Latest

คุณก็มองแบบตำรวจจับโจรไม่ได้เสียก็จบ

เรื่องที่จะเล่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับคุณตาของหนูนะคะ หนูชื่อ … ค่ะ อยู่จ. … เมื่ออาทิตย์ที่แล้วตาของหนูมีอาการวูบบ่อย บางครั้งน่ากลัวเช่น นั่งกินข้าวอยู่ดีๆ ก็วูบหลับไปเลย แม่จึงพาตาไปหาหมอเมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมาค่ะ เมื่อตรวจวัดความดันและอัตราการเต้นของหัวใจ พบว่าหัวใจเต้นแค่ 35ครั้ง/นาที รพ. … ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัดจึงส่งตัวตาไปรักษาต่อที่รพ. … ทันทีค่ะ ซึ่งวันที่ส่งตัวตายังพูดรู้เรื่องมีสติดีค่ะ แต่หลังจากเดินทางไปถึงห้องฉุกเฉินที่รพ. … (ภายในวันเดียวกันนั้น) ตาเริ่มเพ้อค่ะ (พยาบาลแจ้งว่าออกซิเจนไม่เพียงพอ)
      หลังจากนั้น รพ. … เริ่มต้นการรักษาโดยให้ยากระตุ้นหัวใจค่ะ หมอบอกว่าตัวยาที่แรงที่สุดก็ได้ให้กับตาแล้ว แต่ตายังไม่ดีขึ้นเท่าที่ควร แต่มียาตัวนึงค่ะหนูไม่แน่ใจชื่อเต็มๆของมัน แต่คล้ายๆจะออกเสียงว่าแอนเดรียสอะไรสักอย่าง ซึ่งฉีดเข้าเส้นเลือดให้กับตาโดยฉีดเข้าที่ขา ตั้งแต่เย็นวันที่ … ซึ่งวันต่อมาบริเวณที่ฉีดยาตัวนั้นกลายเป็นแผลมีเนื้อตาย และวันนี้ (…) ทาง รพ. แจ้งว่าบริเวณที่ฉีดยาเข้าไปนั้นเนื้อตาย ต้องตัดเนื้อนั้นออกเพราะมันจะลุกลาม เมื่อญาติถามว่าสาเหตุเกิดจากอะไรหมอบอกว่าเกิดจากตาดิ้นค่ะ ทำให้หลอดเลือดแตก ซึ่งหนูและญาติยังติดใจตรงนี้มาก เพราะหนูและญาติๆเองก็ไม่มีความรู้ ถามมากๆคุณหมอก็ไม่พอใจ จึงอยากจะรบกวนคุณหมอสันต์ช่วยหนูหน่อยนะคะว่าสาเหตุที่เนื้อตายนี้จริงๆ แล้ว เกิดจากอะไรกันแน่
        ขอบพระคุณคุณหมอที่สละเวลาให้กับหนูและคุณตานะคะ ขอบพระคุณจริงๆค่ะ

……………………………………………..

ตอบครับ

     ถามว่าการเกิดเนื้อตายเกิดจากอะไร ผมตอบไม่ได้หรอกครับ เพราะความเป็นไปได้มีตั้งหลายอย่าง การที่ผู้ป่วยช็อกไปก็เป็นสาเหตุให้เนื้อตายได้แล้ว การที่ยาบางชนิดรั่วออกไปนอกหลอดเลือดก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งได้ ทั้งหมดนี้เป็นภาวะแทรกซ้อนของการรักษา ซึ่งเกิดขึ้นเป็นธรรมดา และไม่ได้เป็นความผิดของใคร

     ที่หมอเขาหงุดหงิดและไม่อยากตอบอะไรก็คงเพราะเขากังวลว่าครอบครัวจะมาแคะไค้เอาข้อมูลไปเพื่อฟ้องร้องร้องหรือร้องเรียน

     ผมไม่คิดว่าหนูจะไปฟ้องร้องหมอเขาดอกนะ แต่ถ้าหนูมีความคิดโกรธเคือง ขอให้เข้าใจว่าภาวะแทรกซ้อนมันเกิดขึ้นได้เสมอในการรักษาผู้ป่วย เกิดแล้วจบไปแล้ว ก็ให้มันจบไปเถอะ อย่าไปสืบสาวราวเรื่องอะไรอีกเลย หมอเขารักษาก็เพราะอยากช่วยคุณตาของหนู ซึ่งเป็นเจตนาเดียวกันกับที่หนูพาคุณตาไปรพ.ก็เพราะหนูอยากช่วยคุณตาเช่นกัน สมมุติว่ามีหลานตาอีกคนหนึ่งซึ่งมีใจระแวงหนูอยู่ สมมุติว่าปกติเขาอยู่เมืองนอก แล้วพอมาถึงเห็นสภาพคุณตาแล้วก็โมโหปึงปังไปฟ้องร้องที่ศาลว่าหนูพาคุณตามารพ.ด้วยเจตนาจะทำให้คุณตาเป็นอะไรไปเพื่อหวังผลบางอย่าง หนูโดนฟ้องแบบนี้ หนูเองย่อมจะรู้ว่าตัวเองไม่ได้ทำอะไรผิดแต่ก็คงหงุดหงิดมากใช่ไหม เวลาที่หมอเขาตั้งใจรักษาคนไข้ แล้วถูกญาติคนไข้ฟ้องร้องหรือร้องเรียนว่าละเลยหรือประมาทเลินเล่อ เขาก็มีความรู้สึกแบบเดียวกัน ดังนั้นอย่าไปขุ่นเคืองค้างคาอะไรกับใครเลย แม้เห็นใครบางคนทำผิดพลาดบ้างก็ให้อภัยเขาเสียเถอะ เพราะการเป็นคนนี้ ที่จะไม่ทำอะไรผิดพลาดเลยนั้นมันไม่มีดอก อีกอย่างหนึ่ง ให้มองการทำหน้าที่ของหมอว่าก็เหมือนกับการทำหน้าที่ของคนอาชีพอื่น เวลาคุณถูกขโมยขึ้นบ้านแล้วแจ้งความตำรวจ ตำรวจจับขโมยให้คุณไม่ได้ คุณก็ไม่ได้ว่าอะไร เพราะคุณเห็นเป็นเรื่องธรรมดาใช่ไหมว่าการจับโจรบางครั้งก็จับได้บ้างไ่ม่ได้บ้าง ดังนั้นเวลาหมอรักษาคุณตาแล้วทำให้คุณตาหายหรือกลับมาดีดังเดิมไม่ได้ คุณก็มองแบบตำรวจจับโจรไม่ได้เสียก็จบ

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

…………………………………….

จดหมายจากท่านผู้อ่าน
30 พค. 61
ขอบพระคุณคุณหมอจริงๆค่ะ ????????????????????????ถ้าเพียงแต่เค้าอธิบายด้วยความจริงใจสักนิดเหมือนที่คุณหมอทำก็คงจะดี นี่รีบๆพูด แล้วก็รีบๆเดินหนีไป แต่ถึงยังไงหมอเค้าก็ทำเพื่อช่วยตาแบบที่คุณหมอสันต์ ว่าจริงๆ ขอบคุณนะคะที่ช่วยดึงสติหนู ????????????????????????
ส่งจาก iPhone ของฉัน

……………………………………..