Latest

ถามเรื่องเครื่อง Bio feedback

สวัสดีค่ะ นพ. สันต์ ใจยอดศิลป์

พอดีหนูได้มีโอกาสไปตรวจร่างกายด้วยเครื่องที่ทางคลีนิคเรียกว่า Biofeedback scan แล้วผลออกมาเลวร้ายมากบอกว่ามีค่ามะเร็งสูง อยากทราบว่าการตรวจลัษณะนี้เชื่อถือได้มั้ยคะ เพราะหลังจากตรวจเสร็จเค้าเสนออาหารเสริมช่วยซ่อมแซมนู่นนั่นนี่สรุปทั้งหมดเกือบหมื่นบาทค่ะหนูก็ซื้อมา แถมขายโปรแกรมนำเลือดไปตรวจมะเร็งอีกหมื่นกว่าบาทอีกค่ะ ตอนนี้หนูหาข้อมูลการตรวจแบบนี้อ่านก็เห็นว่าส่วนใหญ่ใช้ในการบำบัดความเครียด อยากทราบว่าการทำงานของเครื่องตรวจเซลล์ที่มีการแบ่งตัวผิดปกติได้ด้วยหรือไม่คะ
แนบภาพตัวอย่างวิธีการตรวจมาด้วยและผลที่เครื่องอ่านออกมาค่ะ

ขอบคุณ​มากๆค่ะ และขออภัยที่รบกวนด้วยนะคะ

…………………………………………………………………………

ตอบครับ

1.. ถามว่าไปตรวจเครื่อง Biofeedback scan แล้วผลบอกว่ามีค่ามะเร็งสูง อยากทราบว่าการตรวจลักษณะนี้เชื่อถือได้มั้ยคะ ตอบว่าเชื่อถือไม่ได้หรอกครับ ไม่มีหลักฐานวิทยาศาสตร์นอกจากการตรวจด้วยภาพเช่น เอ็กซเรย์ MRI, CT, Ultrasound ที่ใช้กันอยู่ตามโรงพยาบาลทั่วไปแล้ว ไม่มีหลักฐานวิทยาศาตร์แม้แต่ชิ้นเดียวที่ยืนยันว่ามีเครื่องแบบอื่นใดที่ตรวจแล้วบอกได้เลยว่าจะเป็นหรือไม่เป็นมะเร็ง

2. ถามว่าหลังจากตรวจเสร็จเค้าเสนออาหารเสริมช่วยซ่อมแซมนู่นนั่นนี่ หมายความว่าอย่างไรคะ แถมขายโปรแกรมนำเลือดไปตรวจมะเร็งอีกหมื่นกว่าบาทอีกค่ะ ตอบว่าก็หมายความว่าเขาสร้างการตรวจขึ้นมาเพื่อหาทางขายของให้คุณนะสิครับ

ก่อนอื่นอย่าเข้าใจผมผิด ผมไม่ได้ต่อต้านการซื้อของการขายของนะ โลกของเราทุกวันนี้เป็นโลกของการตลาดหรือ market economy ถ้าไม่มีการซื้อขายอะไรกันโลกมันก็ดูเหมือนจะหยุดหมุนเอาเลยทีเดียว ดังนั้นใครใคร่ซื้อซื้อ ใครใคร่ขายขาย ผมไม่ได้ต่อต้าน แต่คุณถามมาว่าเขาพูดอย่างนั้นมันจริงหรือเปล่า ในฐานะหมออาชีพซึ่งรู้เรื่องตื้นลึกหนาบางดีกว่าคนนอกวงการผมก็ต้องตอบคุณไปตรงๆว่ามันไม่จริง ส่วนประเด็นที่คุณอยากซื้อวิตามินของคุณหมื่นกว่าบาทไปกินผมก็โอเค.กับคุณไม่ได้ว่าอะไร แต่ถ้าคนทั่วไปถามผมว่าอยากกินวิตามินอาหารเสริมทำอย่างไรดี ผมแนะนำว่าให้ไปร้านขายยาที่มีเภสัชกรอยู่แล้วขอคำแนะนำจากเขา ซึ่งสนนราคามันควรจะเป็นหลักร้อย อย่างมากก็หลักพันสองพัน ไม่ใช่หลักหมื่น สำหรับคนที่ไม่อยากเสียเงินเลยก็กินพืชผักผลไม้ให้หลากหลายแทน เพราะพืชผักผลไม้ ถั่ว งา นัท นั่นแหละคือแหล่งวิตามินแร่ธาตุและอาหารเสริมตามธรรมชาติ กินให้หลากหลายเข้าไว้รับประกันว่าพอแน่ไม่มีขาด ยกเว้นวิตามินดีซึ่งต้องขยันตากแดดเอา

3.. ถามว่าหาข้อมูลการตรวจด้วยเครื่องแบบนี้อ่านแล้วก็เห็นว่าส่วนใหญ่ใช้ในการบำบัดความเครียด ถูกต้องไหม ตอบว่าถูกต้องแล้วคร้าบ เครื่อง biofeedback ผลิตขึ้นมาเพื่อเป็นเครื่องมือในการฝึกผ่อนคลายร่างกาย แต่การจะผ่อนคลายร่างกายมันทำได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องมืออะไรวัดก็ได้ หายใจเข้าลึกๆ กลั้นไว้สักพัก ยิ้มที่มุมปาก แล้วหายใจออกช้าๆ พร้อมกับสั่งให้กล้ามเนื้อทั่วให้ผ่อนคลาย ผ่อนคลาย ทิ้งความคิดไปเสียด้วย ไม่ต้องคิดอะไร ทำซ้ำๆอย่างนี้หลายๆครั้งก็ผ่อนคลายร่างกายหายเครียดได้แล้ว ไม่ต้องใช้เครื่องอะไรเลย ถ้าเครื่องมันดีกว่าไม่ใช้เครื่องป่านนี้คนขายเครื่องก็คงบรรลุธรรมกันไปหมดแล้ว

4.. ถามว่าการทำงานของเครื่องนี้ตรวจเซลล์ที่มีการแบ่งตัวผิดปกติได้ด้วยหรือไม่คะ (แนบภาพมาด้วย) ตอบว่าภาพการตรวจที่แนบมานั้นเป็นการตรวจดูอัตราการหายใจ และอัตราการเต้นของหัวใจโดยใช้ไฟฟ้าจากร่างกายมาแปลงเป็นตัวเลขแสดงบนจอภาพครับ ไม่เกี่ยวอะไรกับการแบ่งตัวของเซล การตรวจการแบ่งตัวของเซล (ว่าแบ่งตัวแบบเซลมะเร็งหรือเปล่า) มีวิธีเดียวคือต้องตัดตัวอย่างชิ้นเนื้อของอวัยวะนั้นๆมาย้อมสีส่องกล้องดู โดยต้องให้ศัลยแพทย์หรือสูตินรีแพทย์เป็นคนตัด และให้พยาธิแพทย์ที่ฝึกอบรมมาดีแล้วเป็นคนอ่านจึงจะบอกผลได้ในระดับที่น่าเชื่อถือ

5.. ข้อนี้หมอสันต์แถมให้โดยคุณไม่ได้ถาม ถ้าคุณอยากมีสุขภาพดี คุณไม่ต้องขยันไปตรวจนู่นนี่นั่นหรอกครับ ยิ่งตรวจมากเดี๋ยวคุณจะได้เจ็บตัวฟรีและป่วยเพราะการตรวจเหล่านั้น ถ้าคุณอยากมีสุขภาพดี อยากลดอัตราตายของตัวเองลง ผมแนะนำให้คุณใช้ตัวชี้วัดง่ายๆเจ็ดตัวซึ่งตรวจวัดโดยแพทย์ที่โรงพยาบาลไหนก็ได้ คือน้ำหนัก ความดัน ไขมัน น้ำตาล การกินพืชผักผลไม้ การออกกำลังกาย และการไม่สูบบุหรี่ เมื่อได้ผลตรวจมาแล้วตัวไหนผิดปกติก็ขยันทำให้มันปกติเสียด้วยการเปลี่ยนวิธีใช้ชีวิตก็จะช่วยให้คุณทำให้ทั้งเจ็ดตัวนี้ปกติได้ ซึ่งข้อมูลที่วงการแพทย์มีบ่งชี้ว่าหากดัชนีทั้งเจ็ดตัวนี้ปกติโอกาสที่คุณจะเสียชีวิตก่อนเวลาอันควรจะลดลงกว่าของคนทั่วไปถึง 91% ขณะที่การขยันไปตรวจโน่นนี่นั่นไม่ได้ลดโอกาสเสียชีวิตก่อนเวลาอันควรของคุณลงมาเลย

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์