Latest, ปรึกษาหมอ

ผ่าตัดไทรอยด์แล้วหูไม่ได้ยิน จมูกไม่ได้กลิ่น

ดิฉันผ่าตัดต่อมไทรอยด์ทั้งสองข้างหลังจากผ่าตัดหูอื้อข้างขวาต้องใส่เครื่องฟังเพราะได้ยินแค่ 30% จมูกไม่ได้กลิ่นไหม้ว่าหอมหรือเหม็นกินอะไรไม่รู้รถว่าอร่อยหรือไม่อร่อยเกิดจากสาเหตุใดคะ

ชื่อของคุณ

ส่งจาก iPhone ของฉัน

……………………………………………………………………

ตอบครับ

ถามว่าผ่าตัดต่อมไทรอยด์แล้วหูไม่ได้ยิน จมูกไม่ได้กลิ่น เกิดจากอะไร ตอบว่าไม่ได้เกิดจากการบาดเจ็บในการผ่าตัดดอกครับ เพราะเส้นประสาทคุมกลิ่นและคุมการได้ยินไม่ได้ไปผ่านแถวนั้น แต่เกิดจากเนื้อของต่อมไทรอยด์ที่เหลือจากการผ่าตัดทำการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ได้ต่ำกว่าความต้องการใช้ของร่างกาย (hypothyroidism) ปัญหาแบบนี้มีทั้งในคนที่ได้ยาฮอร์โมนทดแทนแล้วแต่ได้ไม่พอ และทั้งในคนที่ระดับฮอร์โมน (FT3, FT4) ยังปกติ แต่ฮอร์โมนกระตุ้นต่อม (TSH) เริ่มสูงขึ้น ปกติภาวะแบบหลังนี้เรียกว่า subclinical hypothyroidism ซึ่งแพทย์จะยังไม่ทำการรักษาอะไร

งานวิจัยหนึ่งทำที่ตุรกี ทดลองเอากลุ่มผู้ป่วยที่เป็น subclinical hypothyroidism มาดมกลิ่นเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุม พบว่ากลุ่มผู้ป่วยดมกลิ่นได้น้อยกว่ากลุ่มควบคุมชัดเจน และพบว่าเมื่อรักษาด้วยฮอร์โมนไทรอยด์ทดแทนไปเฉลี่ยสามเดือนอาการจมูกด้านนี้ก็หายไป

ในส่วนของความสัมพันธ์ระหว่างภาวะไฮโปไทรอยด์กับการสูญเสียการได้ยินนั้น ได้มีงานวิจัยทดลองให้การรักษาเด็กที่เป็นไฮโปไทรอยด์แต่กำเนิดและสูญเสียการได้ยินด้วย โดยใช้ฮอร์โมนไทรอยด์ทดแทน พบว่าการให้ฮอร์โมนทดแทนที่รวดเร็วและเพียงพอด้วยฮอร์โมนไทรอยด์จะมีการได้ยินดีขึ้นมากกว่าคนที่รักษาช้าหรือทดแทนฮอร์โมนแต่ได้ระดับ FT4 ไม่เพียงพอ

ปกติโรค subclinical hypothyroidism นี้แพทย์จะไม่ใช้ฮอร์โมนไทรอยด์รักษา แต่ในกรณีของคุณนี้ซึ่งมีอาการทั้งหูหลึ่ง (หูหนวก) และจมูกด้านกลิ่น ผมแนะนำว่าควรกลับไปปรึกษาหมอเพื่อทดลองลงมือรักษา subclinical hypothyroidism ด้วยการให้ฮอร์โมนไทรอยด์ทดแทนแล้วติดตามดูว่าอาการทั้งสองจะดีขึ้นหรือไม่ น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดครับ

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

  1. Baskoy K, Ay SA, Altundag A, Kurt O, Salihoglu M, Deniz F, et al. (2016) Is There Any Effect on Smell and Taste Functions with Levothyroxine Treatment in Subclinical Hypothyroidism? PLoS ONE 11(2): e0149979. https://doi.org/10.1371/journal.pone.0149979
  2. Lydia Lichtenberger-Geslin, Sophie Dos Santos, Yasmine Hassani, Emmanuel Ecosse, Thierry Van Den Abbeele, Juliane Léger, Factors Associated With Hearing Impairment in Patients With Congenital Hypothyroidism Treated Since the Neonatal Period: A National Population-Based Study, The Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism, 2013: 98 (9) ; 3644–3652,