้คุณเคือง หรือคุณไม่ได้เป็นอะไรเลยจริงๆ จนหมอไม่รู้จะเก็บเงินค่าอะไรจึงบอกว่าคุณเป็นโรคความดันเลือดต่ำเพื่อจะได้ปิดเคสและเก็บเงินได้ หิ หิ นี่เฉพาะหมอบางคนเท่านั้นนะ สารภาพว่าหมอสันต์สมัยหนุ่มๆก็เคยทำแบบนี้เหมือนกัน อะจ๊าก..ก

     กรณีที่ 2. กรณีที่คุณมีอาการลุกขึ้นแล้วหน้ามืด หรือว่าอ่อนเพลียหมดเรี่ยวหมดแรง แล้วหมอบอกว่าคุณเป็นโรคความดันเลือดต่ำ นั่นหมายความว่าคุณมีภาวะความดันตกจากการเปลี่ยนท่าร่าง (orthostatic hypotension) ซึ่งมันมีโอกาสที่คุณจะเป็นโรคต่อไปนี้ได้ คือ

     2.1 คุณมีร่างกายที่ไม่ฟิต หมายถึงการไม่ได้ออกกำลังกายแบบแอโรบิกเป็นประจำ ระบบไหลเวียนเลือดจึงทำงานไม่เข้มแข็ง ภาวะเช่นนี้แก้ไขไม่ยาก ก็เพียงแค่ให้เริ่มออกกำลังกายแบบแอโรบิก คือออกกำลังกายแบบต่อเนื่องจนถึงระดับหนักพอควร (moderate intensity) คือหอบเหนื่อยแฮ่กๆจนครั้งละประมาณอย่างน้อย 30 นาที สัปดาห์ละอย่างน้อย 5 ครั้ง แล้วอาการลุกแล้วหน้ามืดนี้จะหายไปเอง

     2.2 คุณเป็นโรคโลหิตจาง ซึ่งมีได้สามแบบ คือ

(1) แบบคนขาดธาตุเหล็ก ซึ่งมักพบในหญิงมีประจำเดือน
(2) แบบคนเป็นโรคทาลาสซีเมีย
(3) แบบคนเป็นโรคขาดวิตามินบี.12

    ทั้งสามแบบนี้จะวินิจฉัยได้ก็ต้องเจาะเลือดดู ถ้าเป็นก็รักษาไปตามสาเหตุ อาการก็จะหาย

     2.3 คุณกินยาบางชนิด แล้วทำให้เกิดผลข้างเคียงของยาจนทำให้ลุกแล้วหน้ามืด ยาที่ทำให้เกิดเรื่องแบบนี้บ่อยที่สุดคือยาลดความดันเลือดทั้งหลาย และยาแก้หวัดแก้แพ้ เพียงแค่ลดยาลงหรือเลิกกินยาเสีย อาการก็จะหายไป

     2.4 คุณไม่ได้เป็นโรคอะไร แค่แก่เท่านั้นเอง อุ๊บ..ขอโทษ แค่สูงอายุ เพราะการเพิ่มความดันเลือดให้ขึ้นไปเลี้ยงสมองทันการณ์ขณะลุกขึ้นยืนนี้เป็นหน้าที่ของระบบประสาทอัตโนมัติ แต่ในคนสูงอายุระบบนี้มักขัดลำกล้อง เอ๊ย..ไม่่ใช่ ขัดข้อง จึงเพิ่มความดันเลือดไม่ทัน ทางแก้ก็คือคนสูงอายุจะลุกจะนั่งก็ต้องค่อยๆทำ ค่อยๆลุก และต้องขยันขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวออกกำลังกายให้ร่างกายคุ้นเคยต่อการเปลี่ยนท่าร่างไว้เสมอ

     ผมตอบคำถามครบทุกประเด็นแล้วนะ อ้อ ยังเหลืออีกประเด็นหนึ่ง คือประเด็นที่ว่าเป็นโรคความดันต่ำต้องแก้ด้วยการดื่มเบียร์นั้นจริงหรือเปล่า ตอบว่าไม่จริงหรอกครับ นั่นมันเป็นความเชื่อที่ไร้สาระ

     หมดประเด็นแล้ว ปิดสถานี ขอบคุณครับ

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์