Month: August 2018

Latest

ใบไม้นอกกำมือ

สวัสดีครับ คุณหมอสันต์    ได้ติดตามบล็อกของคุณหมอมาระยะหนึ่ง ได้รับความรู้ทั้งทางโรคกายและเรื่องเกี่ยวกับจิตเห็นด้วยอย่างยิ่งโดยเฉพาะเรื่องของจิตใน “คุยกับแฟนบล็อกอายุน้อย 29 สิงหาคม 2561”     มีประเด็นเรื่อง “จิตเดิมแท้” ที่ผมอยากจะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ผมอยากมีประสบการณ์เรื่องการถูกวางยาสลบสักครั้งเพื่อทดสอบเรื่อง จิตเดิมแท้ แล้ววันหนึ่งผมก็ได้รับโอกาสนี้จากการวางยาเพื่อผ่าตัดกระดูกต้นแขนจากอุบัติเหตุ ก่อนวางยาผมก็นำจิตเข้าอู่จอด แต่ “คงสภาวะรู้ตื่นไว้และตั้งใจแน่วแน่ว่าจะคงไว้ตลอดการผ่าตัด”   

อ่านต่อ
Latest

คุยกับแฟนบล็อกอายุน้อย

     ปกติไม่ค่อยมีแฟนคลับอายุน้อยมาถามมาคุยเรื่องทางจิตวิญญาณ หลายปีมาแล้วเคยมีแฟนบล็อกคนหนึ่งอายุ 14 ปีถามผมเรื่องความหมายของชีวิตซึ่งผมทึ่งมาก  จากนั้นมาก็ไม่มีอีกเลย จนวันก่อนได้พบแฟนบล็อกอายุน้อยอีกท่านหนึ่ง อายุราวยี่สิบปลายๆ ได้คุยกับผมไม่กี่นาที บทสนทนานั้นน่าสนใจ  ที่ว่าน่าสนใจเพราะเวลาผมตอบคำถามเด็กผมไม่ต้องสงบปากสงบคำมาก คำตอบจึงอาจมีแง่มุมที่อาจจะเป็นประโยชน์ซึ่งผมไม่เคยพูดกับผู้ใหญ่คนไหนมาก่อน จึงเอามาลงให้อ่านครับ ผมเรียกเธอย่อๆว่า FC นะ…………………………………FC      “จิต”

อ่านต่อ
Latest

คุณลดความดันเลือดลงมาต่ำเกินไปแล้ว

คุณหมอสันต์ที่เคารพผมมีอาการเวียนหัวหน้ามืดและล้มลงที่หน้าม้านั่งที่ศูนย์การค้า แต่หลังจากนั้นก็เดินได้ตามปกติ ผมอายุ 70 ปี น้ำหนัก 74 กก. สูง 168 ซม. เป็นโรคเบาหวาน ไขมันสูง ความดันสูง ตอนนี้กินยา Aploets 75 mg 1 od,

อ่านต่อ
Latest

ก้อนที่เต้านมชนิด Fibrocystic Disease

เรียน คุณหมอสันต์         ดิฉันอยากสอบถามเรื่องการผ่าตัดเอาก้อนเนื้อจากเต้านม ดิฉันอายุ 33 ปี ยังไม่ได้แต่งงานค่ะ คลำเจอก้อนเนื้ออยู่ใต้หน้าอกด้านซ้าย เลยไปตรวจที่โรงพยาบาล คุณหมอให้ไปอัลตร้าซาวด์ พบว่าก้อนเนื้อมีลักษณะขอบไม่เรียบ ขนาด 1.6 * 0.7 cm และผลแจ้งเป็น

อ่านต่อ
Latest

ความพยายามอยู่ที่ไหนความล้มเหลวอยู่ที่นั่น

คุณหมอสันต์ที่เคารพรักหนูเป็น fc คุณหมอมานาน มาตอนหลังหนูชอบอ่านบทความเรื่องความหลุดพ้นมากกว่าบทความเรื่องสุขภาพร่างกาย หนูได้ไปเข้าค่ายปฏิบัติธรรมหลายแห่ง รวมทั้งโกเอนก้า ทราบว่าคุณหมอไปกาญจนบุรี หนูก็ไปกาญจนบุรีตาม กลับจากเข้าค่ายปฏิบัติธรรมหนูก็ให้เวลาเรื่องนี้มาก นั่งสมาธิทุกวัน เดินจงกรมบ่อยๆ  ใจหนูเป็นสมาธิมากขึ้น แต่ลึกๆหนูมีความรู้สึกว่าทำไมหนูจึงไปไม่ถึงไหนสักที ทำไมจึงไม่หลุดพ้นสักที ทั้งๆที่ได้ให้เวลา ได้พยายามมากขนาดนี้ …………………………………………. ตอบครับ    

อ่านต่อ
Latest

เรียนรู้เครื่องกระตุ้นหัวใจ (pacemaker) และนกเขาไม่ขัน..เกี่ยวกันไหมเนี่ย

เรียนคุณหมอสันต์ กระผม นาย … ผู้ป่วยโรคหัวใจ เป็นโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะชนิด SVT ได้รับการรักษาโดยการจี้คลื่นไฟฟ้าหัวใจเพิ่อนำเส้นบายพาสออก แต่การรักษาเกิดการผิดพลาด ทำให้จี้ไปโดน av node ทำให้หัวใจหยุดเต้นและปั้มขึ้นมาได้ ส่งผลให้หัวใจเต้นปรกติเพียง30-40ครั้งต่อนาที ส่งผลให้จำเป็นต้องใส่เครื่องกระตุ้นหัวใจแบบ Peacemaker (ST.JUDE PM2160) อยากทราบถึงข้อควรปฏิบัติ หลักในการออกกำลังกายเพราะปรกติเป็นคนชอบออกกำลังกาย

อ่านต่อ
Latest

เรื่องจะไปฉีด NK รักษามะเร็งเข็มละ 6 แสนบาท

ฝากปรึกษาคุณหมอสันต์ดิฉันอายุ 55 ปีเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะที่ 3 ผ่าตัดแล้ว คีโมครบแล้วแต่มีนัดติดตามและหมอบอกว่าอาจจะต้องคีโมเป็นระยะๆตลอดชีวิต มีญาติส่งลิงค์นี้มาให้ไปฉีด NK ที่ …. เข็มละ 6 แสน และว่าเป็นวิธีรักษามะเร็งแบบใหม่ที่มีวิจัยแล้วว่าได้ผลดีมาก กำลังจะซื้อตั๋วเครื่องบิน แต่อยากปรึกษาคุณหมอสันต์ว่าที่เขาว่ามาในลิงค์นี้นั้นจริงไหม ……………………………………………….. ตอบครับ    

อ่านต่อ