Latest

หันมากินแต่พืช (plant-based diet) แล้ว แต่อยากซดซุปกระดูกหมูกระดูกไก่

คุณหมอค่ะ
ปัจจุบันหนูหันมาทาน plant based ค่ะ แต่ในใจก็กลัวสารอาหารไม่ครบ เพราะทาน plantbase ของหนูอาจไม่สมบูรณ์แบบ ไม่ได้สัดส่วน อาจทานถั่วน้อยไป ผักน้อยไป บางครั้งก็ไม่ได้ทานข้าวกล้องผสมงาใส่ถั่วให้ครบเพื่อให้กรดอะมิโนครบ เราควรมีหลักปฏิบัติอย่างไรดีค่ะ
คุณหมอค่ะวัย 45 ปี ควรทานแคลเซียมเสริมไหมค่ะ ประจำเดือนหนูหมดตั้งแต่อายุ 44 ค่ะ
ถ้าเราทาน plant base เราทานพวกซุปกระดูกหมู กระดูกไก่ ตามร้านก๊วยเตี๋ยว มันมีประโยชน์ไหมค่ะ หนูคิดเอง ไม่ทานเนื้อสัตว์  ทานplantbaseก็ทานไม่ได้สัดส่วน ควรเสริม
Sent from my iPhone

………………………………………….

ตอบครับ

     1. ถามว่ากินอาหารแบบกินพืชเป็นหลัก (plant-based diet) แต่กลัวได้กรดอามิโนไม่ครบ ทำไงดี ตอบว่าการกินอาหารพืชที่หลายหลายอย่างไรเสียก็ได้กรดอามิโน (โปรตีน) ครบ แม้ว่าบางตัวจะได้มื้อนี้ อีกตัวไปได้มื้อหน้า ร่างกายก็มีวิธีเลือกดูดซึมแต่ตัวที่ขาดไปใช้ได้เอง งานวิจัยทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ยืนยันว่าการกินแต่พืชที่หลากหลายเป็นอาหาร ไม่กินเนื้อสัตว์เลย ไม่ขาดโปรตีนแน่นอน

     แต่ตัวหนึ่งที่จะขาดหรือไม่ขาดก็ไม่รู้ แต่เจาะเลือดดูแล้วพบว่าคนกินมังสะวิรัติจะมีระดับต่ำกว่าคนกินอาหารเนื้อสัตว์ คือวิตามินบี.12 ดังนั้นสมาคมแพทย์ผู้กินอาหารมังสวิรัติอเมริกันจึงแนะนำเพื่อเป็นการป้องกัน ว่าคนกินอาหารมังสะวิรัติควรกินวิตามินบี.12 เสริมในขนาดประมาณวันละ 50 ไมโครกรัม หรือสัปดาห์ละ 500 – 1000 ไมโครกรัม

      2. ถามว่าอายุ 45 ปี ปจด.หมดแล้ว ควรกินแคลเซียมเสริมไหม ตอบว่าจะกินก็ได้ไม่กินก็ได้แล้วแต่ใจคุณชอบครับ เพราะแพทย์เองก็ยังแนะนำไม่เหมือนกันเลย ตัวผมเองนั้นถือเอาตามคณะทำงานป้องกันโรครัฐบาลสหรัฐ (USPSTF) ซึ่งแนะนำว่า “หญิงหมดประจำเดือนไม่ควรกินยาเม็ดแคลเซียมเสริมเพื่อป้องกันกระดูกหัก เพราะยาเม็ดแคลเซียมเสริมลดอุบัติการเกิดกระดูกหักในวัยชราไม่ได้จริงดอก”

      3. ถามว่าถ้ากินอาหารแบบ plant-based แล้วขอซดซุปกระดูกหมู กระดูกไก่ ตามร้านก๊วยเตี๋ยวด้วยจะได้ไหม ตอบว่าทำไมจะไม่ได้ละครับ ตำรวจที่ไหนจะไปจับคุณในข้อหากินอาหาร plant-based แล้วแอบมานั่งซดน้ำกระดูกหมูได้ไง หิ หิ คือคนที่ไม่ได้เป็นโรคเรื้อรังอะไรอย่างคุณ ในการกินอาหารเพื่อให้มีสุขภาพดีนั้น ขอให้คุณหันมากินพืชให้มากขึ้น กินเนื้อสัตว์ให้น้อยลงแค่นี้คุณก็มีสุขภาพดีขึ้นแล้ว

     คนที่จำเป็นต้องเข้มงวดถึงขั้นกินแต่พืชไม่ควรกินเนื้อสัตว์เลยนั้นคือพวกที่ป่วยเป็นโรคเรื้อรังเช่นโรคเบาหวานโรคหัวใจระดับเป็นมากแล้ว คนพวกนั้นงานวิจัยที่จะทำให้โรคหายด้วยอาหารเขาใช้อาหารที่มีแต่พืชเท่านั้น ไม่มีเนื้อสัตว์เลย คนพวกนั้นหากจะใช้อาหารรักษาโรคก็ต้องทำตามงานวิจัยต้นแบบที่ทำแล้วได้ผลแน่นอนคือกินแต่พืชไม่กินเนื้อสัตว์เลย ซึ่งไม่ใช่กรณีของคุณ ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องเคร่งขนาดนั้น อยากทำแบบไหนก็ทำเลย

     “ทำไหร่ทำเถิ้ด อย่าเปิ้ดผ้า
     ทำไร้ไม่ว่า ผ้าอย่าเปิ้ด”

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์