Latest

รายละเอียดที่ดินใน Senior Cohousing-2

    บล็อกวันนี้เป็นเรื่องสำหรับผู้สนใจจะมาอยู่อาศัยใช้ชีวิตวัยเกษียณในโคโฮ-2 ท่านที่จะหาอ่านการตอบคำถามเรื่องสุขภาพพลิกข้ามไปก่อนนะ

    คือวันนี้จะเล่าความคืบหน้าของ Senior Co-Housing โครงการ 2 หรือโคโฮ2 (COHO-2) ซึ่งนัดหมายดูสถานที่จริง วันที่ 6 มค. 61 ตอนนี้มีโฉนดและเนื้อที่ดิน และราคา แจ้งให้ทราบแล้ว ดังนี้

แปลงที่ 1 (มีเจ้าของแล้ว)
แปลงที่ 2 (มีเจ้าของแล้ว)
แปลงที่ 3 โฉนดเลขที่ 262 เนื้อที่ 103 ตรว.
แปลงที่ 4 โฉนดเลขที่ 265 เนื้อที่ 106 ตรว.   
แปลงที่ 5 (มีเจ้าของแล้ว)
แปลงที่ 6 โฉนดเลขที่ 259 เนื้อที่ 107 ตรว.
แปลงที่ 7 โฉนดเลขที่ 263 เนื้อที่ 105 ตรว.
แปลงที่ 8 โฉนดเลขที่ 264 เนื้อที่ 96 ตรว.
แปลงที่ 9 (บ้านตัวอย่าง) เนื้อที่ 135 ตรว.
แปลงที่ 10 แปลงหัวมุมข้างบ้านตัวอย่าง  เนื้อที่ 135 ตรว.
แปลงที่ 11 แปลงหลังบ้านตัวอย่าง  เนื้อที่ 230 ตรว.
แปลงที่ 12 (มีเจ้าของแล้ว)
แปลงที่ 14 โฉนดเลขที่ 303 เนื้อที่ 120 ตรว.
แปลงที่ 15 โฉนดเลขที่ 324 เนื้อที่ 135 ตรว.
แปลงที่ 16 โฉนดเลขที่ 136 เนื้อที่ 299 ตรว. (ริมบึงน้ำ)
แปลงที่ 17 โฉนดเลขที่ 137 เนื้อที่ 214 ตรว. (ริมปาร์คหมู่บ้าน)

แผนผังที่ดิน COHO-2

ราคาที่ดิน

– ราคาที่ดิน ตรว.ละ 10,000 บาท
– บังคับจ่ายค่าส่วนกลางเก็บล่วงหน้าเป็นก้อนใหญ่อีกตรว.ละ 2,000 บาท
– รวมเป็นตรว.ละ 12,000 บาท
– ค่าโอนค่าภาษีผู้ขายเป็นผู้ชำระ
– ซื้อขายเงินสดเท่านั้น

ดังนั้นถ้าซื้อที่ดินแปลงเล็ก 100 ตรว.ปลูกบ้านหลังเล็กแบบอยู่คนเดียว อย่างน้อยก็ต้องมีงบ 2 ล้านบาท

     ค่าส่วนกลางจะถูกนำไปใช้จ่ายเป็นค่าติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด (CCTV) ระบบเรียกขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน (Nurse Call system) ระบบแสงสว่างทางเดิน ทำรั้วของชุมชน และจ่ายเป็นค่าบำรุงรักษารายเดือน เช่นคนสวน ค่าตัดหญ้า ซึ่งคาดหมายว่าเงินที่เก็บมา หลังจากจ่ายค่าสิ่งจำเป็นเพื่อเริ่มต้นชุมชนแล้ว คงจะมีเงินเหลือไว้จ่ายค่าบำรุงรักษารายเดือนไปอีกประมาณ 5-10 ปี
     ในอนาคตหลังจากสิบปีผ่านไป เมื่อเงินส่วนกลางนี้หมดแล้ว ก็ต้องเก็บกันใหม่ โดยถึงตอนน้ั้นจะเก็บเป็นรายเดือน เดือนละเท่าไหร่ยังไม่รู้ขึ้นอยู่กับต้นทุนการดูแลรักษาในตอนโน้น แต่หากคิดคำนวณจากต้นทุนการดูแลรักษาในปัจจุบันจะตกเดือนละประมาณ 10 บาทต่อตรว.ต่อเดือน

เงื่อนไขประกอบการซื้อ

บ้านตัวอย่าง โปรดสังเกตระเบียงบนหลังคา..ฝีมือสถาปนึก


     1. ผู้จะซื้อต้องมาพบและทำความรู้จักกับผู้ที่จะมาเป็นเพื่อนบ้าน ในวันที่ 6 มค. 60

     2. กรณีซื้อที่ดินแปลงที่  1 – 11 จะต้องทำสัญญาว่า

2.1 ว่าจ้างผู้รับเหมาที่หมอสันต์เลือกให้ปลูกบ้านภายในหนึ่งเดือนหลังซื้อที่ดิน โดยเลือกแบบบ้านจากที่มีให้ 5 แบบ (ราคา 8 แสน – 2 ล้านบาท หรือตรม.ละ 20,000 บ.) ปรับเปลี่ยนแบบตามต้องการได้ แต่ความสูงต้องไม่เกิน 8.5 เมตรจากพื้นดินเดิม และต้องอยู่ห่างขอบเขตของตัวเองไม่น้อยกว่า 1.5 เมตร กรณีมีผู้รับเหมาที่เชื่อถือได้ของตัวเองสามารถใช้ผู้รับเหมาของตัวเองได้ โดยบ้านต้องเสร็จภายใน 1 ปี

2.2 ห้ามทำรั้วภายในหรือสร้างอะไรกีดขวางทางเดินภายในชุมชน

2.3 ห้ามเลี้ยงสัตว์ เช่น สุนัข แมว นก ไก่

     3. กรณีซื้อที่ดินแปลงที่ 12 – 17 ไม่บังคับปลูกบ้าน ไม่ห้ามเลี้ยงสัตว์

วิธีการซื้อ

     สามารถแจ้งความจำนงขอซื้อที่ดินได้ในวันที่ 6 มค. 61 หลังจากได้ดูสถานที่จริงและรู้จักกับผู้จะมาอยู่ร่วมกันในชุมชนแล้ว โดยผู้ที่แจ้งชื่อและเบอร์โทรศัพท์ไว้ก่อนจะได้รับสิทธิ์เลือกก่อน วิธีแจ้งชื่อคืออีเมล์บอกชื่อและเบอร์โทรศัพท์ไว้ที่พญ.สมวงศ์ somwong10@gmail.com โทรศัพท์ 0868882521

      เมื่อเลือกแล้วก็ทำสัญญาจะซื้อจะขายในวันที่ 6 มค. 61 เลย โดยวางมัดจำ 10,000 บาท และโอนที่ดินกันภายใน 1 เดือน

การบริหารชุมชน

     การบริหารชุมชนจะทำโดยนิติบุคคลบ้านจัดสรร (กำลังยื่นขอตั้ง) ไฟฟ้าใช้ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค น้ำประปาปัจจุบันใช้น้ำบาดาลจ่ายจากถังสูงของหมู่บ้าน (กำลังจดๆจ้องๆที่จะเอาน้ำประปาของกปภ.มวกเหล็กมาใช้แทนในอนาคต) 

บริการที่อยู่ใกล้ในระยะเดินถึง

      1. ครัวปราณา (Pranaa) อยู่ใกล้กัน 250 ม. เดินถึง ซึ่งปรุงและจำหน่ายอาหารสุขภาพ (มังสวิรัติ) ทุกวัน และบริการส่งอาหารตามสั่งถึงบ้านภายในชุมชน COHO

      2. เมก้าเวดะ สหคลินิก (MegaVeda Clinic) อยู่ใกล้กัน 300 ม. เดินถึง เป็นคลินิกแบบองค์รวมที่ผสมผสานการแพทย์แผนปัจจุบันแบบเน้นการส่งเสริมสุขภาพ เข้ากับแพทย์แผนไทย และแพทย์แผนอายุรเวดะ (อินเดีย) มีบริการบำบัดเชิงหัตถเวช และกายภาพบำบัด ในรูปแบบต่างๆ
      3. เวลเนสวีแคร์เซ็นเตอร์ (WWC) อยู่ใกล้กัน 250 ม. เดินถึง ซึ่งเป็นที่ฝึกอบรมแค้มป์สุขภาพและศูนย์กิจกรรมผู้สูงวัย ผู้อยู่อาศัยใน COHO เดินไปใช้บริการและร่วมกิจกรรมต่างๆได้ง่ายๆ และในอนาคตถ้ามีลูกค้าก็จะเปิดให้บริการผู้ดูแล (caregiver) คือพนักงานดูแลผู้สูงอายุแบบหมุนเวียนไปให้การดูแลตามบ้านตามเวลาที่กำหนดด้วย
     4. โรงพยาบาลชุมชนมวกเหล็ก (ของรัฐบาล) อยู่ห่างออกไป 3 กม. ให้การบำบัดฉุกเฉินได้ครบครัน มีระบบรถพยาบาลฉุกเฉินเข้ามารับส่งใน COHO ได้ในกรณีฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง
     5. ตลาดมวกเหล็ก (ของเทศบาล) อยู่ห่างออกไป 4 กม. 
ซักซ้อมการนัดหมายวันที่ 6 มค. 61
     เจอกันที่หน้าที่ดิน อยู่ที่ซอย 1 (ราชาวดี) หมู่บ้านมวกเหล็กวาลเลย์ พบกันได้ตั้งแต่เวลา 9.00 น. เพื่อดูที่ดินก่อน ดูจบแล้วค่อยพากันไปนั่งคุยกันที่ฮอลของเวลเนสวีแคร์เซ็นเตอร์ 
     กรณีที่อยากได้สิทธิเลือกก่อนในวันซื้อจริง กรุณาแจ้งความจำนงไว้ที่หมอสมวงศ์ (โทร. 086 888 2521 หรืออีเมล somwong10@gmail.com โดยให้ชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ของท่านไว้ แจ้งก่อนได้สิทธิ์ก่อน

     สำหรับท่านที่สนใจจะมาดูสถานที่ก่อนหน้าวันนัดก็มาได้ แต่พื้นที่ยังไม่เรียบร้อย คอยหลบตะปูและกองเหล็กและขยะก่อสร้างเอาเองก็แล้วกัน อย่างไรก็ตาม ถ้าคิดจะซื้อจริงต้องมาพบเพื่อนบ้านในวันที่ 6 มค. 61 ด้วย เพราะถ้าไม่มาพบไม่มาเจอเพื่อนบ้านก่อน ก็ไม่ขาย เพราะผมจะสร้างชุมชนคนสูงอายุ ไม่ใช่จะขายที่ดินจัดสรร

ทำไมหมอสันต์มาทำซีเนียร์โคโฮ
     ผมมีความสนใจที่จะทำระบบดูแลผู้สูงอายุแบบที่ให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีมาตั้งแต่สมัยผมเป็นหนุ่มแล้ว มันเป็นความชอบส่วนตัว (passion) ไปเมืองนอกทีไรไปประเทศไหนก็ตระเวณดูระบบดูแลผู้สูงอายุของประเทศนั้น ตอนแรกผมหมายมั่นปั้นมือจะทำในรูปของ Nursing Home แต่พอเห็นแนวโน้มในอเมริกาว่ารูปแบบเนอร์สซิ่งโฮมกำลังเจอทางตันเพราะจำนวนผูุ้ดูแลมีไม่พอที่จะดูแลผู้สูงอายุซึ่งมีแยะมาก (baby boomers) อีกทั้งเป็นรูปแบบการดูแลที่ทำให้ผู้สูงอายุกลายเป็นผู้ทุพลภาพที่ว้าเหว่เดียวดายไปก่อนเวลาอันควรโดยไม่ได้ใช้ศักยภาพที่ตัวผู้สูงอายุมีในการดูแลตัวเองเลย จึงเปลี่ยนแนวมาทำชุมชนแบบ independent living ชนิดที่ให้ผู้สูงวัยใช้ศักยภาพของตัวเองดำรงชีพด้วยตัวเองให้ได้นานที่สุดจนถึงนาทีสุดท้ายของชีวิต คือให้สูงวัยแบบ active aging และเป็นชุมชนที่ผู้สูงวัยในชุมชนรู้จักกันและช่วยดูแลกันและกันได้ (neighborhood support) โดยมีระบบที่เอื้อ เช่นระบบเรียกหาความช่วยเหลือฉุกเฉินจากเพื่อนบ้าน มีคนสวนคนเดียวช่วยดูแลบริเวณให้ทุกหลังในราคาที่หารเฉลี่ยกันออกมาแล้วไม่แพง นอกจากนี้ชุมชนยังต้องอยู่ไกล้สิ่งจำเป็นสำหรับผู้สูงวัย เช่นมีอาหารสุขภาพที่หาทานได้ง่ายๆ มีสถานที่เดินออกกำลังกายและทำกิจกรรมผู้สูงวัย มีสถานฟื้นฟูสุขภาพ คลินิกส่งเสริมสุขภาพ บริการผู้ดูแลที่บ้าน และมีโรงพยาบาลที่พึ่งพิงได้ง่ายและเร็วเมื่อเจ็บป่วยฉุกเฉินอยู่ไม่ไกล

     ทั้งหมดนี้มาลงตัวในรูปแบบของซีเนียร์โคโฮที่มวกเหล็กวาลเลย์ รูปแบบของซีเนียร์โคโฮนี้มีต้นกำเนิดในเดนมาร์คแล้วแพร่หลายไปทั่วยุโรปและอเมริกาในปัจจุบัน เหตุผลที่ผมเลือกมวกเหล็กวาลเลย์มีเหตุผลเดียวคือเพราะบ้านผมอยู่ที่นี่ ผมอยู่ที่นี่เอ็นจอยอากาศเย็นสบายของที่นี่มา 17 ปีแล้ว ผมมีบ้านและที่ดินอยู่ที่เขาใหญ่ตามแฟชั่นกับเขาเหมือนกันแต่ผมก็ไม่ไปอยู่ที่นั่น เพราะผมชอบที่นี่มากกว่า อากาศเย็นสบายพอๆกันแต่ที่นี่ใกล้กรุงเทพฯมากกว่า มีความเป็นบ้านนอกที่น่ารักกว่า แถมยังมีสิ่งสนับสนุนผู้สูงอายุดีกว่าอีกด้วย 

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์