Month: November 2020

อาหารจากพืชเป็นหลัก

หลักสูตร Cooking Class รุ่นพิเศษสำหรับแม่ครัวของวัดและศาสนสถาน

หลุมขนมครก ยังขังน้ำฝนไว้ได้อย่างน้อยถึงสิ้นปี วันที่ 14 ธค. 63 นี้ เวลเนสวีแคร์จะให้การฝึกอบรมการทำอาหาร (cooking class) ให้แก่แม่ครัวของวัดและศาสนสถาน จำนวน 50 คน (เต็มแล้ว) เป็นหลักสูตรสองวันหนึ่งคืน โดยเวลเนสวีแคร์เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมทั้งหมด ด้วยเป้าหมายว่าแม่ครัวที่ผ่านการฝึกอบรมนี้จะไปทำอาหารที่ดีต่อสุขภาพให้แก่สาธารณชนที่เข้าไปใช้ศาสนสถานและสถานที่บริการอาหารสาธารณะต่างๆ และจะช่วยกันสร้างสรรค์อาหารไทยเพื่อสุขภาพให้เติบโตเผยแพร่กว้างขวางต่อๆไป ผมเห็นว่าเนื้อหาสาระที่เตรียมไว้ให้การอบรมแก่แม่ครัวในครั้งนี้เป็นสิ่งที่มีประโยชน์

อ่านต่อ
จิตวิญญาณ (Spirituality)

เห็นคนตายมาแยะ แต่ทำไมปลงไม่ตก

ซื้อไก่ตัวนี้มาเพราะเห็นว่าอัตตามันแยะดี ถาม..อ.จารย์หมอว่า ตัวเองทำงานในรพ.เห็นคนเจ็บป่วย คนตาย ประจำ ทำไมไม่ปลงตก เมื่อเกิดกับตัวเอง ยังทำใจไม่ได้ ยังมีการเศร้าโศกอีก ทั้งที่เป็นเรื่องธรรมชาติ ………………………………………. ตอบครับ      คุณถามว่า “ทำไม” แต่ใจผมอยากจะตอบคำถามว่า “ทำอย่างไร” มากกว่า เพื่อให้ทั้งคุณและทั้งผู้อ่านท่านอื่นๆเอาไปใช้ได้ในชีวิตจริง

อ่านต่อ
โรคหัวใจ

นอกจากเลือกชนิดลิ้นหัวใจแล้ว ยังต้องฟูมฟักระบบภูมิคุ้มกันโรคด้วย

โชว์ต้นประดู่ปลูกเองกับมือที่หัวนอน คุณหมอสันต์ครับ พ่ออายุ 58 ปี ป่วยเป็น Infective endocarditis with severe MR with CHF และตรวจพบ HbsAg positive แต่ยังไม่ได้ตรวจเพิ่มเติมละเอียด ยังไม่ได้ ultrasound ตับ

อ่านต่อ
จิตวิญญาณ (Spirituality)

ตัวคนเดียวจะอยู่อย่างไรให้มีความสุข

  โรงเก็บเครื่องมือ (เล้าไก่) ของหมอสันต์ เรียนคุณหมอ ดิฉันตัวคนเดียว อายุ 46 ปี เป็นโรคซึมเศร้ามานานแล้ว ทุกวันนี้กินยา และใช้ชีวิตได้ค่อนข้างปกติ  มีบางวันจิตตกบ้าง กลัว กังวลเวลามีอาการผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกาย  กลัวเป็นโรคร้ายมากๆ ไม่รู้ทำไมกลัวขนาดน้้น บางครั้งกินไม่ได้ นอนไม่หลับเลย จะปรึกษาใครก็ไม่มีเพื่อน

อ่านต่อ
ปรึกษาหมอ

ควรใช้ยารักษากระดูกพรุนในคนอายุ 90 ปีไหม

ขอมดำดิน หน้าบ้านโกรฟเฮ้าส์ คุณแม่อายุ 90 ปี ยังเดินได้แบบเบาๆ รักษาโรคสมองเสื่อมกับแพทย์ทางประสาทวิทยา ตรวจมวลกระดูกพบว่าเป็นกระดูกพรุน หมอจะส่งไปฉีดยารักษากระดูกพรุนเพื่อป้องกันกระดูกหัก มันจำเป็นด้วยหรือคะ เพราะคุณแม่อายุมากแล้ว ยานี้เราต้องให้กันถึงอายุเท่าไหร่คะ ………………………………………………. ตอบครับ      ประเด็นที่ 1. หลักฐานเรื่องการฉีดยารักษากระดูกพรุนในคนอายุ 90

อ่านต่อ
โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

กินยาความดันตอนเช้าหรือตอนก่อนนอนดี

เรียนคุณหมอสันต์ ดิฉันอ่านเจอข่าวว่า มีงานวิจัยพบว่าการกินยาลดความดันก่อนนอนดีกว่ากินตอนเช้า จึงอยากขอควาเห็นจากคุณหมอเรื่องนี้ค่ะ   อีกเรื่องค่ะ ดิฉันมีความดันอยู่ที่ 150/102/95 วัดจากที่บ้านค่ะ  แต่เวลาไปถึงโรงพยาบาล ความดันจะสูงไปถึง 172 – 180/110/100  แต่ไม่เคยมีอาการหน้ามืด เวียนหัวเลยนะคะ   อยากถามว่าดิฉันควรจะต้องกินยาเลย หรือว่าปรับเปลี่ยนอาหาร ออกกำลังกายก่อนดีคะ ดิฉันอายุ 46 

อ่านต่อ
จิตวิญญาณ (Spirituality)

สุดสัปดาห์คริสต์มาส-ปีใหม่ 2564 ที่เวลเนสวีแคร์

     ผมกำลังนั่งทำแผนงานของตัวเองในสองสามเดือนข้างหน้า ดูปฏิทินแล้วชีวิตมันแน่นไปจนปลายสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคมจึงจะได้สบายๆหายใจโล่ง พอเห็นความโล่งแล้วก็เกิดความคิดที่จะทำให้ช่วงคริสตมาสต่อปีใหม่ปีนี้เป็นช่วงเบาๆสำหรับตัวเองและแฟนๆบล็อกหมอสันต์ด้วยน่าจะดี ด้วยการจับเอาวันเสารที่ 26 ธค. 63 เป็นวันเปิดเวลเนสวีแคร์ให้แฟนบล็อกได้มาพักผ่อนช่วงเทศกาลโดยไม่ต้องมีการเรียนการสอนอะไร แต่มาทำกิจกรรมเบาๆเช่นเปิดท้ายขายของแลกเปลี่ยนกัน ที่ถนัดเขียนรูปวาดรูปก็มาวาดรูป ที่ชอบดนตรีก็มาฟังดนตรี คนชอบนวดก็มารับการนวดแบบอายุรเวดะของอินเดียหรือนวดแผนไทยก็ได้ ไม่ชอบทำอะไรเลยก็มานอนกินผักกินหญ้า เรียกว่า “สุดสัปดาห์คริสต์มาสปีใหม่ที่เวลเนสวีแคร์” ก็แล้วกัน  โดยกิจกรรมคร่าวๆก็น่าจะประมาณนี้ เสาร์ที่

อ่านต่อ