Latest

จะกิน Silymarin 140 ขณะตั้งครรภ์ได้ไหม

เรียนสอบถามคุณหมอสันต์ ครับ
   ภรรยาเป็นพาหะไวรัสตับอักเสบบี ขณะนี้ทานยา  Tenfovir และ Silymarin 140
ซึ่งตอนนี้ตั้งครรภ์ได้ 5 เดือนแล้วครับ จากที่อ่านบทความของคุณหมอ พบว่าถ้าเป็นยา Tenfovir ไม่มีผลต่อเด็กและผมได้อ่านฉลากยาแล้วครับ  แต่ที่ผมสงสัยและมีความกังวล คือตัวยา Silymarin 140  ครับ เนื่องจากไปอ่านในบทความอื่น แจ้งว่าไม่สมควรใช้ในสตรีมีครรภ์ แต่ฉลากยาไม่ได้มานะครับ ภรรยาผมได้ยาเป็นแผงมาอีกทีนึง 
    แต่ในเบื้องต้นได้สอบถามไปทางหมอที่รักษา โรคตับแล้ว ท่านได้แจ้งว่ารับประทานได้ไม่มีปัญหาครับ แต่พอผมไปอ่านในบทความ ที่เจอมาว่าห้ามใช้ ผมก็มีความกังวล จึงเรียนสอบถามคุณหมออีกทีครับ ว่าภรรยาผม สามารถทานยา Silymarin 140 นี้หรือไม่ครับ
    ข้อมูลที่ภรรยาตรวจล่าสุดครับ  Viral load
HBV DNA    393 copise/mL 
HBV Log  2.59 copies/mL   
HBV DNA  68  IU/mL         
HBV Log   1.83  IU/mL ครับผม
ค่า HBsAg  – Positive
HBsAb – Negative
กราบขอบพระคุณ คุณหมอมากครับ

……………………………………………….

ตอบครับ

     ถามว่า Silymarin  เป็นยาที่กินขณะตั้งครรภ์ได้ไหม ตอบว่า Silymarin มันไม่ใช่ยาขึ้นทะเบียนนะครับ มันเป็นพวกหญ้าแห้งสมุนไพรอัดเม็ด ภาษาชาวบ้านเรียกว่า milk thisle ซึ่งถ้าจะแปลเป็นภาษาไทยก็ประมาณว่า “นมหนาม” เพราะมันมีหนาม และใบของมันพอเราเด็ดหรือหยิกมันจะมียางขาวๆออกมาเหมือนนม ชาวบ้านฝรั่งเอามาเป็นสมุนไพรบำรุงตับและรักษาโรคอะไรอีกร้อยแปด ได้รับอนุญาตให้ขายในประเทศสหรัฐฯในฐานะอาหารเสริม (dietary supplement)

    ส่วนประเด็นที่ว่า Silymarin หรือ milk thisle นี้มีความปลอดภัยต่อสตรีมีครรภ์และต่อทารกในครรภ์เพียงใด ตอบว่าในเชิงหลักฐานวิทยาศาตร์ไม่มีใครตอบได้หรอกครับเนื่องจากมันไม่ใช่ยาขึ้นทะเบียนจึงไม่มีงานวิจัยรองรับ ปกติยาขึ้นทะเบียนจะมีการจัดหมวดหมู่ตามการเกิดพิษต่อครรภ์เป็นหมวด A, B, C, D, X คือ A ก็หมายความว่าปลอดภัยแน่นอน แต่ milk thisle นี้ต้องไปอยู่หมวด N คือไม่มีข้อมูลเลย มีแต่ข้อมูลหยาบๆในสัตว์ทดลองซึ่งยังเอามาใช้ในคนไม่ได้ สรุปว่าการแพทย์แผนปัจจุบันช่วยอะไรคุณเรืื่องนี้ไม่ได้ คุณต้องไปอาศัยถามเอากับแพทย์แผนโบราณหรือการแพทย์ทางเลือกของฝรั่ง น่าเสียดายที่หมอสันต์ไม่มีความรู้เรื่องการแพทย์แผนโบราณเลยสักจิ๊ดหนึ่งไม่ว่าจะของไทยหรือของฝรั่ง จึงไม่อาจจะช่วยอะไรคุณได้

     แต่ถ้าคุณยืนยันจะเอาความเห็นของผมให้ได้ ผมก็แนะนำตามมาตรฐานของแพทย์แผนปัจจุบันว่าขณะตั้งครรภ์ให้หยุดกินยาหรืือวัตถุออกฤทธิ์ใดๆที่สูติแพทย์ไม่ได้สั่งให้กิน หรือที่ไม่มีข้อมูลความปลอดภัยต่อการตั้งครรภ์เสียให้หมด ไม่เว้นแม้กระทั่งสมุนไพรหรืออาหารเสริมทั้งหลาย เหตุผลที่สั่งให้หยุดมีข้อเดียว คือเพราะแพทย์ไม่รู้จักว่ามันดีหรือชั่วจึงสั่งหยุดไว้ก่อนแบบรูดมหาราช ปึ๊ด..ด ง่ายดี

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์