Latest

ฉีดฮอร์โมนเพศชายอายุจะสั้นลงไหม

คุณหมอสันต์ครับ
ผมกำลังจะเกษียณปีหน้านี้ ตอนนี้มีอาการไม่สบายตัว ไม่ค่อยคึกคัก เบื่อๆเซ็งๆ ขี้เกียจออกกำลังกาย เคยไปเดินบ้างแต่เลิกไปได้หลายปีแล้ว ผมเป็นคนรูปร่างผอม ไม่สง่า อยากมีกล้าม อยากเป็นคนแก่ที่เท่แบบสมบัติ เมทะนี หรือแบบคุณหมอก็ยังดี ผมไปหาหมอ..ที่คลินิกชลอวัยที่รพ…. หมอเจาะเลือดพบว่าฮอร์โมนเพศชายปกติแต่ค่อนข้างต่ำและบอกว่าผมเป็นผู้ชายหมดประจำเดือน แนะนำให้ผมฉีดฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งผมก็เริ่มต้นฉีดมาได้หกเดือน มีวิตามินให้กินอีกแยะพอควร ก็ดูจะดีขึ้นหน่อย แต่ผมกังวลว่าการฉีดฮอร์โมนเพศชายนี้จะมีผลเสียอะไรในระยะยาวไหม มันจะทำให้ผมเป็นมะเร็งหรือเปล่า มันจะทำให้ผมอายุสั้นลงหรือเปล่า และถามคุณหมอหน่อยว่าผมควรจะฉีดหรือไม่ครับ
ขอบพระคุณคุณหมอสันต์

……………………………………………

ตอบครับ

     1. ถามว่าแก่แล้ว เป็นคนขี้เกียจออกกำลังกาย แต่อยากมีกล้ามใหญ่อย่างสมบัติ เมทะนี จะเป็นไปได้ไหม หิ หิ ตอบว่าต้องรอชาติหน้าตอนบ่ายๆกระมังครับ เพราะสิ่งทั้งหลายเกิดแต่เหตุ คุณอยากมีกล้ามคุณก็ต้องเล่นกล้าม คุณอยากเท่ คุณก็ต้องฝึกท่าร่างหรือฝึกออกกำลังกายแบบเสริมการทรงตัวเช่นเต้นรำเป็นต้น คุณไม่ทำสิ่งเหล่านี้จะเอาแต่ฉีดฮอร์โมนผมรับประกันว่าฉีดไปร้อยเข็มคุณก็ยังจะหย็องกอดอยู่เหมือนเดิม

     2. ถามว่าการใช้ฮอร์โมนเพศชายมีผลเสียอะไรไหม ตอบว่าผลข้างเคียงการฉีดฮอร์โมนเพศชายนั้นเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วและหมอจะต้องบอกคนไข้ก่อนฉีด คือ (1) ผมร่วง (2) มีสิว (3) นมโต หมายถึงผู้ชายนมโตแบบผู้หญิงนะ ไม่ใช่กล้ามหน้าอกขึ้น (4) นกเขาไม่ขัน หมายถึงหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

     3. ถามว่าการฉีดฮอร์โมนเพศชายจะทำให้เป็นมะเร็งมากขึ้นไหม ตอบว่าการทบทวนงานวิจัยอย่างถี่ถ้วนแล้วยังไม่พบความสัมพันธ์ระหว่างการฉีดฮอร์โมนเพศชายกับการเป็นมะเร็งแต่อย่างใด รวมทั้งมะเร็งต่อมลูกหมากด้วย ก็ไม่พบว่ามีความสัมพันธ์กันแต่อย่างใด

     4. ถามว่าการฉีดฮอร์โมนเพศชายจะทำให้อายุสั้นไหม เออ..ตอบว่าสมัยก่อนเราก็คิดว่าไม่เกี่ยวกันนะ แต่เร็วๆนี้มีงานวิจัยที่เดนมาร์กตีพิมพ์ไว้ในวารสารอายุรศาสตร์อเมริกัน (AJIM) ทำวิจัยแบบเอาคนฉีดฮอร์โมนมาเปรียบกับคนเพศและวัยเดียวกันสุขภาพคล้ายๆกันที่ไม่ได้ฉีดฮอร์โมน เรียกว่าเป็นการทำวิจัยแบบ match case control คือเอาคนที่ฉีดฮอร์โมนแอนโดรเจนมา 545 คน มาเทียบกับคนที่วัยเดียวกันและโครงสร้างสุขภาพคล้ายกันที่ไม่ได้ฉีดฮอร์โมนแอนโดรเจน 5,450 คน แล้วตามดูไปนานเฉลี่ย 7.4 ปี พบว่าพวกที่ใช้ฮอร์โมนตายไป 7 คน (1.3%) ส่วนพวกที่ไม่ใช่ฮอร์โมนตายไป 23 คน (0.4%) พูดง่ายๆว่าพวกที่ฉีดฮอร์โมนมีอัตราตายสูงกว่าพวกที่ไม่ฉีด 3 เท่า และผลข้างเคียงของฮอร์โมนเช่นผมร่วง มีสิว นมโต นกเขาไม่ขัน ก็พบว่ามีมากกว่าในกลุ่มผู้ใช้ฮอร์โมนตามฟอร์ม นี่เป็นข้อมูลที่ดีที่สุดในเรื่องนี้เท่าที่วงการแพทย์มีอยู่ในปัจจุบัน

     5. ถามว่าคุณควรจะฉีดฮอร์โมนไหม ตอบว่าอ้าว จะมาถามผมทำไมละ ผมให้ข้อมูลครบถ้วนหมดแล้ว หมดหน้าที่ของผมแล้ว คุณก็ตัดสินใจเอาเองสิเพราะนั่นเป็นหน้าที่ของคุณ

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

บรรณานุกรม

1. H. Horwitz, J. T. Andersen, K. P. Dalhoff. Health consequences of androgenic anabolic steroid use. Journal of Internal Medicine, 2018; DOI: 10.1111/joim.12850