Month: October 2018

Latest

โง่นั่นแหละดี

อาจารย์สันต์ครับผมก็เป็นนศพ.ปีสี่ครับ ผมได้อ่านที่อาจารย์ตอบคำถามเรื่องความกลัวของพี่ปี 6 คนหนึ่งเรื่องจะเอาความกลัวนี้ออกไปจากใจได้อย่างไร ในนั้นมีตอนหนึ่งอาจารย์บอกว่าความสงสัยเป็นความคิดที่ชั่วร้าย ทำนองนี้ ผมอยากถามอาจารย์ว่าแล้วหากเราไม่รู้จักตั้งคำถามหรือไม่สงสัยแล้วค้นหาคำตอบ ปัญญาของเราจะพัฒนาขึ้นไปได้อย่างไรละครับ …………………………………………… ตอบครับ      ผมต้องขอโทษท่านผู้อ่านทั่วไปที่วนเวียนตอบคำถามนักเรียนแพทย์ซ้ำซาก แต่เนื่องจากผมให้ความสำคัญกับจดหมายของแพทย์รุ่นหนุ่มสาวและนักศึกษาแพทย์มากเป็นพิเศษ พวกเขาถามอะไรมาผมจะพยายามตอบหมดหากถามไม่ซ้ำกัน มีสาระบ้าง ไร้สาระบ้างก็จะพยายามตอบ เพราะว่าสมัยผมเป็นนักศึกษาแพทย์ ผมเองก็เคยมีปัญหาชีวิตแทบเอาตัวไม่รอดแล้วก็ไม่รู้จะหันหน้าไปหาใคร  

อ่านต่อ
Latest

ผมจะรักษาเบาหวานด้วยการอดอาหารได้ไหม

คุณหมอสันต์ที่นับถือครับ ผมเป็น fc คุณหมออย่างเงียบมานาน ผมเป็นเบาหวาน ได้อ่านบล็อกและฟังยูทูปของคุณหมอและทำตามในเรื่องการกินการออกกำลังกาย เดิมผมฉีดยาควบกินยาอีกสองตัว ตอนนี้ผมหยุดยาฉีดได้แล้ว แต่น้ำหนักผมยัง 94 กก. (ลงมาจาก 112 กก.) มีอยู่วันหนึ่งผมไม่มีอารมณ์จะทานอะไรจึงไม่ทานเลยทั้งวัน วันรุ่งขึ้นปรากฎว่าน้ำตาลในเลือดผมลงมาดีมาก อยู่ที่ 126 มันไม่เคยลงต่ำได้ขนาดนี้เลย ผมจึงมีความคิดว่าน่าจะใช้วิธีอดอาหารควบไปด้วยในการรักษาเบาหวาน

อ่านต่อ
Latest

ลูกสะใภ้ในบ้านแม่ผัว จะเชื่อสมอง หรือเชื่อหัวใจ

หนูกับแฟนเพิ่งแต่งงานกัน เราไปฮันนิมูนที่ … มีความสุขมาก หนูมีความร่าเริงในความรักและการหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับแฟน พอกลับจากฮันนิมูน เข้าเรือนหอ ซึ่งเป็นบ้านของแฟน (เขาเป็นลูกชายคนเดียว ครอบครัวเขาเป็นจี๊น จีน) หนูเริ่มรู้สึกว่าชีวิตมีแต่ความอึดอัดขัดข้อง ไม่ใช่เฉพาะหนูนะคะ หนูสังเกตว่าแฟนหนูเวลาอยู่ในบ้านเขาเหมือนหุ่นยนต์ไม่เหมือนคนที่ไปฮันนิมูนกับหนู หนูคิดมาก จนบางวูบหนูคิดลบกับพ่อแม่ของแฟน สุขภาพหนูก็เริ่มแย่ หนูท้องผูกขับถ่ายไม่ออก นอนตื่นกลางดึกแล้วหลับต่อไม่ได้ หนูอยากจะย้ายออกไปอยู่กันเองข้างนอก

อ่านต่อ
Latest

การตั้งครรภ์จำเป็นต้องตรวจการทำงานต่อมไทรอยด์ไหม

กราบเรียนคุณหมอสันต์หนูแต่งงานมาสองปีแล้วแต่คุมอยู่ ตอนนี้หยุดคุมเพราะพร้อมจะมีลูกแล้ว พอประจำเดือนขาดก็ไปหาหมอสูตินรีเวชที่รพ. … หมอบอกว่าตั้งครรภ์และก็เริ่มฝากครรภ์ แต่ตอนตรวจเลือดหนูไม่เห็นหมอสั่งตรวจการทำงานของต่อมไทรอยด์ หนูถามหมอบอกว่าไม่จำเป็นต้องตรวจ คุณพ่อคุณแม่หนูแนะนำให้เขียนมาถามคุณหมอสันต์ค่ะหนูึขอรบกวนนะคะ และจะรอ ………………………………………. ตอบครับ      ผมหยิบจม.ของคุณขึ้นมาตอบเป็นฉบับแรกหลังจากกลับจากท่องเที่ยว ทั้งที่จดหมายของคุณเพิ่งเข้ามา เพราะเห็นว่าคุณจำเป็นต้องรีบเอาคำตอบไปใช้         เรื่องการจะตรวจการทำงานของต่อมไทรอยด์

อ่านต่อ
Latest

ขับรถเที่ยวดูใบไม้เปลี่ยนสีที่เวอร์มอนต์

     เที่ยวนี้เรามากันห้าคน นัดหมายมานับยอดกันให้พร้อมหน้าที่สนามบินสุวรรณภูมิ ต้องตรวจสอบกันหลายรอบหน่อยเพราะหากไม่นับหมอพอซึ่งถูกเรียกตัวให้มาทำหน้านักบินนำร่องเสียคนหนึ่งแล้ว คนอื่นก็ล้วนเป็นสว.ขี้หลงขี้ลืมกันทั้งนั้น      “ทุกคนแยกพาสปอร์ตเตรียมพร้อมแล้วนะ เช็คว่ามีเศษเงินแคนาดาพร้อมจับจ่ายใช้สอยทันทีด้วย อย่าทำตัวเป็นหลวงแบงค์ร้อย เพราะฝรั่งเขาไม่รับแบงค์ร้อยกันหรอก” มีสมาชิกสงสัยถามว่า      “หลวงแบงค์ร้อยคืออะไรหรือ” ผมตอบว่า      “ผมเคยอ่านเจอในหนังสือชาวกรุง

อ่านต่อ