Latest

ถามหมอสันต์ถึงการเข้าทรง (channelling) และตั้งตนเป็นผู้ตรัสรู้ (ascended master)

สวัสดีค่ะอ.สันต์
ดิฉันและสามี(ต่างชาติ)เป็นคู่หนึ่งที่แสวงหาชีวิตด้านจิตวิญญาณ เรามีความเหมือนกันในด้านการดูแลสุขภาพที่จะเน้นธรรมชาติบำบัด ทานมังสวิรัติ แต่ทางด้านจิตวิญญาณนี่สิคะ เป็นอะไรที่คับข้องใจจนเกิดความสับสนว่าใครไปถูกทางหรือหลงทางกันแน่ ดิฉันไม่ได้เข้าคอร์สสำนักใดๆ อาศัยหาความรู้ทางอินเตอร์เนต และฟังธรรมะทั้งพุทธและคริสต์ รวมทั้งการถ่ายทอดชีวิตด้านจิตวิญญาณของอ.สันต์ ก็ทำให้อยู่กับปัจจุบัน มีความสุขและพอใจกับความเป็นอยู่ ที่เน้นความสมถะ เรียบง่ายและพอเพียง เพียงแต่ยังไม่ถึงขั้นนั่งสมาธิจนเกิดปัญญาญาณ แต่คุณสามีไปมาทัวร์มาหลายคอร์ส ทั้ง channelling , healing , meditation ฯลฯ แต่ดูๆแล้วยังเอาตัวเองไม่รอด เวลาเกิดปัญหาเช่นเครียดจากงาน หรือเกิดอาการแพ้แบบ Asthma จากโรคภูมิแพ้ที่เป็นอยู่บ่อยๆก็ยังไม่สามารถจัดการได้อย่างคนรู้ตัวหรือมีสติ เลยไม่เข้าใจว่าสิ่งที่เขาฝึกมาเป็นความรู้ตัวแบบหลงหรือเปล่า ส่วนหนี่งที่เขาเข้าคอร์สเหล่านี้ก็เพื่อรักษาตัวเองด้วย ที่ดิฉันไม่เข้าคอร์สด้วยเพราะไม่ศร้ทธา และเห็นว่ายังเป็นวัตถุนิยม ยึดติดในสิ่งที่มองไม่เห็น แทนที่จะเป็นความหลุดพ้น จากประสบการณ์ของอาจารย์ คนเราสามารถติดต่อกับเทวดาหรือAscended masters ใดๆได้จริงหรือคะ และอาจารย์มีความคิดเห็นอย่างไรกับคอร์สทางด้านจิตวิญญาณของตะวันตก
ส่วนตัวดิฉันก็คงได้แต่ยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นจากอาการผิดปกติของเขาที่เกิดขึ่นคล้ายๆ psychosomatic syndrome เพราะบางครั้งเป็นมาก แทบหายใจไม่ออก พอไปหาหมอก็ครวจไม่พบความผิดปกติใดๆ
ขอบคุณค่ะ

………………………………………………..

ตอบครับ

ก่อนตอบคำถามขออนุญาตนิยามศัพท์เพื่อให้ท่านผู้อื่นตามทัน

channelling คือการเข้าทรง

(faith) healing คือการรักษาโรคโดยอาศัยความศรัทธา

ascended master คือผู้บรรลุธรรมที่ขยันสอนคนอื่น ทั้งประเภทที่ยังมีอยู่ตัวเป็นๆอยู่ และทั้งประเภทที่ตายไปแล้วแต่ (ว่ากันว่า) ยังขยันสอนคนอื่นอยู่

psychosomatic syndrome คือกลุ่มอาการผิดปกติทางร่างกายที่เกิดจากสาเหตุทางด้านจิตใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากความคิดวิตกกังวล

เอาละ คราวนี้มาตอบคำถาม

     1. ถามว่าหมอสันต์เชื่อเรื่องคนทรงและการเข้าทรงเจ้าเข้าผีไหม ตอบว่า หิ..หิ ไม่รู้ครับ ไม่รู้แปลว่า “ไม่เชื่อ” และไม่ “ไม่เชื่อ” ฟังให้ดีนะคำหลังนี้ มี “ไม่” อยู่สองคำซ้อนกัน โดยสรุป “ไม่รู้” แปลว่ายังเปิดรับการเรียนรู้ แต่ “เชื่อ” หรือ “ไม่เชื่อ” แปลว่าปิดการเรียนรู้ในเรื่องนี้ไปเรียบร้อยแล้ว

     ผมแนะนำว่ากับเรื่องใดๆที่มาสู่การเรียนรู้ของคุณ อย่าไปโฟกัสที่จะเชื่อหรือไม่เชื่อนิทานที่คนเล่าใช้ประกอบเรื่อง แต่ให้โฟกัสที่ทั้งหมดนั้นคุณจะหยิบอะไรไปใช้ประโยชน์ได้บ้าง ผมเคยดูการเข้าทรงของคนทรงคนหนึ่ง ถ้าผมเขียนชื่อท่านไม่ผิด ชื่อ Darryl Anka เขาบอกใครๆว่าเขาเข้าทรงมนุษย์ต่างดาวชื่อ Bashar แต่สิ่งที่ผมเห็นคือวิธีสอนระดับอัจฉริยะ คือครู (หมายถึงคนทรงที่กำลังถูกเข้าทรงโดยมนุษย์ต่างดาว) จะจี้ตอบคำถามผู้ถามทันทีแบบสวนกลับเจาะเข้าประเด็นโครมทันทีที่คำถามจบลงโดยให้คนฟังเก็ทแล้วขำด้วย แล้วว่าก็ว่าเถอะ เขาเป็นคนเดียวที่ผมเห็นว่าอธิบายสาระของเวลาในใจคน (psychological time) ได้อย่างกระจ่างแจ้งและเข้าใจง่าย ผมไม่รู้และไม่สนใจด้วยว่าการเข้าทรงเป็นเรื่องจริงไหม มนุษย์ต่างดาวมีจริงไหม แต่สิ่งที่ผมเอาไปใช้ประโยชน์ได้คือคำสอนคำอธิบายนั้นเอามาใช้ในชีวิตจริงได้เลยทันที

     2. ถามว่าหมอสันต์เชื่อเรื่อง ascended master หรือคนที่บอกว่าตัวเองบรรลุธรรมแล้วมาสอนคนอื่นไหม รวมทั้งที่ตายไปแล้วก็ยังมาสอนได้อยู่มีจริงไหม ตอบเหมือนข้อ 1. ครับ ว่า..ผมไม่รู้ เพราะผมเองไม่ได้เป็น ascended master ทั้งประเภทที่ตายแล้วและประเภทยังไม่ตาย เพราะอย่าว่าแต่ระลึกชาติไม่ได้เล้ย..ย เมื่อวานนี้เกิดอะไรขึ้นในชีวิตบ้างผมก็ชักจะจำไม่ได้เสียแล้ว และผมแนะนำคุณเหมือนข้อ 1 คือ คุณหยิบเอาส่วนที่ใช้ได้มาใช้ ส่วนไหนคุณใช้ไม่ได้ก็ทิ้งไป ไม่ต้องไปสนใจที่ส่วนประกอบปลีกย่อยที่เป็น gimmick ประกอบการขาย เพราะส่วนนั้นมีแต่จะก่อความคิดในหัวคุณมากขึ้นในรูปของการเชื่อหรือไม่เชื่อ

     ยกตัวอย่างเช่นตอนนี้มีคนหนุ่มๆตัวเป็นๆคนหนึ่งที่มีชื่อเสียงว่าเป็น ascended master ชื่อดัง ชื่อจริงท่านชื่ออะไรไม่รู้ ผมขอเรียกย่อๆว่า Master M. ก็แล้วกันนะ ท่านจะมีหน้าตาคล้ายๆจีซัสและไว้ผมไว้หนวดทรงเดียวกับจีซัส

     เดี๋ยวก่อนนะ เขียนมาถึงตอนนี้ขอนอกเรื่องหน่อย เพิ่งนึกได้ พูดถึงการทำหน้าตาไว้หนวดไว้เคราให้เหมือนจีซัส นานหลายสิบปีมาแล้ว ผมขับรถผ่านไปทางชายขอบของประเทศเยอรมันส่วนที่ต่อกับชายแดนออสเตรีย จะมีตำบลหนึ่งชื่อโอเบอรามเมอร์เกา (Oberammergau) ซึ่งตลอด 420 ปีที่ผ่านมานี้ ทุกสิบปีชาวบ้านที่นั่นจะเล่นละครกลางแจ้งเรื่องเกี่ยวกับจีซัสและพระนางแมรี ชื่อละคร Passion Play เป็นละครที่คนทั่วโลกตีตั๋วจองล่วงหน้าหลายปีกว่าจะได้มานั่งดูเพราะเล่นกันมาทุกสิบปีนานสี่ร้อยปีโดยไม่เคยขาด คนแสดงก็เป็นชาวบ้านนั่นแหละ ต้องซ้อมกันล่วงหน้าเป็นปี แค่ขายตั๋วให้นักท่องเที่ยวไปนั่งดูการซ้อม อบต.ที่นั่นก็รับทรัพย์อื้อแล้ว พอปีที่ใกล้ๆจะครบรอบคัดเลือกตัวผู้เล่นละคร คุณไปเที่ยวที่นั่นจะเห็นคนหนุ่มๆเมืองนี้มีหน้าตาทรงผมและหนวดเคราแบบจีซัสและเดินเหินด้วยท่าทางแบบจีซัสกันหมด อะเมซซิ่งทิงนองนอยมาก สาเหตุไม่มีอะไร เป็นเพราะคนหนุ่มทุกคนต่างก็อยากได้รับคัดเลือกจากแมวมองให้ไปเล่นเป็นพระเอกในละครกลางแจ้งบันลือโลกนี้

     กลับมาเรื่อง Master M. ต่อ ถ้าคุณทิ้งส่วนที่เป็นเปลือกนอกและเรื่องเล่าประกอบต่างๆรวมทั้งการระลึกชาติและเรื่องพิศดารอื่นๆไปเสียนะ คุณลองนั่งฟังการสอนของเขาสักหนึ่งคลิปวิดิโอสิ หลายปีมาแล้วผมมีโอกาสได้ฟังการสอนเรื่อง “The Eternal Now” โอ้..เจ๋งนะ เอามาใช้การจริงได้เลย ดังนั้นคุณอย่าไปสนใจเรื่องราวพิศดารประกอบ ไม่ว่าจะเป็น faith healing การใช้ลูกแก้ว การใช้หินหรือหยกให้พลัง หรืออะไรก็ตาม ทิ้งเรื่องราวประกอบไปเสีย แล้วลองเลือกหยิบส่วนที่น่าจะมีประโยชน์มาทดลองใช้ ถ้าใช้ได้ก็ใช้ต่อ ถ้าใช้ไม่ได้ก็ทิ้งไป

      3. ถามว่าคุณสามีไปมาทัวร์มาหลายคอร์ส ทั้ง channelling , healing ฯลฯ แต่ยังเอาตัวเองไม่รอด เวลาเครียดจากงานก็ยังสติแตก อย่างนี้มันเป็นความหลงหรือเปล่า ตอบว่าเวลาคุณมุ่งแสวงหาความหลุดพ้น การจะบอกว่ามาถูกทางหรือผิดทาง เป็นการปล่อยวางหรือเป็นความหลง คุณใช้ตัวชี้วัดสองตัวเท่านั้น คือ (1) ถ้าคุณมีความคิดน้อยลง คุณมาถูกทางแล้ว (2) ถ้าคุณมีความเบิกบานในใจมากขึ้น คุณมาถูกทางแล้ว

     4. ถามว่าหมอสันต์มีความคิดเห็นอย่างไรกับคอร์สทางด้านจิตวิญญาณของตะวันตก ตอบว่าอ้าวถาม อย่างนี้จะมายุให้หมอสันต์แขวะครูของตัวเองเสียแล้วสิ เพราะผมเองก็มีครูหลายคน บางคนก็เป็น spiritual teacher ในโลกตะวันตก บางคนเป็นโยคีเล่นกับงูเห่าก็จริง แต่ก็เป็นโยคีแบบขี่มอเตอร์ไซค์ฮาร์เลย์เดวิดสันและตีกอลฟ์ด้วย หิ หิ ถามว่าผมมีความคิดเห็นอย่างไรกับครูเหล่านี้หรือ ตอบว่าทุกคนก็มีส่วนช่วยชี้ทางสว่างให้ผมคนละนิดคนละหน่อย เพราะผมใช้หลักของบรู้ซลี ซึ่งผมถือว่าเป็นครูอีกคนหนึ่งของผม ว่าขี้ปากใครว่าอะไรดีให้เอามาลองปฏิบัติดูให้หมด อันไหนใช้ได้ก็เก็บเอาไว้ใช้ อันไหนใช้ไม่ได้ก็ทิ้งไป ถ้าปะเหมาะก็เหยาะของตัวเองเสริมเข้าไปบ้าง ดังนั้นกล่าวโดยสรุป ผู้สอนทางจิตวิญญาณแบบฝรั่งทุกคนดีหมดครับ ขอให้เรารู้จักเลือกหยิบส่วนที่ใช้การได้มาใช้ อย่าไปเกี่ยงตรงนิทานประกอบการขายเลย

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์