Month: November 2018

Latest

ทันตแพทย์ที่ไม่ชอบชีวิตข้าราชการ

สวัสดีครับอาจารย์ วันที่ผมเขียนอีเมล์ฉบับนี้ถึงอาจารย์คือวันที่ผมกำลังจะยื่นใบลาออกจากราชการครับ ตัวผมเองอยู่ในราชการมาห้าปีแล้ว ใช้ทุนรัฐครบหมดทุกบาททุกสตางค์ ย้ายรพ.มาสองที่แล้ว พบว่าไม่ว่าจะที่ไหนๆก็มีปัญหาทั้งหมด ประกอบกับที่ใหม่ภาระงานหนักมาก ตอนนี้เลยเริ่มเบื่อหน่ายกับชีวิตราชการ พอดีมีโอกาสไปรับจ็อปตามคลินิกและรพ.เอกชนต่างๆ พบว่าชีวิตการทำงานมีความสุขกว่ากันเยอะ ประกอบกับจับพลัดจับผลูลองเปิดคลินิกตัวเองช่วงที่ยังรับราชการอยู่ด้วย คลินิกก็พอไปได้ครับ แต่รู้สึกว่าไม่มีเวลาเป็นของตัวเอง สุขภาพกายสุขภาพใจย่ำแย่ลงทุกวัน work life balance เสียหมด เลยตัดสินใจว่าจะต้องปรับเปลี่ยนตัวเองจึงคิดลาออกจากราชการแต่พอจะลาออกแล้วกลับมีความรู้สึกเคว้งคว้าง กลัวความไม่แน่นอนในอนาคต

อ่านต่อ
Latest

ปรับปรุงแค้มป์ปลีกวิเวกทางจิตวิญญาณ Spiritual Retreat ครั้งที่ 9 (SR9)

     แค้มป์ปลีกวิเวกทางจิตวิญญาณ Spiritual retreat ทำไปแล้วแปดครั้ง แต่ละครั้งก็มีเหตุให้ต้องปรับปรุงแก้ไขเนื้อหาสาระไปตามข้อมูลที่ได้จากการทำแค้มป์ก่อนๆ ครั้งนี้เป็นครั้งที่เก้า รับปีใหม่พอดี และมีเรื่องที่จะต้องให้ปรับปรุงครั้งใหญ่อีก 1. Spiritual Retreat คืออะไร     Spiritual หมายถึงการเสาะหาหรือเดินทางฝ่าข้ามชีวิตส่วนที่เป็นร่างกายและความคิด หันเข้าไปสู่ส่วนลึกที่สุดที่ภายในคือความตื่นหรือความรู้ตัว (awareness)

อ่านต่อ
Latest

ฉีดฮอร์โมนเพศชายอายุจะสั้นลงไหม

คุณหมอสันต์ครับผมกำลังจะเกษียณปีหน้านี้ ตอนนี้มีอาการไม่สบายตัว ไม่ค่อยคึกคัก เบื่อๆเซ็งๆ ขี้เกียจออกกำลังกาย เคยไปเดินบ้างแต่เลิกไปได้หลายปีแล้ว ผมเป็นคนรูปร่างผอม ไม่สง่า อยากมีกล้าม อยากเป็นคนแก่ที่เท่แบบสมบัติ เมทะนี หรือแบบคุณหมอก็ยังดี ผมไปหาหมอ..ที่คลินิกชลอวัยที่รพ…. หมอเจาะเลือดพบว่าฮอร์โมนเพศชายปกติแต่ค่อนข้างต่ำและบอกว่าผมเป็นผู้ชายหมดประจำเดือน แนะนำให้ผมฉีดฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งผมก็เริ่มต้นฉีดมาได้หกเดือน มีวิตามินให้กินอีกแยะพอควร ก็ดูจะดีขึ้นหน่อย แต่ผมกังวลว่าการฉีดฮอร์โมนเพศชายนี้จะมีผลเสียอะไรในระยะยาวไหม มันจะทำให้ผมเป็นมะเร็งหรือเปล่า

อ่านต่อ
Latest

หมอสันต์คุยกับฝรั่ง

Sam      คุณมีแบ้คกราวด์กับทั้งฮินดูและพุทธมานาน ในความเห็นของคุณ ฮินดูกับพุทธต่างกันอย่างไร นพ.สันต์      ฮินดูพูดถึงสุญญตามากเกินไป พุทธแทบไม่พูดถึงเลย พวกมิชชันนารีชาวคริสต์แปลคำว่าสุญญตาของพุทธว่า “void” ซึ่งผมเข้าใจความคิดของคนแปลนะ  เพราะแม้แต่ในภาษาไทยซึ่งใกล้เคียงกับภาษาบาลีสันสกฤตก็ยังแปลคำนี้ว่า “ความว่าง” Sam      แล้วคุณว่ามันควรจะแปลว่าอย่างไรละ

อ่านต่อ
Latest

RDBY+Dashboard ป้องกันและพลิกผันโรคด้วยตนเองแบบตลอดไป

1. ความเป็นมาของ RDBY         มันเริ่มจากตัวผมเองเคยป่วยเป็นโรคหัวใจขาดเลือด ความดันสูง ไขมันสูง ความที่อยากหนีจากแนวทางการรักษาแบบโรงพยาบาล (กินยา สวนหัวใจ บอลลูน ผ่าตัดบายพาส) จึงทบทวนวรรณกรรมและได้พบว่าการจัดการปัจจัยเสี่ยงของโรคโดยตัวผู้ป่วยเอง ทั้งในเรื่องอาหาร การออกกำลังกาย การจัดการความเครียด การเสริมสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง

อ่านต่อ
Latest

อะไรเป็นแรงบันดาลใจ

สวัสดีค่ะอาจารย์หมอสันต์ พยายามเขียนมาถามอ.สามครั้งแล้วแต่ไม่รู้ไปกดปุ่มอะไรข้อความหายต้องพิมพ์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า หลังจากอ่านบทความข้างต้นเกิดคำถามว่า…      หนี่ง อะไรเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้อาจารย์ศึกษาด้านจิตวิญญาณและปฏิบัติจนหลุดพ้น      สอง..ถ้าการปฏิบัติของอาจารย์ไม่เกี่ยวข้องกับศาสนาใดๆ แต่ผลลัพธ์ออกมาดี เป็นการทำความดี ทั้งร่างกายและจิตใจโดยไม่ทุกข์ แล้วอย่างนี้จะมีศาสนาเพื่อสร้างความขัดแย้งหรือแตกแยกเพื่ออะไร      สาม..ทำอย่างไรที่จะชักชวนครอบครัวหรือคนรอบข้างให้มีวิถีชีวิตที่เราเห็นว่า ประหยัด สมถะ เรียบง่าย

อ่านต่อ
Latest

ผาแต้มและผาชะนะได

12 พย. 61      เพิ่งเสร็จจากแค้มป์ Cooking Class มีเวลาว่างอยู่สามสี่วันก่อนที่จะทำแค้มป์พลิกผันสุขภาพดัวยตนเอง(RDBY) ตอนปลายสัปดาห์ มีคนชวนให้ใช้วันว่างนี้ไปเที่ยวผาแต้ม จ.อุบลฯ รวบรวมสมัครพรรคพวกชาวมวกเหล็กวาลเลย์ได้ 7 คน มีคนจัดแจงเช่ารถตู้ไว้แล้ว มีคนจองที่พักให้แล้ว มีเจ้าถิ่นอาสาเป็นบักกุเต๋ (มัคคุเทศน์) ด้วย

อ่านต่อ