Latest

แก่แล้วอยากอายุยืน ไหนลองเบ่งกล้ามให้ดูซิ

     วันนี้ผมว่างครึ่งวัน จึงออกไปทำสวนดอกไม้ที่หน้าบ้านบนเขาตั้งแต่ตอนสาย เคลียร์วัชพืช ขนหินมาทำทางเดินลดหลั่นลงไปเพื่อให้หมอสมวงศ์เดินลงไปตัดแต่งกุหลาบของเธอได้ ทำอยู่คนเดียวไปจนใกล้เที่ยง อุณหภูมิค่อยๆสูงขึ้นจนได้ที่ ต้องเอาน้ำราดตัวเองไว้เป็นระยะจึงจะทนอยู่กลางแดดได้ เวลาทำสวนผมชอบถอดรองเท้าแตะฟองน้ำทิ้งไว้เพื่อจะได้เหยียบดินด้วยเท้าเปล่าเพื่อดินจะได้ไม่ติดรองเท้า ผมถอดรองเท้าแตะทิ้งไว้บนขอบสนามหญ้า พอกลับขึ้นมาจะสวมรองเท้าคู่นั้น แล้วก็พบว่า..โอ้ยโย่ มันร้อนเสียจนฝ่าเท้าทนไม่ได้ ต้องถอดทิ้งเดี๋ยวนั้นเลย โอ้ ที่เขาว่าโลกร้อนขึ้น ท่ามันจะร้อนขึ้นจริงๆแฮะ

ตุ๊กตาขาว ซุกในพงหญ้าเขียว มีเขารูปก้นเด็กเป็นฉากหลัง 

     พอถึงเที่ยงวันก็เห็นท่าจะทำต่อไม่ไหวแล้ว เกรงว่าเดี๋ยวรองเท้าแตะที่ถอดทิ้งไว้จะหลอมละลายเสียก่อน เพราะมีคนเล่าให้ฟังว่าที่อินเดียมันร้อนจนรองเท้าแตะหลอมละลายติดกับพื้นถนนเลย เท็จจริงอย่างไรก็เป็นแค่คำบอกเล่านะ ผมไม่ได้เห็นกับตาตัวเอง เอาเป็นว่าพอเที่ยงผมก็ถอยทัพกลับเข้าร่ม ก่อนจะถอยเผอิญเหลือบไปพบตุ๊กตาสีขาวที่เพื่อนคนหนึ่งเอามาทิ้งไว้ให้ จึงยกไปวางซุกพงหญ้าไว้ที่ขอบสนามตรงหน้าสวน ตุ๊กตาขาวในพงหญ้าเขียว มีดอกไม้เหลืองแดงและภูเขารูปก้นเด็กเป็นฉากหลัง หิ หิ ช่างเท่..ซะไม่มี

     เข้าร่มแล้วกิจกรรมในร่มก็หนีไม่พ้นหน้าจอ สำหรับหมอหัวใจ เดือนนี้เป็นเดือนของการประชุมสมาคมแพทย์โรคหัวใจยุโรป (ESC) ตัวผมเองนั้นเลิกเดินทางไปร่วมประชุมที่โน่นที่นี่มานานหลายปีแล้วด้วยเหตุชราภาพ แต่ก็ยังอดไม่ได้ที่จะต้องติดตามข่าวการประชุมต่างๆทางอินเตอร์เน็ท วันนี้ก็เช่นกัน ผมเปิดอ่านแผนการประชุม ESC ดูซิว่าใครจะเอางานวิจัยอะไรมาเสนอในที่ประชุมบ้าง ก็ไปสะดุดตาที่งานวิจัยนี้ ซึ่งสนับสนุนเงินทุนโดยรัฐบาลบราซิล ชื่องานวิจัยว่า “เพิ่มความยืนยาวของชีวิตด้วยการเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ”

งานวิจัยนี้เอาคนอายุ 41-85 อายุเฉลี่ยคือ 59 ปี มาจำนวน 3,878 คน เอามาให้ยกน้ำหนักโดยให้ยกแบบเร็วที่สุดและหนักที่สุดที่ทำได้ แล้วบันทึกพลังงานสูงสุด (ความเร็วการยกและน้ำหนักที่ยกได้) ต่อน้ำหนักตัวของแต่ละคน (watts/kg) แล้วก็ติดตามคนเหล่านี้ไปเฉลี่ยนาน 6.5 ปี มีคนที่เข้าร่วมวิจัยตายไป 322 คน ผลวิจัยพบว่าคนที่แข็งแรงมีแรงยกน้ำหนักได้สูงสุดเป็นลำดับที่ 1-50% ของคนเพศเดียวกัน มีอัตรารอดชีวิตสูงสุด ส่วนคนที่ยกน้ำหนักได้ที่ 51-75% มีอัตราตายสูงกว่าที่ 1-50 ถึง 5 เท่า และคนที่ยกน้ำหนักได้ที่ 76-100% มีอัตราตายสูงกว่าที่ 1-50% ถึง 13 เท่า 

     งานวิจัยนี้จัดว่าเป็นหลักฐานชิ้นแรกที่ยืนยันความสัมพันธ์ระหว่างการมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงกับการมีอายุยืนในผู้สูงอายุ ดังนั้นผู้สูงอายุท่านใดอยากมีอายุยืนก็ต้องขยันฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหรือขยัน “เล่นกล้าม” เข้าไว้ ผมใช้คำว่าเล่นกล้ามอาจจะฟังดูยากแต่ความจริงมันทำได้ง่ายมาก อย่างเช่นการเดินขึ้นลงบันไดช้าๆนี่ก็เป็นการเล่นกล้ามขาอย่างดีแล้ว หรือการวางดัมเบลหรือสายยืดไว้ในห้องน้ำแล้วยกหรือยืดสักวันเว้นวันก็ใช้ได้แล้ว ผมเคยทำวิดิโอคลิปเรื่องการฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อสำหรับผู้สูงอายุไว้ที่  https://www.youtube.com/watch?v=8rvIMKpDM1I ท่านที่สนใจก็ลองเอาไปทำดูนะครับ และต่อไปก็ขยันบอกตัวเองถามตัวเองว่า

     “แก่แล้วอยากอายุยืนเหรอ ไหนลองเบ่งกล้ามให้ดูซิ”

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

บรรณานุกรม

1. European Society Cardiology Congress 2019. Ability to lift weights quickly can mean a longer life. Accessed on May 6, 2019 at https://www.escardio.org/The-ESC/Press-Office/Press-releases/Ability-to-lift-weights-quickly-can-mean-a-longer-life.